Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 14/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả
Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân
đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn,
căn cứ đặc điểm, tình hình trên địa bàn Thành phố, UBND thành phố Hà Nội ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của
Hiến pháp năm 2013, các quy định pháp luật có liên quan và các nội dung của Kế
hoạch quốc gia về triển khai thực hiện Công ước chống tra tấn và các hình thức
đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là
Công ước CAT) tại Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ
biến trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về nội dung Công ước CAT và
pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn tại Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày
12/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Xác định rõ nội dung công việc và lộ trình thực
hiện trong việc tăng cường hiệu quả triển khai các quy định của Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn. Từ đó, góp phần nâng cao sự
thụ hưởng của người dân đối với các quyền về sức khỏe, thân thể, đặc biệt là
không bị tra tấn hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, phù hợp với
Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của Thành phố; bảo đảm các
yêu cầu đối ngoại, đối nội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn Thành phố.
c) Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, cơ quan, địa phương và tăng cường hiệu
quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện Công ước CAT
và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đảm bảo triển khai đúng tiến
độ, hiệu quả toàn diện các kế hoạch thực hiện Công ước CAT của Việt Nam và các
khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
d) Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống
tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục
con người, đặc biệt là hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia
thành viên Công ước trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm
phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm
2013 và Chương VIII của Luật Điều ước quốc tế năm 2016; bám sát các yêu cầu về chính
trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc
trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.
b) Việc tổ chức thực hiện Công ước CAT và các khuyến
nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn của các sở, các ngành, các cấp.
c) Bảo đảm quan hệ chặt chẽ và phối hợp đồng bộ giữa
các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; kịp thời phản ánh, giải
quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
a) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa,
hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan nhà nước,
đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường sử dụng,
ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ.
b) Tiếp tục đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật
chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ,
khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
c) Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định
về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án,
người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
d) Nâng cao hiệu quả tiếp nhận và tỷ lệ giải quyết
tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên
quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành
vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây
thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ,
mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt,
giữ hoặc giam người trái pháp luật và các vụ việc được nêu tại Phiên trình bày
và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ trước Ủy ban chống tra tấn và trong Bản khuyến
nghị của Ủy ban chống tra tấn.
đ) Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi
liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong
việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
e) Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám
sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn,
nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành
công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi
hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp
tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ, tạm giam;
điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện những sai
sót, chấn chỉnh các vi phạm.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ
cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung,
dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc
gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc
cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam
người trái pháp luật.
h) Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các
văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt
tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục; về các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng,
chống tra tấn; về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến
CAT (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ
nữ, trẻ em).
i) Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập
nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan
đến tra tấn; về bồi thường thiệt hại và hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn (trong đó
lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em).
a) Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ có trách nhiệm ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Công ước
CAT theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến
nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn theo Quyết
định số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt
Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và
pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam
trong thực thi Công ước CAT, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chuyên sâu về các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến
các nội dung này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan.
c) Tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện,
chỉnh lý, cập nhật Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tra tấn
cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về: nội dung Công ước CAT; pháp luật
Việt Nam về phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; Bản khuyến
nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn; Báo cáo giữa kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất
cập nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực,
thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn.
d) Tham gia nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Bộ tài
liệu tập huấn về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho
giảng viên, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật cấp Thành phố.
đ) Tham gia nghiên cứu, xây dựng Bộ tài liệu giảng
dạy, tập huấn về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức,
nhất là các cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, truy tố, xét xử; thi hành tạm
giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ thuộc
Thành phố.
e) Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi
Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân, bao gồm
các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số,
tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi; người bị tạm giữ, người bị tạm
giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng các ngôn ngữ
dân tộc khác nhau.
g) Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông nâng
cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn;
truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước
CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng.
h) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Kế
hoạch này và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên phạm vi toàn
Thành phố.
a) Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm
với các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho việc thực thi Công ước CAT
phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và đồng thời phù hợp với điều kiện hiện
hữu của thành phố Hà Nội.
b) Tăng cường ký kết các thỏa thuận quốc tế có liên
quan, trong đó có các quy định về phòng, chống tra tấn.
c) Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt,
cách thức, phương thức triển khai, thực thi Công ước CAT, các khuyến nghị của Ủy
ban CAT cũng như trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công chức,
viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các cơ quan, tổ chức nước
ngoài trên địa bàn Thành phố.
d) Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp
của các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên truyền,
tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ, công chức,
học sinh, sinh viên.
