Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 118/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững

Số hiệu 118/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2017
Ngày có hiệu lực 17/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 17 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TU NGÀY 26/6/2017 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 ĐÁP ỨNG YÊU CẦU HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ninh Bình tại Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Ninh Bình trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh.

- Thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của văn hóa, về trách nhiệm xây dựng văn hóa, con người của mỗi cơ quan, tổ chức, địa phương, của cán bộ và nhân dân trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

- Các cơ quan đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện thành phố tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết và các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch này. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa phải được tiến hành đồng bộ, hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các cơ quan, đơn vị, địa phương và phù hợp với điều kiện chung của tỉnh.

- Việc triển khai Kế hoạch này gắn với thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 05/6/2017 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 28/7/2014 của Tỉnh ủy Ninh Bình thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Bảo tồn, kế thừa, phát huy giá trị các di sản văn hóa, chuẩn mực đạo đức, nếp sống, lối sống truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vùng đất Cố đô Hoa Lư lịch sử, xây dựng văn hóa, con người Ninh Bình thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ, tiến bộ, văn minh hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ, tạo nên nguồn lực tinh thần quan trọng góp phần thúc đy phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững.

- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng thôn, làng, khu phố, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và trong mỗi gia đình. Củng cố ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình và cộng đồng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội. Xây dựng con người Ninh Bình phát triển toàn diện, có lối sống văn minh, hiện đại và mang đậm đặc trưng vùng đất Cố đô Hoa Lư: thân thiện, hiền hòa, thanh lịch, mến khách.

- Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh tới cơ sở. Phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và tham gia nhiều hơn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thu hẹp khoảng cách trong hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền trong tỉnh.

2. Mt số chỉ tiêu cthể

2.1. Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020

- Từ 85% đến 90% hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa; từ 80% đến 89% làng, phố, thôn, bản đạt danh hiệu văn hóa; 75% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; từ 50% đến 55% phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh đô thị; 85% các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa;

- Từ 95% đến 100% làng, phố, thôn, bản và từ 80,7% đến 85% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; 100% các trường học thực hiện giáo dục thể chất đảm bảo chuẩn chất lượng.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%; có 95% cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn theo quy định; 100% cán bộ công chức cấp xã có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp lý luận chính trị trở lên.

2.2. Chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030

- 100% huyện, thành phố có nhà văn hóa thanh thiếu nhi (hoặc trung tâm văn hóa thanh thiếu nhi), có thư viện, sân vận động đạt tiêu chun;

- 90% di tích cấp quốc gia và 85% di tích cấp tỉnh xuống cấp được tu bổ, tôn tạo;

- 100% nhà trường đạt trường học văn hóa và đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào giảng dạy.

- Hoàn thành đầu tư xây dựng Nhà hát đa năng, có phòng biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, trưng bày triển lãm tại Trung tâm thành phố Ninh Bình.

- Nâng chỉ số phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố tốp đầu cả nước;

- 95% lao động qua đào tạo; thu hút, tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành văn hóa, văn nghệ tăng 3-5% qua các nhiệm kỳ.

III. NHIỆM VỤ

1. Xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, tiến bộ

1.1. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ trong khu dân cư, đề cao các giá trị đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, bảo vệ môi trường:

[...]