Kế hoạch 138/KH-UBND về cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI); Cải cách hành chính (PAR INDEX) và hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2019 tỉnh Kiên Giang và những năm tiếp theo

Số hiệu 138/KH-UBND
Ngày ban hành 13/09/2019
Ngày có hiệu lực 13/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Phạm Vũ Hồng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 138/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 13 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI); CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PARINDEX) VÀ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) NĂM 2019 TỈNH KIÊN GIANG VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021;

Theo kết quả công bố các Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của các bộ, ngành Trung ương năm 2018 thì Chỉ số PCI của tỉnh đạt 63,42/100 điểm, xếp hạng 31/63 tỉnh, thành trong cả nước (giảm 0,23 điểm và giảm 11 hạng so với năm 2017); Chỉ số PAR INDEX của tỉnh đạt 75,02/100 điểm, xếp hạng 45/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 0,72 điểm và tăng 02 hạng so năm 2017); Chỉ số PAPI của tỉnh đạt 42,77/80 điểm, xếp hạng 49/63 tỉnh, thành trong cả nước (giảm 04 hạng so với năm 2017 và thuộc nhóm 4, nhóm đạt điểm thấp nhất có 16 tỉnh, thành), để tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, cải thiện và nâng lên các chỉ số nêu trên trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được để tiếp tục nâng lên bền vững, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thực hiện các Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh năm 2018. Xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong việc duy trì và nâng cao kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục có hiệu quả các hạn chế, yếu kém, nâng cao các Chỉ số của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực.

- Đề ra các giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả tại từng cơ quan, địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả (tăng điểm số, tăng thứ hạng) các tiêu chí và tiêu chí thành phần của từng nội dung 03 Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh, đảm bảo các chỉ số tăng dần qua hàng năm, phấn đấu năm 2019 các chỉ số trên được cải thiện rõ rệt.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan hành chính cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã quán triệt và nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính thông qua việc đánh giá 3 chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh, qua đó nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hành dân chủ và tuân thủ pháp luật, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ Nhân dân, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp.

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp ở các ngành, các cấp từ tỉnh đến cấp huyện và cấp xã trong việc cải thiện và nâng cao các Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ thể chính là cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc cải thiện và nâng cao các Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh. Kết quả thực hiện Kế hoạch này là một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành, trách nhiệm của người đứng đầu và là cơ sở để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHUNG CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CÁC CHỈ SỐ PCI, PAR INDEX VÀ PAPI CẤP TỈNH

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan (sau đây gọi chung là người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị) căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

a) Triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 25/7/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và thực hiện tốt phương châm hành động của năm của Chính phủ năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”; tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quản trị và hành chính công tạo chuyển biến rõ nét trong năm 2019 và các năm tiếp theo về Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh (điểm số và thứ hạng); xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần và điểm số, thứ hạng các chỉ số nêu trên thuộc trách nhiệm của cơ quan mình chủ trì, theo dõi, triển khai.

b) Thường xuyên tự kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ CCHC; nội dung, tiêu chí Chỉ số PCI và PAPI tại cơ quan, địa phương đơn vị mình. Đề ra giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện 3 chỉ số nêu trên một cách cụ thể đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính các cấp.

c) Hàng năm, rà soát kết quả công bố Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh và kết quả Chỉ số CCHC của cơ quan, địa phương, đơn vị, đề ra giải pháp khắc phục ngay những nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc điểm số còn thấp số với điểm chuẩn. Đối với cơ quan chức năng được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ tham mưu, thực hiện một số nội dung, tiêu chí của 3 chỉ số trên cần chủ động, tích cực, sáng tạo trong tham mưu tổ chức thực hiện và có kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân có liên quan khắc phục kịp thời và cải thiện điểm số và thứ hạng trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

a) Tiếp tục tuân thủ đầy đủ, đúng quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về tổ chức, bộ máy; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các phòng chuyên môn cấp huyện tinh gọn, hiệu quả. Bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân phải đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, am hiểu, nắm vững chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện phương châm “thân thiện, chuyên nghiệp và phục vụ” nhằm xây dựng lòng tin và sự thân thiện khi nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân đến liên hệ làm việc.

b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chế độ công vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng văn hóa công sở. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, quan liêu, hách dịch trong thực thi công vụ và tiếp xúc, giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với cá nhân, tổ chức.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính

a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, có hiệu quả 6 nhiệm vụ trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; khuyến khích các sáng kiến, các cách làm hay, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải cách TTHC và cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh, nhất là lĩnh vực tác động trực tiếp và thường xuyên đến hoạt động của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

b) Tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC nói chung, nhất là TTHC liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, quản lý thị trường, tiếp cận điện năng, bảo hiểm xã hội,... và tăng cường thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC, tạo chuyển biến căn bản trong việc giải quyết TTHC các lĩnh vực trên, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động trong tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa đối với tất cả TTHC đã được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, địa phương, đơn vị; niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trụ sở làm việc của các cơ quan, địa phương, đơn vị, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giải quyết TTHC.

c) Tăng tỷ lệ giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên internet; kiên quyết thực hiện để giảm chi phí và thời gian của người dân và doanh nghiệp khi đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết công việc thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính và trong Nhân dân.

4. Nâng cao hiệu quả trong công tác thông tin, truyền thông

a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổ chức quán triệt và thường xuyên thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thực thi công vụ.

b) Các cơ quan thông tin đại chúng có kế hoạch tăng cường thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về CCHC nói chung và các Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI của tỉnh; kịp thời phát hiện, động viên, cổ vũ các sáng kiến, cách làm hiệu quả, sự nỗ lực, quyết tâm và các kết quả tích cực trong việc thực hiện các chỉ số nêu trên, đồng thời phê phán các biểu hiện thờ ơ, thiếu quyết liệt trong tổ chức thực hiện việc cải thiện và nâng cao các chỉ số.

[...]