đ) Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tra tấn
đã và đang triển khai.
a) Tham gia xây dựng Báo cáo quốc gia định kỳ về thực
hiện Công ước CAT theo quy định của Công ước CAT và thời gian thông báo của Ủy
ban CAT.
b) Tham gia ý kiến, tham vấn công khai về nội dung
dự thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ khi có yêu cầu.
c) Tham gia xây dựng Báo cáo giữa kỳ cập nhật về trả
lời các bình luận và tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn
khi có yêu cầu.
a) Tổ chức nghiên cứu các bình luận và khuyến nghị
của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và tình hình thực hiện
Công ước CAT của Việt Nam.
b) Tham gia nghiên cứu khả năng thành lập Cơ quan
Nhân quyền quốc gia phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam
và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia khi có yêu cầu.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được ngân sách nhà nước
đảm bảo. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này, chủ động đưa vào dự toán hàng năm theo quy định và có thể sử dụng
các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch
này và các kế hoạch khác đã ban hành liên quan đến triển khai Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
1. Căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm
theo Kế hoạch này, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các sở, ngành,
cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ có liên quan trong Kế hoạch này
có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch hoặc lồng ghép việc triển khai Kế hoạch này
vào các kế hoạch, đề án, chiến lược quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia về
quyền con người, quyền công dân, gửi về Công an Thành phố để theo dõi, chậm nhất
cùng ngày nộp Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT năm 2023 (15/10/2023).
Trong quá trình thực hiện, các sở, ngành, cơ quan,
đơn vị, địa phương tổ chức nghiên cứu các bình luận, khuyến nghị của Ủy ban chống
tra tấn để thống nhất về nhận thức và lồng ghép việc triển khai các khuyến nghị
phù hợp trong các nội dung, hoạt động thực hiện Kế hoạch này của sở, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương mình.
2. Công an Thành phố là cơ quan chủ trì, có nhiệm vụ
tham mưu giúp UBND Thành phố tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, khảo sát việc
thực hiện Kế hoạch trên phạm vi toàn Thành phố; chủ trì tổ chức tổng kết 05 năm
đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này nhằm rút kinh nghiệm cho việc tổ chức thực
hiện Công ước CAT.
3. Giám đốc các sở, ngành, Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị thuộc Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tập
trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung
hoạt động trong Kế hoạch; tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm và thúc
đẩy các nội dung, hoạt động thực thi Công ước CAT tại các quyết định, kế hoạch
khác của UBND Thành phố và của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình;
định kỳ 01 năm đưa thông tin thực hiện Kế hoạch này vào Báo cáo tổng kết thực
hiện Công ước CAT hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ
tướng Chính phủ.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trường đào tạo
cán bộ Lê Hồng Phong, Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành
phố và các cơ quan liên quan, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp
thực hiện các hoạt động nêu trong Kế hoạch này; nghiên cứu các bình luận, khuyến
nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn và tư vấn, hỗ trợ cho Công an Thành phố
và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan để tăng cường hiệu quả triển
khai các nội dung của Công ước CAT.
5. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội,
các tổ chức thành viên của Mặt trận tích cực tham gia phối hợp tuyên truyền, phổ
biến, giám sát việc thực hiện Công ước CAT và pháp luật về phòng, chống tra tấn
theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, cơ quan, đơn vị và huy động sự tham gia của
các tổ chức chính trị, xã hội khác trong các hoạt động này; thực hiện các hoạt
động phù hợp theo chức năng và nhiệm vụ; hàng năm gửi thông tin về các hoạt động
đã thực hiện, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị có liên quan về Công an Thành phố
trước ngày 15/10 hàng năm để tổng hợp, theo dõi và đề xuất hướng giải quyết
theo thẩm quyền.
