ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1191/KH-UBND
|
Điện
Biên, ngày 10 tháng 5 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TIẾP TỤC ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Thực hiện Quyết định số 250/QĐ-TTg
ngày 28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tiếp
tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư
pháp"; UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu
quả hoạt động giám định tư pháp" trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu
quả Đề án 258 trong việc nâng cao chất lượng hoạt động giám định tư pháp, phục
vụ tốt yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xã hội và tăng cường hiệu lực
quản lý Nhà nước về công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.
- Tạo chuyển biến sâu sắc, thống nhất
cao về nhận thức của Lãnh đạo các cấp, các ngành, cán bộ, công chức và nhân dân
về vị trí, vai trò của hoạt động giám định tư pháp trong hoạt động tố tụng và
giải quyết yêu cầu của cá nhân, tổ chức.
- Đảm bảo cơ chế thông tin, phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với các cơ quan quản lý giám định tư pháp trong tổ chức, hoạt động và quản
lý giám định tư pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý Nhà nước về giám định tư pháp.
- Phát huy tối đa các nguồn lực xã hội,
có cơ chế khuyến khích, ưu đãi, đẩy mạnh xã hội hóa giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao
trình độ năng lực giám định viên tư pháp, người làm công tác giám định, đảm bảo
điều kiện cơ sở vật chất và chính sách cho đội ngũ giám định
viên tư pháp của tỉnh.
- Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà
nước về giám định tư pháp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực
hiện Đề án 258 của tỉnh và trách nhiệm của Lãnh đạo các Sở, ngành tham gia Ban
Chỉ đạo.
2. Yêu cầu
Các Sở, Ngành, cơ quan, đơn vị liên quan
nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện Đề án; xây dựng đội
ngũ người giám định tư pháp có trình độ chuyên môn, kiến thức pháp lý cần thiết;
đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện cho các tổ chức giám định tư pháp hoạt động
hiệu quả.
II. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện chế
định giám định tư pháp, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, khả thi
cho tổ chức, hoạt động, quản lý giám định tư pháp
Nội dung: Rà soát, đánh giá các quy định
hiện hành về giám định tư pháp; góp ý hoàn thiện quy định về quy chuẩn chuyên
môn, quy trình giám định trong các lĩnh vực giám định tư pháp.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh; Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Kiện toàn các
tổ chức giám định tư pháp
a) Tiếp tục củng cố, kiện toàn các tổ
chức giám định tư pháp công lập:
- Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh, Sở Y
tế.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và các
Sở, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Thực hiện xã hội hóa giám định tư
pháp:
Nội dung: Nghiên cứu, xây dựng cơ chế
để thu hút nguồn lực vào hoạt động xã hội hóa giám định tư pháp; vận động những
người có đủ điều kiện và nguyện vọng thành lập các Văn phòng giám định tư pháp
trong các lĩnh vực còn thiếu.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, ngành
trong phạm vi quản lý lĩnh vực của mình.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và các
Sở, ngành có liên quan.
Thời gian thực hiện: Đến năm 2020, phấn đấu thành lập từ 01 đến 02 Văn phòng giám định tư
pháp.
c) Tăng cường đội ngũ người giám định
tư pháp, thu hút các chuyên gia giỏi tham gia hoạt động giám định tư pháp:
Nội dung: Rà soát, củng cố lực lượng
giám định tư pháp để lựa chọn người đủ tiêu chuẩn đề nghị bổ nhiệm giám định
viên tư pháp, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc; thu hút
và lựa chọn chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực tham gia vào hoạt động giám định.
- Cơ quan chủ trì: Các Sở, ngành
trong phạm vi lĩnh vực quản lý của mình.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và các
cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Nâng cao trình
độ, năng lực của người giám định tư pháp
Nội dung: Chú trọng công tác đào tạo,
bồi dưỡng cho giám định viên tư pháp theo thẩm quyền.
a) Đào đạo kiến thức pháp luật chung
về giám định tư pháp:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn
vị có giám định viên tư pháp.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho
giám định viên:
- Cơ quan chủ trì : Các Sở, ngành
trong phạm vi quản lý lĩnh vực của mình.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4. Đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giám định tư pháp
Nội dung: Tiếp tục đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác giám định của Trung tâm
Pháp y tỉnh, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh; đảm bảo trang thiết bị,
phương tiện tại các Sở, ngành. Tham mưu việc cấp đất xây trụ sở làm việc riêng
đối với trung tâm giám định pháp y thuộc Sở y tế và Phòng kỹ thuật hình sự thuộc
Công an tỉnh.
