ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/KH-UBND
|
Nam
Định, ngày 01 tháng 06 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH ĐẾN
NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg
ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy
đến năm 2020. Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội
dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu, cụm công nghiệp.
2. Số vụ phạm tội sản xuất, mua bán, tàng trữ,
vận chuyển trái phép chất ma túy từ mức độ nghiêm trọng trở lên
được phát hiện, xử lý tăng hơn 5% so với năm trước; không phát sinh tụ điểm phức
tạp mới về ma túy, triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm mỗi
năm trên phạm vi toàn tỉnh; không quá 1 năm từ khi xảy ra,
100% hành vi phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy trên
địa bàn tỉnh được phát hiện, xử lý triệt để; triệt phá 100% diện tích cây có chứa
chất ma túy trồng trái phép phát hiện được.
3. Phấn đấu
hạn chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ
sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn
có ma túy so với năm trước; đến năm 2020 có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng
điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; mỗi huyện, thành phố xây dựng
được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.
4. Hàng
năm, 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch
vụ tư vấn, điều trị cai nghiện; 100% các cơ sở cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn,
điều kiện về điều trị cai nghiện ma túy.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục các
kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức, trên tất cả các phương
tiện truyền thông với nội dung phù hợp với từng địa bàn, từng loại đối tượng,
chú ý đến tác hại của xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất
hướng thần và một số chất ma túy mới; hỗ trợ hoạt động và nhân rộng các mô hình
phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp lồng ghép với tuyên truyền phổ
biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội khác.
2. Chủ động nắm tình hình, tổ chức đấu
tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú trọng đấu tranh ngăn chặn ma túy
thẩm lậu từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh và triệt xóa các tụ
điểm, điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
3. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy, không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm có chứa
chất ma túy và chất hướng thần sử dụng sai mục đích; chủ động phòng ngừa, phát
hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy
và sản xuất trái phép ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là ma
túy tổng hợp.
4. Tổ chức quản lý chặt chẽ người
nghiện; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân
loại người nghiện ma túy; tiếp tục đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp dự
phòng nghiện ma túy, cai nghiện và giảm tác hại cho nghiện ma túy; hỗ trợ, thực
hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
5. Tăng cường khả năng chỉ đạo, điều
hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp
xã hội phòng, chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia
phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo
thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy:
- Nâng cao năng lực nắm tình hình,
phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất
là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các
cơ quan, đơn vị phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu,
nhiệm vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng
chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy.
- Nghiên cứu tham gia đề xuất, sửa đổi,
bổ sung Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính và các quy định
pháp luật khác liên quan. Tổ chức quản lý chặt chẽ những ngành, nghề dễ bị tội
phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập khẩu,
sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.
- Đảm bảo các nguồn lực, có chính
sách đãi ngộ thích đáng động viên, khuyến khích việc tham gia các hoạt động
phòng, chống ma túy của các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống
chính trị. Định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình
hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa
bàn.
- Áp dụng hiệu quả các thành tựu khoa
học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định
chất ma túy và thống kê về phòng, chống ma túy.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên
truyền phòng, chống ma túy:
- Xác định rõ vai trò, phân công cụ
thể trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan chức năng. Tiến hành
nghiên cứu, cải tiến, đổi mới phương pháp, nội dung, hình
thức, xây dựng các chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với
từng nhóm đối tượng cụ thể; nâng cao nhận thức xã hội về
nghiện ma túy, dự phòng nghiện ma túy và các mô hình điều trị cai nghiện ma
túy.
- Xây dựng Chương trình, kế hoạch gia
tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại
chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền
phòng, chống ma túy giữa các Sở, ban, ngành, địa phương. Xây dựng các phóng sự,
thông điệp và những thông tin phòng, chống ma túy cần thiết, thu hút được sự
quan tâm của đại đa số người dân vào những thời điểm thích
hợp. Đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên mạng
viễn thông, Internet, đồng thời có biện pháp hạn chế việc quảng bá, lôi kéo sử
dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua các mạng này.
- Kết hợp các hình thức tuyên truyền
qua các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, tuyên
truyền cá biệt, trong đó chú ý vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, ảnh
hưởng; các hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống
ma túy. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục
kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm
là học sinh - sinh viên, thanh niên, công nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn.
