ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
141/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 16 tháng 09 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
XÓA MÙ CHỮ ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết
định số 692/QĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xóa mù chữ (XMC) đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
XMC tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 với một số nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
MỤC TIÊU
1. Mục đích
Đẩy mạnh công tác XMC; tăng tỉ lệ số
người biết chữ, giảm tái mù chữ trong cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực hiện các
chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn và yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
a) Tuyên truyền
sâu rộng chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác XMC để mọi
người dân tự giác, tích cực tham gia các lớp học XMC và giáo dục tiếp tục sau
khi biết chữ.
b) Việc triển khai công tác XMC phải
lồng ghép với các chương trình, dự án và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương. Chú trọng XMC cho các đối tượng là phụ nữ, trẻ em gái, người
thiệt thòi, người dân tộc thiểu số; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn.
3. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
- Củng cố, duy
trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn XMC;
- Phấn đấu đến
năm 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế đạt chuẩn XMC mức độ 2.
b) Chỉ tiêu cụ thể:
- Năm 2016 có 2/9 (22,2%) đơn vị cấp
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2017 có 4/9 (44,4%) đơn vị cấp
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2018 có 5/9 (55,6%) đơn vị cấp
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2019 có 7/9 (77,8%) đơn vị cấp
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2;
- Năm 2020 có 9/9 (100,0%) đơn vị cấp
huyện đạt chuẩn XMC mức độ 2.
c) Lộ trình và chỉ tiêu đạt chuẩn XMC
của các huyện, thị xã và thành phố đến năm 2020: căn cứ tình hình thực tế, các
địa phương xây dựng lộ trình và chỉ tiêu XMC phù hợp để đến năm 2020 100% đơn vị
đạt chuẩn XMC.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên
truyền
Tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng
của việc biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng; gắn
việc thực hiện nhiệm vụ XMC với việc xây dựng xã hội học tập
và các phong trào thi đua tại địa phương; tập trung tuyên truyền cho các đối tượng
là phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội đặc biệt khó khăn.
2. Công tác huy động
và tổ chức, quản lý lớp học XMC
a) Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ
cập giáo dục (PCGD) - XMC và xây dựng xã hội học tập các cấp; tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành, các tổ
chức có liên quan trong công tác XMC.
b) Chỉ đạo tổ chức điều tra đến tận hộ
gia đình để đảm bảo số liệu chính xác người mù chữ, tái mù chữ, thống kê số liệu.
Trên cơ sở đó, xây kế hoạch cụ thể, phù hợp cho từng cấp
huyện, xã; phân công cán bộ chủ chốt của xã, thôn, bản phối hợp chặt chẽ với
các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng khác để vận động
ra lớp, tham gia học tập tại các lớp XMC.
c) Xây dựng kế hoạch XMC cho từng năm
ở đơn vị cấp xã, huyện, tỉnh. Thực hiện việc điều chỉnh chế
độ chính sách cho giáo viên tham gia công tác XMC theo quy định.
d) Thực hiện đúng quy trình kiểm tra,
đánh giá, công nhận đạt chuẩn PCGD-XMC. Triển khai hệ thống thông tin quản lý dữ
liệu về công tác PCGD-XMC theo phần mềm quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực
hiện chế độ báo cáo đầy đủ, chính xác theo quy định.
3. Nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia XMC
a) Tăng cường giáo viên chuyên trách
PCGD-XMC cho các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn và giáo viên kiêm nhiệm làm công tác biệt phái tại các trung tâm học tập
cộng đồng.
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp
vụ; văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc cho cán bộ, giáo viên trong và
ngoài ngành giáo dục tham gia dạy XMC.
c) Tổ chức các lớp học XMC phù hợp với
tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người đứng đầu dòng họ trong việc vận động
người mù chữ ra lớp học.