- Cơ quan chủ trì: Sở Y tế, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong phạm vi quản lý lĩnh vực của mình.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở
Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
nguyên và môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
5. Củng cố, kiện
toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ Thư ký giúp việc Ban
Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư
pháp” tỉnh Điện Biên
- Cơ quan chủ trì : Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh; Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh; Sở Y tế; các cơ quan, đơn vị có
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2018.
6. Chế độ báo cáo
hoạt động giám định tư pháp
Nội dung: Thường xuyên rà soát quy định
của pháp luật, hướng dẫn chế độ báo cáo, thời hạn báo cáo, mẫu báo cáo định kỳ
(nếu cần) để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ngành
thành viên Ban chỉ đạo; các cơ quan tiến hành tố tụng và
các tổ chức giám định tư pháp.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hoặc đột
xuất theo quy định.
7. Công tác thanh
tra, kiểm tra đối với hoạt động giám định tư pháp
Nội dung: Kiểm tra công tác giám định
tư pháp tại các Sở, ngành và các tổ chức giám định tư pháp.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh; Sở
Y tế; các cơ quan, đơn vị có liên
- Thời gian thực hiện: Hàng năm hoặc đột xuất theo quy định.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ tại
Kế hoạch này do ngân sách nhà nước bảo đảm và nguồn huy động tài trợ khác (nếu
có). Căn cứ vào Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng dự toán thực hiện nhiệm vụ được giao, tổng hợp vào dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Đổi
mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” tỉnh Điện Biên
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo,
đôn đốc các Sở, ngành trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
Kế hoạch tại các Sở, ngành, tổ chức giám định tư pháp;
- Sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp về tình hình thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng
cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” của tỉnh Điện Biên.
2. Sở
Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch; tham mưu, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch khi cần thiết; tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
- Chủ trì, tổ chức bồi dưỡng kiến thức
pháp luật cho giám định viên tư pháp trên địa bàn tỉnh; phối hợp Sở Y tế, Công
an tỉnh, các Sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo chuyên
môn, nghiệp vụ về giám định tư pháp;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan xây dựng cơ chế để thu hút
và lựa chọn các chuyên gia, tổ chức chuyên môn có đủ điều kiện tham gia vào hoạt
động giám định tư pháp; đề xuất khen thưởng cho các cá nhân, tổ chức có thành
tích xuất sắc trong hoạt động giám định tư pháp;
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý
nhà nước về hoạt động giám định tư pháp; đề xuất các biện pháp tăng cường hiệu
quả hoạt động giám định tư pháp tại tỉnh; yêu cầu tổ chức giám định tư pháp,
các giám định viên tư pháp và các Sở, ngành báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động giám định tư pháp.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được
Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo giao.
3. Trách nhiệm của các Sở, ngành
quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp
- Phối hợp với Sở Tư pháp, cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch;
- Rà soát, xây dựng phương án kiện
toàn, tăng cường đội ngũ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực mình quản lý;
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế để thu
hút các chuyên gia, tổ chức chuyên môn có đủ điều kiện trong lĩnh vực mình quản lý tham gia vào hoạt động giám định;
- Tạo điều kiện về tổ chức, trụ sở,
phương tiện và trang thiết bị để các giám định viên thuộc đơn vị mình thực hiện
tốt công tác giám định;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp
xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về
giám định tư pháp; kiến thức pháp luật cho các giám định viên thuộc lĩnh vực quản
lý.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp,
các Sở, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban
hành quy định về chế độ hỗ trợ cho giám định viên tư pháp từ nguồn ngân sách của
tỉnh.
- Hướng dẫn các Sở, ngành, các tổ chức
giám định tư pháp trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí cho hoạt động giám định
tư pháp, chi trả tiền bồi dưỡng giám định tư pháp theo quy định pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư
pháp" trên địa bàn tỉnh Điện Biên". UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị nghiêm túc thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở
Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lò Văn Tiến
|