STT
|
Nhiệm vụ và giải
pháp cụ thể
|
Cơ quan chủ trì
thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
thực hiện
|
Kết quả dự kiến
|
Thời hạn hoàn
thành
|
A.
|
Tiếp tục nâng cao hiệu
quả thực thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc
trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù
hợp của Ủy ban chống tra tấn
|
I.
|
Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa,
hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan nhà
nước, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng
cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ
|
- Các sở, ngành chủ
trì thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao
- UBND các quận,
huyện, thị xã chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
- Đề nghị TANDTP,
VKSNDTP chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
|
|
Kế hoạch, Đề án, Dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo,
sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn
|
Hàng năm
|
II.
|
Tiếp tục đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật
chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ,
khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự
|
Công an Thành phố
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Kế hoạch, Đề án, Dự án đầu tư, xây dựng, hoàn thiện
cơ sở vật chất, phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh
|
Hàng năm
|
III.
|
Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định
về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án,
người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính
|
1.
|
Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người
bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp
xử lý hành chính (trong đó lưu ý đến quyền được tiếp cận người bào chữa; quyền
được xem xét tính hợp pháp của quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam: chế độ, điều
kiện giam giữ của người bị kết án, hướng tới phù hợp với các Quy tắc tối thiểu
về đối xử với phạm nhân của Liên hợp quốc)
|
Công an Thành phố
|
- Các sở, ngành liên quan
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị theo chiều hướng giảm
dần qua các năm
- Tỷ lệ oan sai, dẫn tra yêu cầu bồi thường nhà
nước giảm dần qua các năm
|
Hàng năm
|
2.
|
Tăng cường số lượng và nâng cao năng lực trợ giúp
viên pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý khác, góp phần nâng cao số
lượng và chất lượng các hoạt động trợ giúp pháp lý
|
Sở Tư pháp
|
- Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các sở,
ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Các hoạt động trợ giúp pháp lý cụ thể
- Số lượng trợ giúp viên pháp lý với chất lượng
cao tăng dần theo từng năm
|
Hàng năm
|
3.
|
Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ quản lý cơ sở
giam giữ phù hợp; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực định kỳ của cán bộ quản
lý cơ sở giam giữ
|
Công an Thành phố
|
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Số lượng cán bộ quản lý các cơ sở giam giữ đáp ứng
được khối lượng công việc
- Số lượng và chất lượng cán bộ quản lý các cơ sở
giam giữ được đào tạo, tập huấn chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, nhất
là kỹ năng phòng, chống tra tấn được nâng cao
|
Hàng năm
|
4.
|
Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ y bác sĩ
trong các cơ sở giam giữ phù hợp; tăng cường đào tạo chuyên môn định kỳ cho đội
ngũ y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ
|
Công an Thành phố
|
- Sở Y tế
|
- Số lượng y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ đáp ứng
được khối lượng công việc khám chữa bệnh
- Số lượng và chất lượng đội ngũ y bác sĩ được
đào tạo, tập huấn chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định kỳ, nhất là kỹ năng nhận
biết, phát hiện các trường hợp bị tra tấn, ngược đãi.
|
Hàng năm
|
IV.
|
Nâng cao hiệu quả tiếp nhận và tỷ lệ giải quyết
tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo
liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo
các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công
vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi
hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp
tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và các vụ việc được nêu tại
Phiên trình bày và bảo vệ Báo cáo quốc gia định kỳ trước Ủy ban chống tra tấn
và trong Bản khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn
|
Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố chủ trì
|
- Công an Thành phố
- Các sở, ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Các kênh tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuận tiện,
an toàn
- Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng qua các
năm.
