Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 14/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 14/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2014
Ngày có hiệu lực 06/05/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Tiến Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/KH-UBND

Cà Mau, ngày 06 tháng 5 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC ĐẾN NĂM 2020

Căn cứ Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày 12/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 và Quyết định số 2356/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Định hướng xây dựng các chương trình, chính sách, dự án, đề án cụ thể để triển khai những nhiệm vụ chủ yếu của Chiến lược và tổ chức thực hiện nhằm đạt các mục tiêu của Chiến lược công tác Dân tộc đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày 12 tháng 03 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2356/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 phù hợp với tình hình cụ thể trên địa bàn tỉnh.

- Tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của xã hội về công tác dân tộc. Phối hợp triển khai thực hiện hoàn thành và có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, Ủy ban nhân dân các huyn, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện có hiệu quả nội dung Quyết định s2356/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thc hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020.

- Nâng cao vai trò tham mưu, đề xuất của các cấp, các ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về cơ chế, giải pháp thực hiện các chính sách dân tộc, đồng thời tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện những nội dung nêu trong Kế hoạch.

- Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là đồng bào dân tộc thiểu số

- Rà soát, bổ sung, điều chỉnh, tăng cường mạng lưới các trường, cơ sở đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số; xây dựng Kế hoạch thực hiện Đán nâng cấp, xây dựng Trường Dân tộc nội trú, bán trú, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho học sinh bán trú để đào tạo đội ngũ trí thức, tạo nguồn cán bộ và phát triển nhân lực vùng dân tộc thiểu số.

- Thực hiện tốt việc đổi mi các chính sách giáo dục ở các cấp, mở rộng việc dạy và học ngôn ngữ, chữ viết dân tộc trong các trường ph thông Dân tộc nội trú, bán trú; tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số.

- Nâng cao hiệu quả các chính sách cử tuyển con em các dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn.

- Nâng cao chất lượng hệ thống các trường dạy nghề, mở rộng lĩnh vực đào tạo phù hp với năng lực; phát triển các loại hình dạy nghề gắn với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, vừa phù hợp với trình độ, năng lực và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

- Khuyến khích, vận động và tranh thủ các nguồn vốn hợp pháp trong và ngoài nước để tăng cường nguồn nhân lực đu tư cho giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số.

2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính tri; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; củng cố an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số

- Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, Chính quyền, đoàn thể đến từng khóm, ấp, vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường cán bộ các ban, ngành, lực lượng vũ trang xuống cơ sở trọng điểm về an ninh, quốc phòng; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng thanh niên người dân tộc thiểu số đang tại ngũ để tạo nguồn cán bộ khi xuất ngũ về địa phương.

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, phân luồng, hướng nghiệp học sinh dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở và các cấp học khác để tạo nguồn cán bộ gắn với nhu cầu sử dụng của địa phương, đặc biệt chú trọng các vị trí cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở ở những vùng có đông đồng bào dân tộc thiu số, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu hp lý.

- Điều chỉnh, quy định cụ thể chỉ tiêu tuyển sinh người dân tộc thiểu số của các trường đại học, cao đng, trung học chuyên nghiệp và trường dạy nghề phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương về sử dụng và phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số.

- Xây dựng và triển khai thực hiện Đán phát triển đội ngũ cán bộ Dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới.

- Tạo điều kiện phát triển đội ngũ doanh nhân là người dân tộc thiu số.

- Thực hiện tốt chính sách giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp.

- Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán là người dân tộc thiểu số; khuyến khích người có uy tín tích cực tham gia công tác kim tra, giám sát các chương trình, chính sách trên địa bàn.

3. Phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo đồng bào vùng dân tộc thiểu số

[...]