Kế hoạch 127/KH-UBND năm 2020 về tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật, giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 127/KH-UBND
Ngày ban hành 04/12/2020
Ngày có hiệu lực 04/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 127/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 04 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC THANH, THIẾU NIÊN HƯ CÓ NGUY CƠ VI PHẠM PHÁP LUẬT, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Sau 05 năm triển khai thực hiện kế hoạch về tăng cường quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, dưới sự chỉ đạo sát sao, toàn diện của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực, tự giác của đông đảo các tầng lớp nhân dân, công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật đã được triển khai bài bản, đồng bộ và có bước phát triển sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Ban Giám hiệu các trường học và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung, thanh, thiếu niên nói riêng. Qua đó góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội; tạo môi trường lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật, giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật, góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội; tạo môi trường lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

2. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật; tạo sự chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác này.

3. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật bằng các hình thức thiết thực và phù hợp với thực tế ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Xác định công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tránh hình thức và đạt hiệu quả.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Thực hiện quy trình quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật

- Tiếp tục sửa đổi, bổ sung hoàn thiện tiêu chí để xác định thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật và hướng dẫn thực hiện tiêu chí.

- Tiến hành điều tra, khảo sát từ các tổ dân phố, thôn, xóm và lập danh sách thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật theo tiêu chí xác định.

- Tổ chức gặp gỡ, vận động gia đình có thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có biện pháp quản lý, giáo dục con em mình.

- Sau khi gia đình đã thực hiện các biện pháp giáo dục quản lý nhưng thanh, thiếu niên hư vẫn không tiến bộ thì công khai danh sách đến toàn thể khu phố, thôn, xóm. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể quản lý, giáo dục.

- Hằng tháng Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức họp, xét duyệt danh sách thanh, thiếu niên hư và giao cho lực lượng Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, tổ dân phố, thôn, xóm, nếu là học sinh, sinh viên mời đại diện nhà trường tham gia theo dõi, quản lý phòng ngừa vi phạm. Giao chỉ tiêu cho các đơn vị, cá nhân trong công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư, lấy kết quả công tác này làm căn cứ duyệt thi đua cuối năm.

Những thanh, thiếu niên có nhiều điều kiện, khả năng và biểu hiện phạm tội cụ thể thì Công an huyện, thành phố phải lập hồ sơ đưa vào diện quản lý nghiệp vụ và có đối sách phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn.

Đối với những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật thì lực lượng Công an cơ sở áp dụng các biện pháp điều tra xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên, nhất là thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật

- Tăng cường phối hợp giữa đoàn Thanh niên các cấp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật để thanh, thiếu niên hiểu, tránh xa tội phạm, tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Hình thức, nội dung tuyên truyền phải đa dạng, phong phú như thông qua các hội thi, hội diễn, tuyên truyền trực quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng mạng xã hội để thanh, thiếu niên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

- Tập trung tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp và quan tâm tới các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lang thang, cơ nhỡ, có quá khứ vi phạm pháp luật. Tạo việc làm và thu hút thanh, thiếu niên tham gia vào các hoạt động xã hội. Cần kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với quản lý, răn đe, giáo dục cá biệt thanh, thiếu niên hư, chậm tiến tại địa bàn cơ sở.

3. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình phong trào quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư đang phát huy hiệu quả

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn căn cứ danh sách số thanh thiếu niên hư để tổ chức xây dựng các mô hình về quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn.

- Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về an ninh trật tự, gắn với phát triển kinh tế, xã hội, tạo môi trường lành mạnh, làm giảm tỷ lệ tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên.

4. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung

- Tăng cường các biện pháp nắm chắc tình hình địa bàn, hoạt động của số thanh thiếu niên hư có hành vi vi phạm pháp luật, trên cơ sở đó chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để hoạt động phạm tội.

- Tập trung lực lượng điều tra làm rõ các vụ việc phạm tội do thanh thiếu niên gây ra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, nhất là những đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

- Tổ chức điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật những vụ phạm tội do thanh thiếu niên tham gia; đưa ra xét xử lưu động những vụ điển hình, dư luận quan tâm nhằm tác động răn đe, phòng ngừa tội phạm.

5. Tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm, tạo môi trường xã hội ổn định, lành mạnh cho sự phát triển của thanh thiếu niên

[...]