- Xây dựng số liệu thống kê khiếu nại, tố cáo
liên quan đến các hành vi này, trong đó nêu rõ người khiếu nại, tố cáo, người
bị khiếu nại, tố cáo, nội dung, thời gian, địa điểm, số lần giải quyết, kết
quả giải quyết sự việc
|
Hàng năm
|
V.
|
Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi
liên quan đến tra tấn
|
1.
|
Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi
liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác
trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
|
Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố chủ trì thực hiện theo thẩm
quyền
|
Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các sở,
ngành có liên quan
|
- Hình phạt tương xứng với mức độ nguy hiểm và hậu
quả của hành vi
- Bảo đảm nạn nhân của các hành vi phạm tội được
bồi thường thiệt hại và hỗ trợ phục hồi
- Xây dựng số liệu thống kê điều tra, truy tố,
xét xử các hành vi phạm tội này, trong đó nêu rõ bị can, bị cáo, bị hại, thời
gian, địa điểm xảy ra, nội dung sự việc, kết quả xử lý
|
Hàng năm
|
2
|
Tăng số lượng các Tòa gia đình và người chưa
thành niên
|
Đề nghị Tòa án nhân
dân Thành phố chủ trì
|
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Thành lập mới/Tăng
số lượng các Tòa án gia đình và người chưa thành niên
|
Thực hiện theo Quyết
định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019
|
3.
|
Tham gia nghiên cứu, đề xuất việc viện dẫn Công ước
CAT tại các tòa án thuộc Thành phố
|
Đề nghị Tòa án
nhân dân Thành phố chủ trì
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ
- Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Hướng dẫn việc viện dẫn trực tiếp Công ước CAT
trong xét xử các tội danh liên quan đến tra tấn
|
2023 - 2025
|
4.
|
Giảm tỷ lệ án sơ thẩm phải sửa, hủy án đối với
các vụ án hình sự; tỷ lệ xét xử oan, sai trong hoạt động tố tụng
|
Đề nghị Tòa án
nhân dân Thành phố chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị theo chiều hướng giảm
dần qua các năm
- Tỷ lệ oan, sai giảm dần qua các năm
|
Thực hiện theo Quyết
định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019
|
5.
|
Nâng cao tính độc lập trong hoạt động tố tụng của
người tiến hành tố tụng và quyền được xét xử công bằng
|
Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố và Tòa án nhân dân Thành phố chủ trì thực hiện theo thẩm
quyền
|
Công an Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Tài chính
|
- Số lượng khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng
hình sự giảm dần qua các năm
- Xây dựng số liệu thống kê có liên quan
|
Hàng năm
|
VI.
|
Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám
sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn,
nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi
hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong
khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo,
cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ,
tạm giam; điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện
những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm
|
- Các sở, ngành chủ
trì thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao
- Ủy ban nhân dân
các tỉnh, quận, huyện, thị xã chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án
nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố chủ trì thực hiện theo
thẩm quyền
|
|
Chất lượng các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát
ngày càng hiệu quả
Trong các báo cáo thanh tra, kiểm tra, giám sát,
theo dõi, khảo sát, đánh giá xây dựng một mục riêng về các nội dung liên quan
đến phòng, chống tra tấn
|
Hàng năm
|
VII.
|
Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ
cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung,
dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc
gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc
cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc
giam người trái pháp luật.
|
1.
|
Đẩy mạnh chất lượng, đa dạng hóa các cơ sở hỗ trợ
nạn nhân của tội phạm, bao gồm tội phạm liên quan đến tra tấn; nghiên cứu khả
năng sử dụng các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của hành vi mua bán người, của bạo lực
gia đình, bạo lực trên cơ sở giới để hỗ trợ cho các nạn nhân của hành vi tra
tấn
|
Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch và các sở, ngành
có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
|
- Số lượng các cơ sở hỗ trợ nạn nhân của hành vi
liên quan đến tra tấn tăng
- Hình thức hỗ trợ đa dạng hơn
|
Hàng năm hoặc theo
tiến độ được xác định lại các chương trình, kế hoạch hành động
|
2.
