Kế hoạch 134/KH-UBND năm 2020 triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 134/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2020
Ngày có hiệu lực 17/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 134/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 17 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025; Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT- GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hiện nay Bộ GDĐT không ban hành Kế hoạch tổng thể thực hiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông cho cả giai đoạn đến năm 2025. Vì vậy UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch khung triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hàng năm căn cứ văn bản hướng dẫn của Trung ương để triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện theo lộ trình đổi mới chương trình.

Các nội dung chủ yếu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới trên địa bàn tỉnh nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

Triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới trên địa bàn tỉnh theo mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành chương trình của Chính phủ, bao gồm: Thay sách; đào tạo, bồi dưỡng; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Lộ trình thực hiện theo lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể:

- Năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1;

- Năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6;

- Năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;

- Năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;

- Năm học 2024 - 2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

II. YÊU CẦU

1. Thống nhất quan điểm triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới trên địa bàn tỉnh gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và các chương trình, đề án, dự án phát triển giáo dục đào tạo của địa phương; huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện Chương trình GDPT mới.

2. Xác định được các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT mới cụ thể theo lộ trình thực hiện của Bộ GDĐT và phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Thanh Hóa.

3. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan; đảm bảo hiệu quả tiết kiệm các nguồn lực.

4. Sở GDĐT, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối hợp trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới trên địa bàn tỉnh.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp các cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT mới

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, phù hợp với đặc thù của giáo dục phổ thông.

- Thực hiện rà soát, sắp xếp có hiệu quả mạng lưới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 122/2015/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số 5308/2015/QĐ-UBND ngày 16/201/2015 của UBND tỉnh về việc quy định sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 786/NQ-UBTVQH14 ngày 16/10/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa, theo định hướng trên mỗi địa bàn xã phường, thị trấn (xã) có các trường tiểu học, THCS công lập và có số Trường THPT công lập theo quy mô 45 đến 50 ngàn dân đảm bảo có 01 trường. Đến năm 2025, hệ thống các trường công lập có 559 trường tiểu học; 559 trường THCS; 89 trường THPT.

- Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị; hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bân trong từng đơn vị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chuyên môn, tổ công đoàn theo hướng tinh gọn; nâng cao trách nhiệm của tổ trưởng, tổ phó trong việc tổ chức các hoạt động của tổ và bồi dưỡng chuyên môn cho tổ viên nhằm nâng cao chất lượng mọi hoạt động của từng đơn vị.

- Hỗ trợ, khuyến khích phát triển các trường phổ thông tư thục trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để đạt mục tiêu đến năm 2025 số cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập chiếm tỷ lệ ít nhất 2,7%, tương ứng số học sinh ngoài công lập chiếm tỷ lệ ít nhất 3%.

2. Biên soạn tài liệu nội dung giáo dục địa phương tỉnh Thanh Hóa

[...]