ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 133/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
23 tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP KÍCH CẦU TIÊU DÙNG NỘI ĐỊA VÀ ĐẨY MẠNH
PHONG TRÀO “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NINH NĂM 2020
Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng
toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam
và hiện đang vẫn còn diễn biến phức tạp. Nền kinh tế Việt Nam đang chịu nhiều
tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, gây gián đoạn
chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại; đình trệ các hoạt động sản xuất kinh
doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất nhập khẩu, hàng không, du
lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động việc làm,... Trong đó,
Quảng Ninh có đường biên giới với Trung Quốc (là quốc gia khởi phát và bùng
phát dịch COVID-19), ngoài nhiệm vụ phòng chống dịch, Quảng Ninh còn được giao
nhiệm vụ đón cư dân từ nước ngoài trở về qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đồng
thời phải đảm bảo an sinh xã hội, ổn định kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ
tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 theo Nghị quyết của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng
của nền kinh tế trong tình hình mới, trong điều kiện lưu thông hàng hóa quốc tế
vẫn gặp nhiều cản trở đo các chính sách hạn chế về xuất nhập khẩu giữa các quốc
gia có quan hệ hợp tác với Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế
hoạch triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh phong
trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
năm 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa
tiếp tục phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19;
2. Khuyến khích tiêu dùng nội địa gắn
với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời phát
huy vai trò của Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong quản lý thị trường
nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ nền sản xuất, môi trường kinh doanh hàng
Việt Nam phát triển lành mạnh.
3. Nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy
phát triển các lĩnh vực sản xuất, thương mại, tiêu dùng trong nước nói chung và
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng trong giai đoạn mới. Đảm bảo hoàn thành ở
mức cao nhất các mục tiêu tăng trưởng của năm 2020, tạo nền tảng tốt cho những
năm tiếp theo.
4. Tập trung đẩy mạnh quá trình tái
cơ cấu các lĩnh vực sản xuất, lưu thông hàng hóa, tiêu dùng, đầu tư... để ứng
phó kịp thời, có hiệu quả với bối cảnh của đất nước, của khu vực và toàn cầu,
đóng góp cho việc đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu tăng trưởng năm 2020
nói chung và trong giai đoạn tình hình mới nói riêng.
5. Các nhiệm vụ triển khai cần gắn liền
với các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh do chịu tác động
của dịch bệnh COVID-19 trên các ngành, lĩnh vực kinh tế của Tỉnh, qua đó thúc đẩy
và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,
đơn vị.
6. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức và thay đổi hành vi tiêu dùng của cộng đồng trong thực hiện “người Việt
Nam dùng hàng Việt Nam”.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Công tác lãnh
đạo, chỉ đạo:
- Các sở, ban, ngành, địa phương và
các tổ chức chính trị-xã hội cần phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã,
thành phố, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan và các doanh nghiệp trên
địa bàn, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ bám sát
chủ trương, giải pháp tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh. Nâng
cao vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong thực hiện các nhiệm vụ.
- Các sở, ban, ngành, địa phương chủ
động xây dựng Kế hoạch, triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ công tác
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Hàng năm rà soát và báo cáo kết quả thực
hiện về Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trong tình hình mới gắn liền với thực
tiễn của đơn vị, địa phương; phấn đấu nâng tầm mục tiêu của phong trào thành
“Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”.
- Ban Chỉ đạo và các ngành thành viên
cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo địa phương phối hợp chặt chẽ thực hiện
các nội dung:
+ Rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện,
xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp
thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển sản xuất, thiết lập hệ thống phân phối
đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đến với người tiêu
dùng...;
+ Thực hiện quyết liệt công tác đấu
tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái,
hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm;
+ Phối hợp trong tổ chức các hoạt động
xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, chú trọng các địa
phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo của tỉnh; các chương trình
“Nhận diện hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, các chương trình
nhằm giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm các mặt hàng nông nghiệp, sản phẩm
OCOP của địa phương...
2. Công tác tuyên
truyền:
Phổ biến, quán triệt các quan điểm chỉ
đạo, giải pháp nhiệm vụ và định hướng của Tỉnh về “Đồng hành với Doanh nghiệp”
trong thực hiện Cuộc vận động; phát huy tối đa sức mạnh thông tin tuyên truyền
của các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình từ tỉnh đến
địa phương; đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động bằng
các hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, trong mọi loại hình cơ quan
nhà nước, doanh nghiệp, trường học, thôn, bản, khu phố, các địa điểm công cộng,
trung tâm thương mại, các tuyến điểm du lịch... gắn kết với tên gọi chung “Tự
hào hàng Việt Nam”; tập trung các nội dung:
- Tiếp tục quán triệt các Kết luận số
107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kết luận số 75-KL/TU
ngày 25/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 1485/QĐ-UBND ngày
29/5/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020.