4. Củng cố bền vững
kết quả XMC, hạn chế mù chữ trở lại
a) Tổ chức biên soạn tài liệu chuyên
đề theo chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ nhằm giúp người mới biết chữ có tài
liệu đọc hấp dẫn, thiết thực; trên cơ sở đó, duy trì, củng cố kết quả XMC; đồng thời, áp dụng những kiến thức vào thực tế cuộc sống, sản xuất.
b) Tổ chức các lớp học nghề truyền thống,
nghề ngắn hạn cho những người mới biết chữ; tăng cường tổ chức các lớp học
chuyên đề về y tế, văn hóa, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... tại các trung tâm học tập cộng đồng nhằm củng cố kết quả biết chữ, hạn chế mù chữ trở lại.
c) Tăng cường hoạt
động của các thư viện xã; tổ chức mô hình thư viện di động để phục vụ người dân
ở các vùng sâu, vùng xa.
5. Đẩy mạnh xã hội
hóa công tác XMC
a) Tăng cường huy động giáo viên các
trường tiểu học, cán bộ hưu trí, các hội viên, đoàn viên... tổ chức tham gia dạy
XMC. Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện dạy XMC của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh.
b) Huy động cán bộ, chiến sỹ bộ đội
biên phòng tham gia dạy các lớp XMC ở khu vực biên giới. Tích cực triển khai Kế
hoạch thực hiện Chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác duy trì, củng cố kết quả
XMC, phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học
tập cộng đồng khu vực biên giới, ven biển.
c) Huy động các cơ sở giáo dục, doanh
nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm,
các tổ chức quốc tế quan tâm đến công tác XMC đóng góp, hỗ trợ kinh phí, sách,
vở, tài liệu cho học viên và giáo viên các lớp XMC.
6. Đảm bảo điều
kiện tài chính, đội ngũ và cơ sở vật chất thực hiện XMC
a) Nguồn kinh phí thực hiện được huy
động từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia (chương
trình nông thôn mới), ngân sách địa phương theo phân cấp hiện hành và huy động
nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng để thực
hiện.
b) Đội ngũ và cơ sở vật chất được thực
hiện theo Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm
tra công nhận đạt chuẩn PCGD-XMC.
7. Công tác thi
đua khen thưởng
Tuyên dương,
khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác XMC.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch; chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch. Xây dựng kế hoạch mở lớp, nhu cầu kinh phí
hàng năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh.
b) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, điều chỉnh chế độ,
chính sách cho công tác XMC. Đề xuất tổ chức nghiên cứu, học tập các mô hình tốt
để thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.
c) Chỉ đạo các trường phổ thông dân tộc
nội trú cấp tỉnh, huyện; các trường trung học phổ thông,
trường chuyên nghiệp của tỉnh hàng năm trước khi học sinh, sinh viên nghỉ hè có
kế hoạch cùng với địa phương tham gia và hỗ trợ hoạt động XMC tại cộng đồng.
d) Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao lồng
ghép nội dung XMC vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
đ) Làm việc cụ thể với Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã và thành phố Huế để thống nhất chỉ tiêu và lộ trình đạt
chuẩn XMC tại địa phương.
e) Kiểm tra, giám sát tình hình thực
hiện kế hoạch; hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng... báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Nội vụ
a) Tham mưu tăng cường giáo viên
chuyên trách PCGD-XMC cho các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn theo quy định hiện hành và bố trí giáo viên kiêm nhiệm làm công tác biệt
phái tại các trung tâm học tập cộng đồng.
b) Chỉ đạo Ban Thi đua Khen thưởng thẩm định hồ sơ, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng cho
các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong XMC khi nhận được đề nghị của
Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính
Hướng dẫn các Ngành, các địa phương lập
dự toán kinh phí hàng năm, từng giai đoạn triển khai thực hiện kế hoạch đã đề
ra. Tổng hợp, tham mưu bố trí nguồn kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, Ngành
liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ của địa phương cho người khuyết tật, người
dân tộc thiểu số học XMC.
b) Chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề tổ
chức các lớp học nghề đơn giản cho người mới biết chữ.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động
tuyên truyền về công tác chống mù chữ gắn với việc tuyên truyền về xây dựng xã
hội học tập.
6. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
a) Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo
PCGD-XMC và Xây dựng xã hội học tập cấp cơ sở.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin,
truyền thông địa phương tuyên truyền về công tác XMC, xây dựng xã hội học tập;
c) Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tham gia vào công
tác huy động và duy trì số lượng học
viên XMC.
d) Bố trí giáo viên chuyên trách làm
công tác chống mù chữ tại các xã, phường, thị trấn và giáo viên kiêm nhiệm làm
công tác biệt phái tại trung tâm học tập cộng đồng. Chủ động nghiên cứu, áp dụng
những giải pháp chống mù chữ mang tính đặc thù của địa phương, phù hợp với từng
nhóm đối tượng.
đ) Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo
cùng các phòng, ban chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “XMC đến năm
2020” tại địa phương; thực hiện việc thống kê, cập nhật số liệu người mù chữ
hàng năm; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ... cho cán bộ,
giáo viên tham gia dạy các lớp XMC.
e) Chỉ đạo các cơ quan liên quan thực
hiện các chế độ, chính sách đối với người tham gia công tác XMC và hỗ trợ người
học XMC; tổ chức cho học viên học XMC được học nghề để tạo việc làm và tăng thu
nhập; hàng năm căn cứ vào khả năng ngân sách của địa phương để quyết định việc hỗ trợ ngân sách cho công tác chống mù chữ.
ê) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra, đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch tại địa phương gửi Sở Giáo
dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các hội,
đoàn thể
a) UBMTTQVN tỉnh: Phân công trách nhiệm
và hướng dẫn các tổ chức thành viên xây dựng chương trình,
kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện công tác chống mù
chữ phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức.
b) Hội Khuyến học tỉnh:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng; tham gia tổ chức các lớp XMC và các lớp chuyên đề để củng cố bền vững kết
quả chống mù chữ, hạn chế mù chữ trở lại.
- Vận động các gia đình, dòng họ và cộng
đồng dân cư tích cực vận động người chưa biết chữ tham gia các lớp XMC.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh:
- Chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em gái về sự cần thiết phải biết chữ.
Phối hợp với ngành giáo dục tổ chức điều tra, thống kê số phụ nữ, trẻ em gái
chưa biết chữ; đồng thời, có biện pháp vận động, tổ chức các hình thức học XMC
phù hợp với các nhóm đối tượng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tạo cơ hội, điều kiện cho phụ nữ, trẻ em gái
sau khi biết chữ được học nghề, làm nghề để củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ và ổn định cuộc sống gia đình.
đ) Tỉnh Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Tổ chức vận động thanh thiếu niên chưa biết chữ
tham gia học XMC. Đẩy mạnh hoạt động tình nguyện dạy XMC của tổ chức Đoàn ở các
vùng sâu, vùng xa, trẻ em lang thang đường phố.
đ) Hội Nông dân Việt Nam tỉnh: Phối hợp
với ngành giáo dục, chính quyền địa phương tổ chức điều
tra, khảo sát thực trạng người mù chữ ở nông thôn, vận động và tổ chức các lớp học XMC cho nông dân. Động viên nông
dân mù chữ học XMC và tổ chức các lớp học nghề đơn giản
cho những nông dân mới biết chữ để củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng
tái mù chữ và ổn định cuộc sống gia đình.
e) Các tổ chức thành viên khác của
UBMTTQVN tỉnh: Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ và giải
pháp chống mù chữ phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức.
Trên đây là Kế hoạch XMC đến năm
2020, đề nghị các đơn vị, địa phương có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- HĐND Tỉnh;
- UBMTTQVN Tỉnh;
- Các đơn vị tại Mục III;
- Sở: VH&TT;
- Ban TĐKT-Sở Nội vụ;
- VP: CVP, PCVP và CV: TC, KH;
- Lưu: VT, VH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|