Kế hoạch 1409/KH-BHXH năm 2024 triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 1409/KH-BHXH
Ngày ban hành 15/05/2024
Ngày có hiệu lực 15/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Chu Mạnh Sinh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Giáo dục

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1409/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI ĐUA XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP, ĐẨY MẠNH HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023 - 2030” CỦA NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” (sau đây gọi tắt là Phong trào), để xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào của ngành BHXH Việt Nam với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân toàn Ngành; đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi công chức, viên chức, người lao động trong Ngành nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng xã hội học tập theo chủ trương, đường lối của Đảng và Kế hoạch triển khai Phong trào của Chính phủ.

b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của các đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Văn phòng Hội đồng Quản lý BHXH, Văn phòng Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam, Văn phòng Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng ngành BHXH (gọi chung là đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam), BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là BHXH tỉnh), BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố; vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy Phong trào; bảo đảm công bằng, bình đẳng về điều kiện cử công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, hướng tới mục tiêu xây dựng ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Xác định Phong trào là một trọng tâm trong các phong trào thi đua của Ngành, gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, phải được triển khai sâu rộng từ cơ quan BHXH Việt Nam ở Trung ương đến BHXH tỉnh, BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố với nội dung, hình thức phong phú, bảo đảm tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn kết với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các tập thể, cá nhân và huy động, tập trung được nguồn lực của đơn vị, địa phương.

- Việc đánh giá kết quả Phong trào phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về xây dựng xã hội học tập với Phong trào thi đua “Công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

- Thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Phong trào; định kỳ sơ kết, tổng kết Phong trào để kịp thời công nhận, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, phát huy và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến trong xây dựng xã hội học tập.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG

1. Đối tượng

Các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống BHXH Việt Nam gồm:

a) Tập thể: Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc BHXH tỉnh.

b) Cá nhân: Công chức, viên chức và người lao động thuộc hệ thống BHXH Việt Nam.

2. Nội dung

Phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời ngành BHXH Việt Nam tập trung vào các nội dung sau:

a) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập tại đơn vị.

b) Huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong Ngành trong việc hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ hoạt động công vụ, hoạt động nghề nghiệp trên môi trường số với phương châm tự học là chính, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” tại Quyết định số 1373/QĐ- TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

c) Thi đua nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho công chức, viên chức, người lao động, thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị nhằm giảm chi phí, nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

d) Thi đua đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong đơn vị và xây dựng mô hình công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập.

đ) Thi đua tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng, học tập suốt đời, học tập trực tuyến.

III. TIÊU CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

1. Tiêu chí thi đua

a) Đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam

- Kịp thời tham mưu cho Tổng Giám đốc ban hành các văn bản triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

- Tham mưu đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong Ngành.

[...]