Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1323/KH-UBND năm 2016 phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 1323/KH-UBND
Ngày ban hành 26/02/2016
Ngày có hiệu lực 26/02/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Nguyễn Hải Ninh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1323/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 26 tháng 02 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ SỰ CỐ HÓA CHẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cần thiết phải lập Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Hóa chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các ngành nghề kinh tế và mọi hoạt động của đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, y tế và giáo dục.

Hoạt động hóa chất luôn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn, sự cố hóa chất có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào, khi xảy ra sự cố hóa chất luôn đi liền với nguy cơ xảy ra sự cố lớn, có tác động trên phạm vi rộng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, tài sản và môi trường xung quanh. Hầu hết các loại hóa chất có khả năng phát tán nhanh trên diện rộng, rất dễ xâm nhập vào cơ thể người, để lại những hậu quả lâu dài đi với sc khỏe và môi trường bởi khả năng tồn lưu, khó phân hủy.

Quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất luôn làm phát sinh các chất thải ở dạng nước thải, khí thải, chất thải rắn. Nước thải của sản xuất hóa chất thường có khối lượng lớn và chứa nhiều thành phần độc hại, có hại đến môi trường, nguồn nước tiếp nhận. Khí thải ngành sản xuất công nghiệp hóa chất cũng là nguồn thải khi thải chứa nhiều thành phần độc hại như NH3, SO2.. Cùng với hoạt động sản xuất hóa chất, các ngành công nghiệp khác có sử dụng hóa chất cũng phát trin rt mạnh như công nghiệp dệt nhuộm, sản xuất giy, g, công nghiệp cơ khí,... nên nhu cầu sử dụng hóa chất tăng nhanh và làm gia tăng các nguy cơ xảy ra sự cố về hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 05/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất độc hại và nhằm nâng cao sự chủ động, hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thì việc xây dựng Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất là hết sức cần thiết và cấp bách. Đảm bảo an toàn trong công tác quản lý cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu trữ và sử dụng có liên quan đến hóa chất theo đúng quy định của pháp luật góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường.

2. Các căn cứ pháp lý để lập Kế hoạch

Luật Hóa chất ngày 21/11/2007;

Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 07/10/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất;

Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 08/4/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một s điều của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 07/10/2008 của Chính phủ;

Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 05/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất độc hại;

Thông tư số 20/2013/TT-BCT ngày 05/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về Kế hoạch và Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp;

Công văn số 9574/BCT-HC ngày 29/9/2014 của Bộ Công Thương về việc xây dựng Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố cp tỉnh.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, cất giữ và sử dụng hóa chất nguy hiểm của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ, vận chuyển và sử dụng hóa chất nguy hiểm trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi chung là tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất).

Chủ động phòng ngừa không để xảy ra sự cố mất an toàn về hóa chất trên địa bàn tỉnh và ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tại địa phương.

2. Yêu cầu

Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) trong việc phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn, quản lý toàn diện hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh. Huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động và chấp hành nghiêm túc các quy định trong hoạt động hóa chất đảm bảo công tác phòng ngừa đạt kết quả cao nhất và ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại khi có sự cố xảy ra.

III. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Tóm tắt điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk

a) Điều kiện tự nhiên:

Đắk Lắk ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, diện tích tự nhiên 13.125,37km2; giáp các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa và vương quốc Campuchia. Đại bộ phận diện tích nằm ở phía Tây dải Trường Sơn, có hướng thấp dần từ Đông Nam sang Tây Bắc. Độ cao trung bình 500 - 800m so với mực nước biển. Địa hình đa dạng đồi núi xen kẽ bình nguyên và thung lũng.

[...]