- Hàng năm, có kế hoạch bồi dưỡng,
nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên
truyền phòng, chống ma túy từ tỉnh đến địa phương, đội ngũ phóng viên, cán bộ
giảng dạy tại các nhà trường được phân công trực tiếp thực
hiện công tác này.
- Hỗ trợ tổ chức triển khai đồng bộ
các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung cho các xã, phường, thị
trấn có tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong đó, chú trọng triển
khai các hoạt động tuyên truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy
phát sinh; bồi dưỡng nâng cao khả năng nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã
và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình
có hiệu quả về phòng, chống ma túy.
3. Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu
tranh phòng chống tội phạm ma túy:
- Tăng cường lực lượng, bố trí phù hợp,
kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng
chuyên trách, đảm bảo đáp ứng những
yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp tình hình thực tiễn và các chính sách pháp luật
hiện hành. Bổ sung, sửa chữa, nâng cấp, trang cấp những trang thiết bị cần thiết,
hiện đại cho các lực lượng chuyên trách; đặc biệt là những trang thiết bị phục
vụ cho cơ động chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo hiệu lực và an toàn cho
cán bộ chiến sỹ trực tiếp đấu tranh. Hỗ trợ trang cấp thiết bị hiện đại, phù hợp
cho các cơ quan thực hiện quyền công tố, xét xử của Viện kiểm sát nhân dân các
cấp và Tòa án nhân dân các cấp nhằm đáp ứng thực tiễn đấu tranh và các yêu cầu
pháp luật mới.
- Tăng cường phối hợp, kết hợp với
các lực lượng chuyên trách ở Trung ương, các tỉnh, thành phố khác và giữa cấp tỉnh
với cấp huyện, nhất là những địa phương trọng điểm phức tạp
về ma túy. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch
phối hợp nhằm bổ sung các biện pháp phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả
các kế hoạch này.
- Triển khai các hoạt động nghiệp vụ nhằm
phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về ma túy nhất
là các vụ phạm tội nghiêm trọng và tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, như: Điều
tra cơ bản, xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình; triệt xóa các điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy; phối hợp các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử;
phòng ngừa, kiểm soát nhằm phát hiện sớm và tổ chức triệt xóa cây có chất ma
túy; truy bắt tội phạm, thu hồi triệt để tài sản do phạm tội
mà có.
- Xây dựng, tổ chức thực hiện những kế
hoạch phối hợp trong quản lý, kiểm tra, giám sát để ngăn chặn hiệu quả việc thất
thoát, thẩm lậu các tiền chất, hóa chất, dược liệu vào việc sản xuất ma túy tổng hợp trong nước.
4. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công
tác điều trị, cai nghiện ma túy:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án đổi mới công tác cai nghiện được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 và Chương trình đầu tư
phát triển hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người nghiện ma túy giai đoạn 2016 - 2020. Lồng ghép các hoạt động dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau cai cho người nghiện ma
túy’', “Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy, người bán dâm và
nạn nhân bị mua bán” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với thực hiện
Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh đến năm 2020. Tăng cường
xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy.
Tăng cường công tác quản lý người sử dụng, người nghiện, người cai nghiện ma
túy và đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma
túy. Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện.
- Xây dựng các tiêu chí xác định mức
độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện, rối loạn do sử dụng ma
túy phù hợp với các quy định pháp lý và thực tế trong nước; tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực
tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma
túy. Nhân rộng mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng
đồng”.
- Tiếp tục rà soát, quy hoạch, hoàn
thành chuyển đổi, đa dạng hóa các cơ
sở điều trị cai nghiện theo hướng đa chức năng, thân thiện, người
nghiện dễ tiếp cận với dịch vụ điều trị, cai nghiện. Nghiên cứu, đổi mới công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với
tình hình thực tế. Nghiên cứu xây dựng quy trình và tiến hành điều trị nghiện
ma túy có hiệu quả đối với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện ma túy và cơ sở y tế.
- Hỗ trợ nâng cấp, cải tạo, chuyển đổi chức năng của các cơ sở cai nghiện ma túy, điều trị lồng ghép điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone) tại cộng đồng
hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn; hỗ trợ công tác dạy nghề, tạo việc làm cho
người sau cai nghiện.
- Xây dựng và thực hiện các cơ chế,
chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai nghiện tự
nguyện; thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản
lý người nghiện, kết hợp với dạy nghề, tạo việc làm theo hướng xã hội hóa.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa thuận song phương,
đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký
kết hoặc tham gia.
- Nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh chống tội phạm ma túy; chia sẻ kinh nghiệm,
đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong
phòng, chống và kiểm soát ma túy.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, tổ chức triển khai Kế hoạch
thực hiện Chương trình. Phối hợp xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các Đề
án, Dự án thuộc Chương trình.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ban,
ngành liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống ma
túy.
- Phối hợp Sở tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư ban hành hướng dẫn nội dung và chế độ chi tiêu phù hợp với Chương
trình.
- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện Chương trình của các cơ quan thực hiện Chương trình ở cấp tỉnh
và các địa phương.
Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố thực hiện đầy đủ nội dung và tiến độ báo cáo tình hình thực hiện
Chương trình theo quy định chung.
- Tổng hợp tình hình thực hiện Chương
trình, xây dựng các báo cáo kết quả thực hiện Chương trình; chủ trì nghiên cứu,
tham gia ý kiến, đề xuất điều chỉnh nội dung Chương trình theo quy định hiện
hành.
- Tổ chức thực hiện 04 dự án trong
Chương trình thuộc chức năng của Công an tỉnh, gồm:
+ Dự án: “Hỗ trợ, nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và nâng cao năng
lực xử lý án về ma túy của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp” thuộc
Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa
cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” của Bộ Công an;
+ Dự án: “Nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp” thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự
an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” của
Bộ Công an;
+ Dự án: “Nâng cao năng lực, phương
tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về
ma túy” thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng
cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” của Bộ Công an;
+ Dự án: “Nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo
trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma
túy” của Bộ Công an.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo và triển khai thực hiện các
nội dung nhiệm vụ về đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị cai nghiện.
- Chỉ đạo tổ chức giáo dục, dạy nghề,
tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện.
- Tổ chức triển khai thực hiện Dự án:
“Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau
cai cho người nghiện ma túy”, Dự án “Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai
nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” được
triển khai thực hiện trên địa bàn lồng ghép với nhiệm vụ được
giao về chuyển đổi các Trung tâm CBGDLĐXH theo Kế hoạch số
79/KH-UBND ngày 30/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Hoàn thành chuyển đổi các Trung tâm
cai nghiện thành các cơ sở điều trị nghiện ma túy với các mô hình khác nhau để
tiếp nhận và điều trị người nghiện ma túy theo quy định của pháp
luật; bảo đảm tiếp nhận 100% số người nghiện ma túy có Quyết định áp dụng biện
pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bảo đảm cơ sở vật chất,
thiết bị, nhân sự, chế độ điều trị, chăm sóc y tế, ăn, ở,
sinh hoạt, học nghề, lao động trị liệu cho người cai nghiện ma túy tại Trung tâm. Chỉ đạo các Trung tâm điều trị cai nghiện ma túy tăng cường
công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Trung tâm.
3. Sở Y
tế
- Nghiên cứu và ứng dụng các thuốc,
phương pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện ma
túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới.
- Tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho
cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy; cán bộ làm công tác điều
trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện.
- Triển khai thực hiện Chương trình
điều trị thay thế bằng thuốc Methadone.
- Thí điểm và từng bước mở rộng
chương trình điều trị phục hồi cho bệnh nhân điều trị thay thế bằng thuốc
Methadone.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuộc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện
ma túy.
- Tham gia triển khai thực hiện nội
dung, nhiệm vụ các Đề án, Dự án liên quan của Chương trình.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo công tác thông tin, truyền
thông và giáo dục phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.
- Chỉ đạo phối hợp, lồng ghép đồng bộ
công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình
kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức triển khai thực hiện Đề án:
“Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện
thông tin đại chúng”.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo triển khai các phần việc
thuộc phạm vi trách nhiệm nêu trong Chương trình; xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phối
hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và với chương trình
kinh tế - xã hội khác do Sở thực hiện trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai Đề án: “Đẩy mạnh
hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa phương trọng điểm về ma túy”.
6. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo thống
nhất và đồng bộ công tác phòng, chống ma túy trong trường học, đảm bảo chương
trình giáo dục phòng, chống ma túy phù hợp trong tất cả các cấp học, bậc học.
- Tổ chức triển khai Đề án “Tăng cường
năng lực phòng, chống ma túy trong trường học tại các khu vực phức tạp về tệ nạn
ma túy”.
7. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng
- Chỉ đạo các Đồn biên phòng, đơn vị
phòng, chống ma túy phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên quan thuộc Công an, Hải
quan, Cảnh sát biển thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chương trình; tham
gia tuyên truyền, kiểm soát về phòng, chống ma túy; tổ chức
cho các cơ sở y tế trong quân đội trên địa bàn biên giới tham gia cai nghiện ma
túy với phương châm “quân dân y” kết hợp.
- Tổ chức triển khai Dự án: “Tăng cường
lực lượng; nâng cao năng lực; sửa chữa, trang bị, nâng cấp phương tiện chuyên dụng
cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy thuộc Bộ quốc phòng”.
8. Sở Công thương
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối
hợp các đơn vị liên quan của Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Hải
quan xây dựng các kế hoạch kiểm soát việc nhập khẩu, xuất khẩu tiền chất theo
quy định hiện hành.
Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc bảo quản, sử dụng các hóa chất là tiền chất trên địa
bàn tỉnh.
9. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối các nguồn vốn đã dược phê duyệt trong Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh để thực
hiện các chương trình, đề án trong kế hoạch.
- Thông báo cho các Cơ quan quản lý
và các Cơ quan thực hiện Chương trình xây dựng kế hoạch hàng năm phù hợp với khả
năng cân đối của ngân sách và nhiệm vụ được giao.
10. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ dự toán kinh phí của Chương trình theo đúng nhiệm vụ và mục tiêu; tổng hợp cấp phát kinh phí thực hiện Chương
trình.
- Hướng dẫn, thanh quyết toán việc quản
lý, sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình phòng chống ma túy.
11. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh
và các Sở, ban, ngành liên quan giúp UBND tỉnh theo dõi việc thực hiện Chương
trình.
- Chủ trì giúp UBND tỉnh chỉ đạo, phối
hợp liên ngành về phòng, chống ma túy.
12. Liên đoàn lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án: “Phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu
chế xuất”.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trật Tổ quốc
tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tham gia thực hiện Chương trình phòng,
chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào của các tổ chức thành
viên trên địa bàn dân cư.
- Phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt
động phòng, chống ma túy tại cộng đồng theo nội dung của Chương trình.
14. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Nam Định
- Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hằng năm và cả
giai đoạn gửi Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp
chung.
- Thống nhất quản lý, huy động và lồng
ghép các nguồn lực; tổ chức điều hành, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của các
chương trình, dự án trên địa bàn theo quy định. Bố trí kinh phí địa phương thực
hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy theo nội dung được phân công.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện trên địa bàn; báo cáo Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về
tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm
quyền quản lý theo nội dung, biểu mẫu và thời gian đúng quy định.
15. Đề
nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
Quy chế, Chương trình, Kế hoạch phối hợp công tác với các Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan trong phòng, chống ma túy.
- Chỉ đạo các bộ phận trực thuộc có
trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh trong xây dựng,
triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho
các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an; các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng,
chống ma túy của Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải
quan) và nâng cao năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp”.
- Nghiên cứu, tổ chức thực hiện thí
điểm mô hình “Tòa ma túy”.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ngành, đoàn thể và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế
của đơn vị, địa phương và nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện có hiệu
quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; tổ chức xây dựng kế hoạch
và phối hợp triển khai thực hiện các Dự án, Đề án của Chương trình. Định kỳ 6
tháng, hàng năm, sơ kết giữa kỳ (năm 2018) và tổng kết có báo cáo về Công an tỉnh
để tập hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Công an tỉnh, cơ quan thường trực Phòng chống ma túy của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch này; xây dựng
báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các mục tiêu,
nhiệm vụ của Chương trình cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổng kết thực hiện
Chương trình vào năm 2020.
3. Kinh phí thực hiện Chương trình
bao gồm: Kinh phí Trung ương cấp cho Chương trình mục tiêu
“Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm
và ma túy” của Bộ Công an và Chương trình mục tiêu “Phát triển hệ thống trợ
giúp xã hội” của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội phân bổ về tỉnh; kinh phí
sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí vào dự toán ngân sách hàng
năm của các Sở, ban, ngành chủ trì các Đề án, Dự án trên cơ sở được phê duyệt; kinh phí thực hiện ở địa phương do ngân sách địa phương
bố trí và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác theo quy định hiện hành./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban quốc gia về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP UBND tỉnh
- Lưu: VP1, VP8, CAT;
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Lê Đoài
|