|
Triển khai các hình thức, quy trình hỗ trợ khác
cho nạn nhân của tội phạm, bao gồm nạn nhân của tội phạm liên quan đến tra tấn
(chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, phục hồi danh dự, công khai xin lỗi,
tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý .... nhất là bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em,
người dân tộc thiểu số, tôn giáo)
|
Sở Lao động-
Thương binh và Xã hội
|
- Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Tư
pháp, Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành
phố phối hợp
|
Xây dựng, bổ sung hình thức, quy trình hỗ trợ nạn
nhân của tội phạm, bao gồm nạn nhân của tội phạm liên quan đến tra tấn
|
2023 - 2025
|
VIII.
|
Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia (trong
đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ
em).
|
1.
|
Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các
văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt
tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người
|
Công an Thành phố
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
2.
|
Tham gia thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc
gia về các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn chuyên sâu về
Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
|
Sở Tư pháp
|
- Công an Thành phố và các sở, ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát
nhân dân Thành phố phối hợp thực hiện theo thẩm quyền
|
Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
3.
|
Tham gia thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc
gia về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn
(Các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công
vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi
hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp
tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật)
|
Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố
|
- Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các sở,
ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố phối hợp
|
Bảng thống kê với đầy đủ trường thông tin
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
IX
|
Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật
cơ sở dữ liệu quốc gia (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân
tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em)
|
1.
|
Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật
cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến
tra tấn, nhất là:
- Các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác
trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
- Các trường hợp đã bị từ chối ở phiên tòa vì chứng
cứ thu được là kết quả của hành vi tra tấn
|
Đề nghị Tòa án
nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố chủ trì thực hiện theo
thẩm quyền
|
Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các sở,
ngành có liên quan
|
Báo cáo kết quả nghiên cứu
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
2023 - 2024
|
B.
|
Tiếp tục tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và đào tạo về Công ước CAT và pháp luật Việt
Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi
Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban CAT
|
I.
|
Các sở, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm
vụ có trách nhiệm ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Công ước CAT theo
Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến nội
dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn theo Quyết định
số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt
Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở Tư pháp
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Kế hoạch, Đề án tuyên truyền của sở, ngành, cơ
quan, địa phương
|
2023 - 2024
|
II.
|
Các sở, ngành, cơ quan, địa phương được giao nhiệm
vụ có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và pháp luật
Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực
thi Công ước CAT, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chuyên sâu
về các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội
dung này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan
|
Sở Tư pháp
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, tọa đàm,
sân khấu hóa, tin, bài, phóng sự, pano, áp phích
|
Hàng năm
|
III.
|
Tham gia nghiên cứu hoàn thiện, chỉnh lý, cập nhật
Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, công
chức, viên chức và Nhân dân về: nội dung Công ước CAT; pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; Bản khuyến nghị phù
hợp của Ủy ban chống tra tấn; Báo cáo giữa kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất cập
nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực,
thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn
|
Sở Tư pháp
|
- Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các sở,
ngành liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến cập nhật
|
2023 - 2025
|
IV.
|
Tham gia xây dựng, hoàn thiện Bộ tài liệu tập huấn
về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho giảng viên,
tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật, nhất là giảng viên trong các trường
Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, cơ sở đào tạo pháp luật, đào tạo chức
danh tư pháp
|
Công an Thành phố
|
- Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Tư pháp và các sở, ngành
liên quan
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Bộ tài liệu tập huấn
|
2023 - 2024
|
V.
|
Tham gia nghiên cứu, xây dựng Bộ tài liệu giảng dạy,
tập huấn về phòng, chống tra tấn cho sinh viên, học viên tại các cơ sở đào tạo
về pháp lý, tư pháp, nhân quyền; cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức,
nhất là các cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, truy tố, xét xử; thi hành
tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh trong các cơ sở giam
giữ
|
Công an Thành phố
|
- Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Tư pháp và các sở, ngành
liên quan
- Đề nghị Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong,
Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Bộ tài liệu giảng dạy
|
2023 - 2024
|
VI.
|
Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam
về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực
thi Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân
|
1.
|
Tiếp tục tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo,
lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức
nghề nghiệp định kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân,
bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc
thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi; người bị tạm giữ, người
bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng các
ngôn ngữ dân tộc khác nhau
|
1.1.
