Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 154/KH-UBND thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017

Số hiệu 154/KH-UBND
Ngày ban hành 29/06/2017
Ngày có hiệu lực 29/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Ngô Văn Quý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 154/KH-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 6 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2017

Thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam; Kế hoạch số 56/KH-HNCT ngày 17/02/2017 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam - Ban chỉ đạo Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam về thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2017, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn Thành phố năm 2017, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU THỰC HIỆN

1. Mc đích

- Tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, “Kính lão trọng thọ” của con cháu với bố mẹ, ông bà. Góp phần hỗ trợ đi sống của người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi, vận động các nguồn lực xã hội chăm sóc người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

2. Yêu cầu

- Tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và tổ chức các hoạt động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương, cộng đồng xã hội, các cán bộ, hội viên người cao tuổi, triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn Thành phố.

- Thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

- Vận động nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

3. Chỉ tiêu thực hiện

Đảm bảo từ 92.803 người đến 116.004 người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, tặng quà và được trợ giúp thông qua các hình thức khác (đạt từ 80 - 100%).

II. CHỦ ĐỀ, NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Chủ đề Tháng hành đng vì người cao tuổi Việt Nam

“Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”

2. Thời gian thực hiện: Từ ngày 25/9 đến ngày 31/10/2017

3. Nội dung

a) Công tác tuyên truyền

- Tăng cường hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật Người cao tuổi, Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh việc thực thi các chính sách đối với người cao tuổi, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, của gia đình, cộng đồng đối với người cao tuổi nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn Thành phố.

- Tuyên truyền ý nghĩa các hoạt động của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; các gương điển hình, các mô hình tiêu biểu của cộng đồng trong công tác chăm sóc người cao tuổi; vận động các nguồn lực hỗ trợ, chăm lo đời sống người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên người cao tuổi trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

- Tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn Thành phố.

b) Tổ chức vận động các nguồn lực hỗ trợ, cải thiện đời sống cho người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đc biệt khó khăn.

- Vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ nguồn lực giúp đỡ đời sống người cao tuổi trên địa bàn Thành phố; phấn đấu 80% trở lên người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, tặng quà (mức tối thiểu 500.000 đồng/người) và trợ giúp thông qua các hình thức khác.

- Khuyến khích các địa phương vận động được nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương khó khăn có đông người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội.

- Vận động gia đình có người cao tuổi thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà, lập sổ tiết kiệm phụng dưỡng ông bà, cha mẹ.

c) Tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

- Tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Triển khai thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và lập Sổ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi ở các xã, phường, thị trấn quy định tại Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế, đặc bit quan tâm khám, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Tư vấn, động viên, hướng dẫn người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội của Thành phố. Khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, các gia đình, cá nhân nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu, không tự phục vụ; quan tâm người cao tuổi khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

[...]