- Tuyên truyền, hướng dẫn để người
tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,
khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt
Nam, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó vận động, khuyến khích người
tiêu dùng tích cực sử dụng hàng Việt Nam, “nói không” với sản phẩm, hàng hóa
kém chất lượng, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn VSTP, đồng thời tích cực
giám sát, phát hiện và thông tin kịp thời đến Hội người bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, các cơ quan chức năng về những hiện tượng xấu trên thị trường, có nguy
cơ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người dân.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người
tiêu dùng ngay tại thị trường trong tỉnh, trong nước, tiến tới sản xuất các sản
phẩm đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng trong các Điều ước quốc tế mà Việt
Nam đã cam kết và là thành viên; đồng thời vận động người dân ủng hộ, hỗ trợ
các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của
Việt Nam; tăng cường các kênh kết nối cung - cầu, liên kết giữa các nhà sản xuất
- phân phối - tiêu dùng...; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến
khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt
Nam.
- Tuyên truyền, quán triệt đến các tổ
chức, cơ quan, đơn vị nhận thức đúng đắn về khả năng sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp Việt Nam và tin tưởng vào chất lượng của hàng hóa Việt Nam; nhận
thức được tầm quan trọng của việc tiêu dùng hàng hóa do Việt Nam sản xuất đối với
phát triển nền kinh tế trong nước nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng;
thay đổi hành vi và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt đối với hàng Việt.
- Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận
động các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ninh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của
mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch
vụ do mình cung cấp; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng; xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa tỉnh
Quảng Ninh tại thị trường trong tỉnh mà còn từng bước vươn ra thị trường trong
nước, khu vực và thế giới.
- Xây dựng các chương trình truyền
thông thường kỳ, chuyên mục để quảng bá giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa của
các doanh nghiệp, các hợp tác xã, sản phẩn OCOP của tỉnh Quảng Ninh; tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp, HTX, nhất là doanh nghiệp, HTX nhỏ và vừa, có cơ hội
quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin trong và
ngoài tỉnh. Tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất
lượng cao được người tiêu dùng yêu thích, tin dùng và bình chọn. Phản ánh kịp
thời về các hành vi, đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua đường dây nóng quản lý thị trường tại
các địa phương.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
về Chương trình và sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên địa bàn Trung tâm, khu đông
dân cư, các chợ loại I, khu công nghiệp... các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh
và các tỉnh, thành trong nước.
- Cập nhật thông tin về kết quả thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở các ngành, địa
phương, đơn vị..., giới thiệu những mô hình điển hình, kinh nghiệm, cách làm
hay trong triển khai Cuộc vận động.
3. Phối hợp tổ chức
hoạt động quản lý nhà nước, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ
trợ doanh nghiệp:
Các sở, ban, ngành, đơn vị và địa
phương tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin trong công tác lãnh đạo và triển
khai, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các hoạt động quản lý nhà
nước, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các nhóm giải pháp
sau:
3.1. Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến
thương mại:
- Tổ chức điều tra, khảo sát thị trường,
mạng lưới phân phối, tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ sản phẩm hàng hóa Việt;
hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp phát triển sản
xuất và xây dựng thương hiệu.
- Đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ,
xúc tiến bán hàng và tuyên truyền về Chương trình và sản phẩm OCOP Quảng Ninh
trên các địa bàn, khu vực đông dân cư các huyện, thị xã, thành phố trong và
ngoài tỉnh.
- Nâng cao chất lượng tổ chức các Hội
chợ thương mại để quảng bá giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam đến người tiêu
dùng; đồng thời huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ quảng bá thương hiệu
cho doanh nghiệp Việt Nam (đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa), khuyến khích
và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội
chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tham gia các hoạt động đưa
hàng Việt Nam về nông thôn, chợ truyền thống, nhất là những địa bàn khó khăn,
vùng sâu, vùng xa, miền núi, nơi tập trung đông dân cư, tham gia các chương
trình khuyến mại hàng Việt Nam như “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng
hàng Việt”... tiếp tục xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ tỉnh Quảng
Ninh.
3.2. Hỗ trợ về Khoa học công nghệ
để nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Hướng dẫn xây dựng và công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với hàng hóa của
doanh nghiệp; tổ chức phổ biến áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia,
quy chuẩn kỹ thuật địa phương; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất áp dụng
các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, áp dụng
các công cụ truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, ghi nhãn và bảo vệ quyền đối
với nhãn mác, thương hiệu hàng hóa; xây dựng “sản phẩm khoa học công nghệ”.