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho công chức, viên chức và Nhân dân, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn
thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở
khu vực miền núi bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau
|
Sở Tư pháp
|
- Công an Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo và
các sở, ngành có liên quan
- Đề nghị Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong,
Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Báo cáo kết quả tổ chức
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.2.
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, thi hành tạm giữ, tạm giam; thi
hành án hình sự; báo cáo viên pháp luật; cán bộ làm công tác pháp chế; giảng
viên trong các trường/cơ sở đào tạo của Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô.
|
Công an Thành phố
và Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
|
- Sở Tư pháp
- Đề nghị Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong,
Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Báo cáo kết quả tổ chức
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.3.
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho cán bộ làm công tác truy tố, xét xử
|
Đề nghị Tòa án
nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố chủ trì thực hiện theo
thẩm quyền
|
Công an Thành phố, Sở Tư pháp, Bộ Tư lệnh Thủ đô
|
- Sách tham khảo, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng
- Báo cáo kết quả
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng
năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.4.
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn;
kỹ năng nhận biết và phát hiện các dấu hiệu của hành vi tra tấn cho đội ngũ y
bác sĩ làm công tác khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ
|
Công an Thành phố
và Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
|
- Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, và các sở, ngành khác có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ
trì
- Đề nghị Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong,
Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Báo cáo kết quả tổ chức
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.5.
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp định
kỳ, chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn
cho cán bộ, giảng viên, đội ngũ quản lý giáo dục và học viên trong các cơ sở
đào tạo pháp luật
|
- Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
- Đề nghị Trường
Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong chủ trì thực hiện theo thẩm quyền
|
Các Sở: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Tài chính, Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Sách giáo khoa các bậc học; sách tham khảo, tài
liệu tập huấn, bồi dưỡng
- Báo cáo kết quả tổ chức
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
1.6.
|
Tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến về quyền không bị tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống
tra tấn cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị kết án tử
hình, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng,
cơ sở giáo dục bắt buộc
|
Công an Thành phố
|
- Các sở, ngành liên quan
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Tài liệu, ấn phẩm phổ biến được in thành sách,
tờ rơi và các hình thức tuyên truyền phù hợp khác; bản dịch các tài liệu
tuyên truyền ra tiếng dân tộc thiểu số
- Các hoạt động tuyên truyền cụ thể
- Nhận thức về quyền không bị tra tấn và pháp luật
Việt Nam về phòng chống tra tấn được nâng cao
|
Hàng năm
|
2
|
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, tập huấn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền
thông hiện đại trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn
về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và về những nỗ lực,
thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
- Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Tư
pháp, Sở Ngoại vụ, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội và các sở, ngành có liên
quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trường đào tạo
cán bộ Lê Hồng Phong phối hợp
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phối
hợp
|
Số lượt tài liệu, tin, bài, phóng sự, pano, áp
phích, tờ gấp, cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa về phòng, chống tra tấn trên
báo điện tử, mạng xã hội, kênh truyền hình, đài phát thanh, cổng thông tin điện
tử ngày càng tăng về số lượng và chất lượng
|
Hàng năm
|
3.
|
Đẩy mạnh giáo dục ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức
công vụ, kỹ năng nghề nghiệp, quy trình công tác trong thực thi công vụ đối với
cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp
làm công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi
hành án hình sự
|
Công an Thành phố
|
- Các sở, ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố thực hiện theo thẩm quyền
|
- Sách tham khảo, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng
- Ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, kỹ
năng nghề nghiệp, quy trình công tác của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức
được nâng cao
|
Hàng năm
|
VII.
