Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 151/KH-UBND năm 2015 về quan trắc môi trường tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 - 2020

Số hiệu 151/KH-UBND
Ngày ban hành 15/09/2015
Ngày có hiệu lực 15/09/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Nguyễn Thanh Hùng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 151/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 15 tháng 09 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

1. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC VÀ YÊU CẦU CỦA KẾ HOẠCH QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG

1.1. Mục tiêu:

- Giám sát hiện trạng và theo dõi diễn biến chất lượng môi trường theo không gian và thời gian trên địa bàn tỉnh với những số liệu được cập nhật thường xuyên và chính xác.

- Nhận dạng các vấn đề môi trường bức xúc liên quan đến chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh nhằm đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả và kịp thời.

- Cung cấp các số liệu, thông tin cần thiết về hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường phục vụ công tác quản lý bảo vệ môi trường, xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường hàng năm, 5 năm trình Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh.

1.2. Nguyên tắc:

- Phù hợp với các quy định trong các bộ luật: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ rừng và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan.

- Không tách rời Chiến lược Bảo vệ môi trường, Quy hoạch bảo vệ môi trường và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020.

- Kế thừa và tận dụng tối đa các điểm quan trắc đã và đang được thực hiện trên địa bàn Tỉnh nhằm khai thác, kế thừa chuỗi số liệu quan trắc đã có.

- Kế hoạch có tính mở, linh hoạt để có thể thích nghi với những yêu cầu mới, nhất là khi có những biến động phức tạp về môi trường của tỉnh.

1.3. Yêu cầu:

- Đảm bảo tính khách quan và khoa học.

- Đảm bảo thu thập đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin về tình hình chất lượng môi trường của tỉnh.

- Đảm bảo tính khả thi và phù hợp với nguồn lực sẵn có.

- Tuân thủ đúng quy định tại Thông tư số 10/2007/TT-BTNMT ngày 22 tháng 10 năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng (QA/QC) trong quan trắc môi trường.

- Kế hoạch phải có tính kế thừa, tận dụng và phát huy tối đa cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ quan trắc viên hiện có; điểm quan trắc phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu bảo vệ tài nguyên - môi trường, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin, số liệu điều tra cơ bản phục vụ phát triển bền vững của Tỉnh trong giai đoạn 2016 -2020.

- Mạng lưới quan trắc môi trường của tỉnh được bố trí phải bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp trên địa bàn Tỉnh và có đội ngũ cán bộ đủ năng lực để vận hành. Cùng một yếu tố quan trắc, tại mỗi thời điểm và vị trí xác định, việc quan trắc chỉ do một đơn vị sự nghiệp thực hiện theo một quy trình thống nhất.

- Mạng lưới quan trắc môi trường của Tỉnh là một hệ thống mở, liên tục được bổ sung, nâng cấp và hoàn thiện, kết nối và chia sẻ thông tin bảo đảm thông suốt từ Tỉnh đến các địa phương với sự quản lý thống nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

2. CƠ SỞ LỰA CHỌN CÁC ĐIỂM QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG

Việc bố trí, lựa chọn các điểm quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh dựa trên một số cơ sở như sau:

- Mục tiêu quan trắc và kinh phí đã được phân bổ cụ thể.

- Đối tượng quan trắc ưu tiên tập trung vào các đoạn sông, rạch bị ô nhiễm, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, khu dân cư tập trung, khu nuôi trồng thủy sản… có ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng đến môi trường và cuộc sống

của người dân.

- Dựa trên kinh nghiệm bố trí các điểm phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương đã thực hiện trong thời gian qua.

- Kết hợp các chương trình, dự án… bố trí các điểm quan trắc, giám sát vừa quan trắc, giám sát vừa phát hiện các mức ô nhiễm cao nhất, vừa giám sát sinh hoạt dân cư, tác động nguồn và phông môi trường.

- Các điểm quan trắc phải có tính đại diện đặc trưng cho mục tiêu quan trắc và giám sát các thành phần môi trường, đáp ứng các yêu cầu quản lý môi trường.

[...]