Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 119/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 187/NQ-HĐND về tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 119/KH-UBND
Ngày ban hành 01/04/2020
Ngày có hiệu lực 01/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Đặng Ngọc Sơn
Lĩnh vực Bất động sản,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 01 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 187/NQ-HĐND NGÀY 15/12/2019 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, KHAI THÁC, SỬ DỤNG RỪNG, ĐẤT LÂM NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Nghị quyết số 187/NQ-HĐND ngày 15/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 187/NQ-HĐND); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 187/NQ-HĐND nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững 360.015ha rừng, đất lâm nghiệp hiện có; làm cơ sở để các sở, ban, ngành, đoàn th, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

- Phân công cụ thể nhiệm vụ, thời gian hoàn thành và sự phối hợp của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương, chủ rừng và người dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

1.1. UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng cán bộ công chức, doanh nghiệp, cộng đng dân cư, hộ gia đình, cá nhân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

- Lồng ghép công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vào các chương trình, dự án, các hội nghị để tăng thi lượng, đối tượng được tuyên truyền trên địa bàn.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:

Chủ trì, phối hp với các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tnh, các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú báo chí tại tỉnh Hà Tĩnh và hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát trin rừng.

1.3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm:

Đẩy mnh công tác tuyên truyền, tăng thời lượng đưa tin các chủ trương, chính sách vquản lý, bảo vệ và phát trin rừng, kịp thời đưa tin biu dương những tổ chức, cá nhân làm tốt, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp, chống người thi hành công vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng; phản ánh trung thực, tạo nhận thức và hành động trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

1.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các Sở, ngành địa phương xây dựng nội dung tuyên truyền, các tài liệu, tin bài, phóng sự chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

2. Xây dựng các Chương trình, Dự án về quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách về Lâm nghiệp đã ban hành.

2.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hp với các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng Dự án quản lý rừng bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2030 theo Quyết định số 1288/QĐ-TTg ngày 01/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo xây dựng Chương trình, Dự án quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, trong đó có các cơ chế, chính sách để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác tiềm năng, lợi thế rừng, đất lâm nghiệp.

- Tham mưu, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách về lâm nghiệp đã ban hành như Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và cơ chế xây dựng nông thôn mới, đô thị tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019 - 2020; Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 07/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế đất, rừng đến năm 2025 và những năm tiếp theo,...

2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh lồng ghép, bố trí nguồn vốn đầu tư để thực hiện Dự án quản lý rừng bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2030; các Chương trình, Dự án quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

2.3 Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án quản lý rừng bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2030; xây dựng Phương án quản lý rừng bền vững của các đơn vị chủ rừng; các Chương trình, Dự án quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án phát trin kinh tế - xã hội để phục vụ cho công tác bảo vệ và phát triển rừng hàng năm.

- Tham mưu bố trí kinh phí để thực hiện các đề án, chính sách về lâm nghiệp đã ban hành như Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh,...

2.4. UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm:

- Phối hợp với các Sở, ngành, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn và đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện Dự án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2020-2030; Dự án quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo sau khi được phê duyệt.

[...]