|
Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông nâng
cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn;
truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công
ước CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
- Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Công an
Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có
liên quan
- UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện theo thẩm
quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trường đào tạo
cán bộ Lê Hồng Phong phối hợp
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phối
hợp
|
Số lượt tin, bài, phóng sự chuyên sâu về phòng,
chống tra tấn tăng về số lượng và chất lượng
|
Hàng năm
|
VIII.
|
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Kế
hoạch này và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên phạm vi
toàn thành phố
|
Công an Thành phố
|
- Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Ngoại vụ, Sở Tư pháp và
các sở, ngành có liên quan
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện
theo thẩm quyền
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố thực hiện theo thẩm quyền
|
Nội dung Kế hoạch và các khuyến nghị phù hợp của Ủy
ban chống tra tấn được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên phạm vi toàn
thành phố
|
Hàng năm
|
C.
|
Mở rộng các hoạt động
hợp tác quốc tế để triển khai hiệu quả Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp
của Ủy ban chống tra tấn
|
I.
|
Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm
với các quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho việc thực
thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và đồng thời phù hợp
với điều kiện hiện hữu của Thành phố
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các
sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Ký kết các thỏa thuận quốc tế
- Trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
II.
|
Ký kết các thỏa thuận quốc tế có liên quan, trong
đó có các quy định về phòng, chống tra tấn
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Ký kết các thỏa thuận quốc tế có quy định về phòng,
chống tra tấn (Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT hàng năm theo
Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
III.
|
Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt,
cách thức, phương thức triển khai, thực thi Công ước CAT, các khuyến nghị của
Ủy ban chống tra tấn cũng như trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến
sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc gia
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
- Tham gia các phiên họp, hội nghị, hội thảo, lớp
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
- Thu thập, nghiên cứu các tài liệu có liên quan
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Theo kế hoạch do Cơ quan chủ trì đề xuất
|
IV.
|
Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp của
các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và
các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên
truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ,
công chức, học sinh, sinh viên các ngành nghề
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan
- Đề nghị Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong,
Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật
|
Hàng năm
|
V.
|
Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng
cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tra tấn
đã và đang triển khai
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các
sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả
(Đưa vào Báo cáo tổng kết thực hiện Công ước CAT
hàng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ)
|
Hàng năm
|
D.
|
Tiếp tục thực hiện các
nghĩa vụ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định của Công ước CAT và khuyến
nghị của Ủy ban chống tra tấn
|
I.
|
Tham gia xây dựng Báo cáo quốc gia định kỳ về thực
hiện Công ước CAT theo quy định của Công ước CAT và thời gian thông báo của Ủy
ban chống tra tấn
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Báo cáo quốc gia định kỳ
|
Theo quy định của Công ước CAT và thông báo của Ủy
ban chống tra tấn
|
II.
|
Tham gia ý kiến, tham vấn công khai về nội dung dự
thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Nội dung Báo cáo được xin ý kiến rộng rãi trên
các phương tiện
|
Trước khi nộp Báo cáo CAT lên Ủy ban chống tra tấn
|
III.
|
Tham gia xây dựng Báo cáo giữa kỳ cập nhật về trả
lời các bình luận và tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra
tấn
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố phối hợp
|
Báo cáo giữa kỳ
|
Theo quy định của Công ước và thông báo của Ủy
ban chống tra tấn
|
E.
|
Thực hiện công tác
nghiên cứu khác có liên quan đến Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy
ban chống tra tấn
|
|
Tham gia nghiên cứu các bình luận và khuyến nghị
của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và tình hình thực hiện
Công ước CAT của Việt Nam
|
Công an Thành phố
|
- Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô và
các sở, ngành có liên quan theo đề xuất của cơ quan chủ trì
- Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm
sát nhân dân Thành phố, Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong phối hợp
|
Báo cáo rà soát các bình luận và khuyến nghị phù
hợp
|
Sau khi Ủy ban chống tra tấn ban hành Bản bình luận
và khuyến nghị
|