Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 13415/KH-UBND năm 2021 về phối hợp hỗ trợ đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại tỉnh Đồng Nai làm việc

Số hiệu 13415/KH-UBND
Ngày ban hành 01/11/2021
Ngày có hiệu lực 01/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13415/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 01 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP HỖ TRỢ ĐÓN NGƯỜI LAO ĐỘNG TỪ CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ CÓ NHU CẦU ĐẾN, TRỞ LẠI TỈNH ĐỒNG NAI LÀM VIỆC

Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động ở các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc trong doanh nghiệp đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch phối hợp hỗ trợ đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại tỉnh Đồng Nai làm việc, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, tạo thuận lợi cho người lao động ở các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc; bổ sung nguồn lao động cho các doanh nghiệp đã đủ điều kiện hoạt động trở lại trong thời gian Đồng Nai thực hiện khôi phục các hoạt động kinh tế, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh.

2. Thực hiện tốt các chính sách về lao động thực hiện tốt mục tiêu “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, thu hút nguồn lao động từ các tỉnh, thành phố đến Đồng Nai làm việc. Đồng thời tạo điều kiện cho các địa phương giải quyết việc làm, ổn định đời sống người lao động.

3. Việc phối hợp đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại tỉnh Đồng Nai làm việc phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 theo các quy định của Trung ương, địa phương và của các tỉnh, thành phố khác.

II. NỘI DUNG

1. Đối tượng

Người lao động ở các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc (kể cả người lao động đã tiêm hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19).

2. Các chính sách ưu đãi cho người lao động từ các tỉnh, thành phố trở lại tỉnh Đồng Nai làm việc

a) Được ưu tiên tiêm vaccine cho những đối tượng chưa tiêm mũi 1 cũng như được đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 nhanh chóng, an toàn, đảm bảo điều kiện khi trở lại các doanh nghiệp làm việc.

b) Trường hợp người lao động phải thuê phòng trọ mà chưa nhận hỗ trợ theo Quyết định số 4346/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trước khi về quê thì sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/người/lần (chưa bao gồm vợ, chồng, con nếu ở cùng phòng trọ).

2. Hình thức tổ chức

a) Doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức đón người lao động

- Đơn vị (doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển người lao động) gửi phương án vận chuyển đến Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (đối với các doanh nghiệp, đơn vị nằm ngoài khu công nghiệp), Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Đồng Nai (đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong khu công nghiệp), Sở Công Thương (đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Cụm công nghiệp) để các đơn vị tổng hợp nhu cầu gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Về phương tiện vận chuyển: Xe ô tô của doanh nghiệp, đơn vị bố trí đã được Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cấp giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện.

- Doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định trước khi vận chuyển người lao động đến tỉnh Đồng Nai.

- Chi phí vận chuyển do doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

b) Người lao động tự đăng ký về tỉnh Đồng Nai

- Người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại tỉnh Đồng Nai chủ động liên hệ với đầu mối tại các địa phương (đề xuất các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân cấp huyện của các tỉnh, thành phố) để tổng hợp đăng ký nhu cầu của người lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố sẽ gửi danh sách cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai.

- Trên cơ sở đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tùy theo số lượng lao động đăng ký của từng địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ thống nhất với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lên phương án hỗ trợ tiếp nhận lao động về Đồng Nai làm việc.

- Khi vận chuyển lao động đến Đồng Nai (nơi người lao động cư trú/lưu trú), người lao động đến khai báo y tế tại Trạm y tế các xã, phường, thị trấn và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định trước khi đến làm việc tại các doanh nghiệp.

3. Thời gian triển khai

Từ ngày Kế hoạch này có hiệu lực đến ngày 30/11/2021.

4. Yêu cầu khi tham gia đón người lao động từ các địa phương khác trở về tỉnh Đồng Nai

a) Yêu cầu đối với doanh nghiệp, đơn vị, người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện

- Các doanh nghiệp, phương tiện, người điều khiển, người phục vụ phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn trong phòng, chống COVID-19 trong giao thông vận tải theo quy định.

[...]