3.3. Hỗ trợ thông qua các hoạt động
quản lý thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
- Công bố thường xuyên, kịp thời danh
mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành về chất lượng, giá cả
sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập trên các phương tiện
thông tin đại chúng, nhất là các loại sản phẩm, hàng hóa liên quan trực tiếp đến
đời sống con người, như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng
thiết yếu...
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực sản xuất,
kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại theo đúng chính sách,
pháp luật hiện hành để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát huy có hiệu quả
vai trò Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh và các Chi hội bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng cấp huyện.
4. Công tác kiểm
tra, giám sát:
- Các sở, ban, ngành và địa phương liên
quan quan tâm kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ
ngành, đơn vị, địa phương mình và kết quả thực hiện các mục tiêu của Đề án
“Phát triển thị trường trong nước” theo Quyết định 1485/QĐ-UBND ngày 29/5/2015
của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tổ chức khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của dịch
COVID-19 tại các Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu
dùng, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi... để xây dựng chính sách hỗ trợ các Doanh
nghiệp gặp khó khăn.
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Quảng Ninh, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát tổng thể việc triển
khai thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước”; giám sát chuyên đề về
an toàn thực phẩm; kiểm tra, giám sát công tác tổ chức hội chợ, phiên chợ trên
địa bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
1. Sở Công
Thương:
- Chủ trì xây dựng kế hoạch các hoạt
động xúc tiến tiêu thụ và tuyên truyền về chương trình và sản phẩm OCOP Quảng
Ninh tại các địa bàn, khu vực đông dân cư các huyện, thị xã, thành phố của Tỉnh
và chỉ đạo tổ chức thực hiện.
- Chủ trì tổng hợp, báo cáo các nội
dung tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2015-2020 theo
Quyết định 1485/QĐ-UBND ngày 29/5/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh, chú trọng các
nội dung gắn kết với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai các nhóm giải pháp về
Xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các hoạt động, chương
trình “Nhận diện hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
- Triển khai các nhóm giải pháp hỗ trợ
các Doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát
triển thương mại điện tử, xây dựng trang website giới thiệu, quảng bá sản phẩm
và bán hàng.
- Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát; tổng kết đánh giá; thi đua khen thưởng,...
2. Sở Thông tin
và Truyền thông: Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, định
hướng các cơ quan báo chí cùa tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường
trú, các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh thường xuyên tuyên truyền
về phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
3. Trung tâm
Truyền thông tỉnh: Nâng cao chất lượng và tăng số
lượng các tin, bài trên các chuyên trang, chuyên mục về cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chuyên mục “Doanh nghiệp, doanh nhân”; nêu
gương các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa
phương, đơn vị. Tiếp tục triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được
người tiêu dùng yêu thích” năm 2020.
4. Sở Văn hóa
và Thể thao: Xây dựng kế hoạch triển khai các cụm
pano, băng zôn tuyên truyền tại các khu vực trung tâm, đường phố chính, tăng cường
tuyên truyền, cổ động đến các vùng sâu, vùng xa, hải đảo trong tỉnh. Triển khai
chương trình phát động sáng tác áp phích, tranh cổ động, các ấn phẩm văn học,
các tiểu phẩm sân khấu không chuyên về Cuộc vận động.
5. Sở Khoa học và
Công nghệ:
- Triển khai nhóm giải pháp hỗ trợ
doanh nghiệp về khoa học công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp.
- Hướng dẫn xây dựng và công bố tiêu
chuẩn áp dụng; tổ chức phổ biến áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương; tiếp nhận công bố hợp chuẩn, hợp quy cho
các sản phẩm được phân cấp quản lý.
- Hướng dẫn đăng ký sử dụng các công
cụ truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cho sản phẩm của doanh nghiệp, đặc biệt
là sản phẩm thương hiệu của tỉnh bằng các công cụ như: mã vạch, tem truy xuất
nguồn gốc; dán nhãn sản phẩm và quyền đối với nhãn sản phẩm, tên thương mại của
hàng hóa do Việt Nam sản xuất.
- Hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn,
tiêu chuẩn của các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết đối với các
sản phẩm chủ lực, có giá trị cao và có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh.
6. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
- Tuyên truyền vận động các doanh
nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam
trong sản xuất kinh doanh; tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp;
phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn
đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại.
- Khuyến khích và thu hút các nguồn vốn
đầu tư từ nước ngoài cho đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hàng hóa Việt Nam trên
cơ sở phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia là thành viên,
nhưng không nhằm mục đích bảo hộ mậu dịch, bài trừ hàng ngoại hay đóng cửa nền
kinh tế.
7. Sở Tài chính: Tham mưu thực hiện tốt công tác bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu
trên địa bàn tỉnh; tham mưu công tác quản lý điều hành, bình ổn giá; phối hợp
các ngành xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp.
8. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp, hộ
sản xuất nông nghiệp xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững từ sản xuất - phân phối
- tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ
nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân hoàn thiện quy trình sản xuất,
nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất, áp dụng chương trình
quản lý chất lượng ATTP tiên tiến; các cơ sở được cấp giấy chứng nhận ATTP (hoặc
giấy chứng nhận tương đương theo quy định của pháp luật); các sản phẩm được
công bố tiêu chuẩn chất lượng, được dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo
điều kiện cho các sản phẩm OCOP nông nghiệp phát triển bền vững.
9. Sở Giáo dục và
Đào tạo: Tích cực tuyên truyền về Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong ngành Giáo dục bằng nhiều
hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,
học sinh, sinh viên trong việc lụa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam.
10. Sở Y tế:
- Tăng cường công tác quản lý, tuyên
truyền, cung cấp thông tin chính xác đối với các dịch vụ y tế và thuốc sản xuất
trong nước để người dân nhận thức đầy đủ về khả năng cung cấp và chất lượng của
các sản phẩm thuốc chữa bệnh trong nước đã sản xuất được.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát các
cơ sở y tế, khám chữa bệnh, cửa hàng bán thuốc...; nâng cao trách nhiệm trong
công tác tư vấn, kê đơn thuốc cho người bệnh nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng
kê đơn thuốc ngoại đắt tiền, bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc
vận động.
- Phối hợp với các ngành trong công
tác kiểm tra về an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
11. Ban Xây dựng
nông thôn mới: Phối hợp với các ngành, đơn vị đề
xuất cơ chế, chính sách và các giải pháp nhàm tháo gỡ khó khăn để thực hiện có
hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh;
tham gia công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông
thôn; tiếp tục triển khai có kết quả chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”,
nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
12. Cục Thuế tỉnh:
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ
biến sâu rộng nội dung các chính sách ưu đãi về thuế, các chính sách gia hạn thời
hạn nộp thuế và tiền thuê đất, các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại
dịch COVID-19 (Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngay 08/04/2020, Nghị quyết
42/2020/NQ-CP ngày 09/4/2020, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 và
Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ) tới người nộp thuế trên địa
bàn bằng nhiều hình thức phù hợp, đảm báo thông tin, chính sách thuế được phổ
biến một cách hiệu quả nhất. Hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý kịp thời các hồ sơ gia
hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày
08/4/2020 của Chính phủ.
- Rà soát, nắm bắt các vướng mắc, kiến
nghị của người nộp thuế trong quá trình thực thi pháp luật về thuế; kiến nghị với
Tổng cục Thuế những vấn đề vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật về thuế.
- Tổ chức thực hiện công tác quản lý
thuế theo quy định của pháp luật.
13. Các ngành: Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải Quan tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh: Tăng cường trách nhiệm quản lý trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phối hợp trong triển
khai các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh.
14. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố: Xây dựng Kế hoạch
triển khai cụ thể hóa các nội dung tại Kế hoạch này đối với địa phương mình. Định
hướng, xây dựng các vùng sản xuất tập trung theo thế mạnh của địa phương. Hỗ trợ
các doanh nghiệp xác định địa điểm bán hàng, công tác tuyên truyền, quảng bá,
giới thiệu các chương trình bán hàng nông thôn trên địa bàn dân cư; đôn đốc việc
xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, thực hiện chuyển đổi mô hình
quản lý chợ, xây dựng chợ, trung tâm thương mại, siêu thị,... theo quy hoạch đã
phê duyệt.
15. Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh: Tiếp tục đồng hành cùng doanh
nghiệp, động viên doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng thương hiệu, xây dựng hình ảnh
đẹp trong lòng du khách, nhà đầu tư và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ
trợ doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu; phối hợp trong tổ chức khảo sát tại
và đề xuất với Tỉnh các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh
hưởng dịch bệnh COVID-19.
16. Hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng: Tăng cường phối hợp tuyên
truyền, phổ biến giáo dục về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Hướng dẫn,
nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng hàng hóa do Việt
Nam sản xuất. Tư vấn, hỗ trợ cho người tiêu dùng trong tỉnh. Thường xuyên khảo
sát thực tế, tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu, kiến nghị của người tiêu dùng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành và địa phương căn cứ Kế hoạch này xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức
thực hiện các biện pháp kích thích tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh phong trào
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thực tiễn tại đơn vị, địa
phương mình; đề xuất, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ vướng mắc ở các lĩnh vực
phụ trách, quản lý để việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch thực sự
có hiệu quả./.
Nơi nhận:
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- MT TQVN tỉnh Quảng Ninh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- V0, V1-4, TH;
- Lưu: VT, TM1.
KH14, H10
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|