Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 136/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống bệnh lao giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 136/KH-UBND
Ngày ban hành 02/07/2021
Ngày có hiệu lực 02/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Dương Tấn Hiển
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 136/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 02 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH LAO GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Công văn số 387/BVPTƯ-DAPCL ngày 24 tháng 02 năm 2021 của Bệnh viện Phổi Trung ương về việc xây dựng Kế hoạch Chiến lược phòng, chống lao giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh lao giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố, với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường phát hiện, điều trị sớm và hết để cắt nhanh nguồn lây. Điều trị lao tiềm ẩn để cắt nguy cơ nhiễm lao thành bệnh lao. Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh lao, khống chế tỷ lệ nhiễm lao kháng thuốc và hướng tới loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng, đạt được mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW về chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giảm tỷ lệ mắc lao trong cộng đồng vào năm 2025 ≤ 140/100.000 dân

b) Giảm số người chết do bệnh lao vào năm 2025 xuống dưới 3,5%.

c) Duy trì tỷ lệ mắc lao kháng thuốc thấp hơn 5% trong tổng số ca lao mới.

d) Duy trì tỷ lệ điều trị khỏi các thể trên 90%.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2021-2025

1. Đổi mới phương pháp khám phát hiện, chẩn đoán bệnh lao bằng chiến lược 2X (Xquang và Xpert). Sử dụng GeneXpert trong sàng lọc và chẩn đoán bệnh lao cho tất cả người nghi lao; đồng thời cập nhật, ứng dụng thuốc mới, phác đồ mới trong điều trị bệnh lao nhằm cải thiện tối ưu hiệu quả điều trị cho người bệnh.

2. Tăng cường nhân lực chuyên môn phòng, chống bệnh lao tại các tuyến để đảm bảo thực hiện được các hoạt động phòng, chống bệnh lao.

3. Tăng cường công tác truyền thông, đa dạng về nội dung và hình thức để tuyên truyền về chiến lược Quốc gia phòng, chống lao hướng đến mục tiêu loại trừ bệnh lao đến năm 2020.

4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật hiện hành của nhà nước liên quan đến phòng, chống bệnh lao.

5. Tối ưu hóa các phương tiện hiện có và tăng độ bao phủ trong phát hiện lao sớm, điều trị có hiệu quả bệnh lao.

6. Tăng cường đổi mới, tiếp cận như phối hợp y tế công, tư, thực hiện hiệu quả mô hình tiếp cận thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp từ tuyến cơ sở - PAL, phát triển thành mô hình PAM (gồm PAL, HIV, đái tháo đường và cao huyết áp) tại trạm y tế xã, phường.

7. Huy động sự tham gia của Ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương vào công tác phòng, chống bệnh lao.

8. Triển khai thí điểm việc áp dụng các công cụ, mô hình tiếp cận mới theo chỉ đạo chuyên ngành. Đánh giá các mô hình đã được thí điểm và triển khai nhân rộng nhằm tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ, cũng như tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh lao có chất lượng hơn.

9. Tiếp tục thực hiện các biện pháp truyền thông về phòng, chống bệnh lao.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Về chính sách, pháp luật

a) Tăng cường vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp Ủy, Chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống lao.

b) Huy động sự tham gia, phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng và người dân phòng, chống lao.

c) Duy trì chính sách ưu đãi cho cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế đang làm công tác phòng, chống lao.

d) Thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh lao.

đ) Có chế độ chính sách ưu đãi cho cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế đang làm công tác phòng, chống bệnh lao.

[...]