ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
117/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 20 tháng 06 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG
CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN
2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày
05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống
ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, UBND tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Cà Mau với những nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phát
huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trước hết
là các cơ quan quản lý nhà nước và người tham gia giao thông về công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông (TT ATGT).
2. Kiềm
chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT); phấn đấu giảm số thương vong do TNGT
mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người chết và bị
thương do TNGT đường bộ so với năm 2020.
3. Ứng dụng
các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TT ATGT, chống
ùn tắc giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn,
thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.
4. Bảo đảm
đủ nguồn lực cho công tác bảo đảm TT ATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm ô
nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải; trong đó tập trung xóa bỏ kịp
thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
5. Nội
dung thực hiện đảm bảo tính khả thi, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế
- xã hội, của ngành giao thông vận tải và các ngành có liên quan của tỉnh Cà
Mau; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về TT ATGT cho nhiệm vụ
bảo đảm TT ATGT, chống ùn tắc giao thông.
6. Kế hoạch
phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và đồng loạt trong toàn tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 40/KH-TU ngày 10/12/2012 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau, Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 28/01/2013
của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày
04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; Chỉ thị số
04/CT-UBND ngày 12/10/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cán bộ,
chiến sỹ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật
về không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không uống rượu, bia khi lái xe;
Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/7/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TT ATGT, quản lý
hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh, cấp huyện
đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
2. Thường
xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật
và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TT ATGT nhằm áp dụng kịp thời,
hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.
Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TT ATGT vào các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô
thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt
chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang
các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện,...
phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm
tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ
chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông
gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông;
xử lý nghiêm vi phạm mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, sử dụng trái phép hành
lang an toàn đường bộ, hoạt động lấn chiếm tuyến luồng đường thủy nội địa; bảo
vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay Cảng hàng không Cà Mau.
4. Tái cơ
cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn,
giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển vận tải
khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và trong các đô thị. Tổ chức,
triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết
yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh.
5. Kiên
quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện
không được tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám
sát thực hiện kiểm định phương tiện.
6. Kiên
trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân; xây dựng, thực
thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao
thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm
TT ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh
tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép
mục tiêu bảo đảm TT ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan,
đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Tăng
cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về TT ATGT; sử dụng
kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm
hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; bảo
đảm TT ATGT trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; tiếp tục chỉ
đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa
đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, Trạm kiểm tra tải trọng
xe.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa
ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có
liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
và nghiên cứu khoa học về bảo đảm TT ATGT.
8. Nâng
cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn
giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực
thi pháp luật và người tham gia giao thông.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Ban An toàn
giao thông tỉnh
a) Chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn
vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động này; hàng năm chủ
động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các sở, ngành và địa phương để điều
chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tiếp tục
hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ để nâng cao năng lực của Ban An toàn
giao thông từ tỉnh đến cơ sở cho phù hợp với tình hình mới.
c) Phối hợp với các sở, ngành, Mặt trận
Tổ quốc và đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố huy động các nguồn
lực trong và ngoài ngân sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân,
thân nhân của nạn nhân gặp TNGT theo đúng quy định pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông, các sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện chương
trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh; tổ chức vận
động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên
phạm vi toàn tỉnh.
2. Sở Giao thông
vận tải
a) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai
các quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao
thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao
thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch; ưu
tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu hậu cần của các cảng thủy nội
địa trọng điểm, bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm tái
cơ cấu thị phần các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy phát triển logistics.
b) Tiếp tục triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với
lĩnh vực đường bộ; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện
kiểm định phương tiện.
c) Tập trung phối hợp triển khai các
giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ
1 và các tuyến đường trọng điểm, xử lý nghiêm tình trạng mua bán lấn chiếm
lòng, lề đường, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ; ngăn ngừa, xử lý
hoạt động lấn chiếm tuyến luồng đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không
đường tiếp cận và khu bay Cảng hàng không Cà Mau.
d) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình
và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng
chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm,
điều tra, giải quyết TNGTT; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải
trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối
với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe.
đ) Đẩy nhanh phát triển hệ thống vận
tải hành khách công cộng, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng
khối lượng lớn, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; tăng cường
kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông
cho người khuyết tật, người cao tuổi. Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông
tỉnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng,...)
theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự
án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại. Tổ chức,
triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết
yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh,
đảm bảo người lái xe không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
e) Tiếp tục ứng dụng khoa học công
nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe,
phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, cụ thể: ưu tiên các nguồn lục để xây dựng,
duy trì, nâng cấp và phát triển hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi
giấy phép lái xe trên cống dịch vụ công của tỉnh; quản lý, giám sát trực tiếp dữ
liệu hình ảnh camera từ các Trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.
g) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương triển khai thường xuyên kiểm tra, xử lý kiên quyết loại bỏ xe
cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham
gia giao thông.
3. Công an tỉnh
a) Nghiên cứu, chủ động đề xuất đa dạng
hóa phương thức tuyên truyền về hoạt động bảo đảm TT ATGT của lực lượng Công an
nhân dân trên mạng xã hội để theo kịp với xu hướng phát triển hiện nay, kịp thời
tuyên truyền, định hướng dư luận.
b) Nghiên cứu, đề xuất đầu tư giai đoạn
2 Dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh,
trật tự và xử lý vi phạm hành chính phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh.
Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm TT ATGT; kết nối,
chia sẻ dữ liệu của Cảnh sát giao thông với các đơn vị trong và ngoài ngành
công an để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội
phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử.
c) Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường
tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về TT ATGT; sử dụng kết
quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành
chính và xử phạt vi phạm hành chính. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm
soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện
đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ban
An toàn giao thông tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT trên cơ sở tích hợp, thống
kê số liệu báo cáo TNGT tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở
cấp cứu và điều trị nạn nhân TNGT.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công
nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa
TNGT, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết TNGT gắn với phòng, chống tội
phạm của lực lượng công an nhân dân.
4. Sở Y tế
a) Nghiên cứu, xây dựng và triển khai
hệ thống thông tin nguyên nhân tử vong do TNGT dựa vào mạng lưới cơ sở khám, chữa
bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin, mã hóa lâm sàng, thu thập số liệu về nguyên
nhân tử vong do TNGT.
b) Tăng cường triển khai kế hoạch
nâng cao năng lực sơ cấp cứu TNGT cho cán bộ y tế cấp xã; phối hợp với các đơn
vị liên quan hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao
thông; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu
về TNGT đường bộ.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, phối
hợp với Bộ Y tế thành lập mới các Trung tâm cấp cứu 115 và nâng cao năng lực
các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu TNGT theo quy định, đáp ứng trực
cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, đảm bảo bán kính phục
vụ 50km.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng
chương trình, tài liệu giảng dạy, đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TT
ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông vào trong chương
trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động
giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông.
b) Tăng cường tổ chức các hoạt động
phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TT ATGT, văn hóa giao thông và kỹ
năng tham gia giao thông an toàn thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học
sinh, sinh viên; xây dựng và nhân rộng mô hình phối hợp Nhà trường - Gia đình -
Xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh
từ giáo dục mầm non đến giáo dục trung học phổ thông.
c) Chủ động phối hợp các Trường Đại học,
Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Trường
Trung học phổ thông tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an
toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông; tuyên truyền, giáo dục cho học
sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và văn hóa giao thông
khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch
số 122/KH-UBND ngày 04/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện
Đề án Tuyên truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Cà
Mau.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực
hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về TT ATGT,
phòng chống tác hại của rượu, bia; tiếp tục đổi mới cách
thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả
công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa
giao thông trong cộng đồng.
7. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Lồng ghép công tác tuyên truyền,
phổ biến về hành vi văn hóa giao thông bằng hình thức sân khấu hóa và các tiêu
chí phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
b) Quản lý chặt chẽ văn hóa phẩm, tác
phẩm văn học, nghệ thuật có nội dung vi phạm về TT ATGT. Quản lý công tác quảng
cáo về rượu, bia vi phạm quy định về TT ATGT.
8. Sở Xây dựng
a) Chủ trì hướng dẫn việc lồng ghép
các giải pháp bảo đảm TT ATGT trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch,
công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác
quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm TT ATGT, kết nối
giao thông, công trình giao thông tiếp cận,... không gây gia tăng ùn tắc, TNGT.
b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị có
liên quan thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với
công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị
tại các địa phương; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành
lang an toàn giao thông đường bộ.
9. Sở Tư pháp
Tham mưu triển khai, hiệu quả công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TT ATGT. Đặc biệt là các Nghị định xử
phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
10. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao dự toán ngân sách Trung
ương, địa phương và các nguồn hợp pháp khác (nếu có) tùy theo khả năng cân đối
của ngân sách để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển
liên kết giữa các địa phương.
b) Có trách nhiệm tổng hợp dự toán của
các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền giao dự toán ngân
sách cho các cơ quan, đơn vị có liên quan được sử dụng kinh phí từ ngân sách
nhà nước để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT chống ùn tắc giao thông.
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh trong
công tác quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật
khác có liên quan, đảm bảo các mục tiêu về TT ATGT giai đoạn 2022 - 2025
12. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
a) Chủ trì thực hiện tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về TT ATGT đến quân nhân, công nhân viên chức quốc
phòng, người lao động trong quân đội.
b) Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của
các cơ quan chức năng đối với công tác bảo đảm TT ATGT.
c) Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân
sự phối hợp với lực lượng kiểm soát quân sự tăng cường công tác tuần tra, kiểm
soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm
TT ATGT theo quy định; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm pháp luật về TT ATGT.
13. Sở Công
Thương
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn
việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt
tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
a) Đưa nội dung phổ biến, giáo dục
pháp luật và chấp hành pháp luật về TT ATGT vào sinh hoạt thường xuyên của các
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo đảm bảo phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật
về TT ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ,
công chức, viên chức, hội viên.
b) Tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động người dân (đặc biệt là tại các đô thị) sử dụng phương tiện vận tải
hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, TNGT.
15. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau
a) Căn cứ Kế hoạch hành động này xây
dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương; hoàn
thành trong tháng 6/2022.
b) Thường xuyên quan tâm thực hiện
công tác duy tu, sửa chữa cầu đường các tuyến giao thông nông thôn.
c) Phối hợp với lực lượng chức năng của
tỉnh tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao thông, kiên quyết xử lý
nghiêm các hành vi lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng trái
phép.
d) Chỉ đạo các lực lượng chức năng
tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông nông thôn nhằm kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TT ATGT để giáo dục, răn đe.
đ) Chịu trách nhiệm nếu để TNGT trên
địa bàn quản lý tăng cao.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Hằng quý và định kỳ tháng 12 hằng
năm, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao (qua Ban
An toàn giao thông tỉnh) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị
giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm TT ATGT.
Trên đây là Kế hoạch hành động thực
hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm
TT ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Cà
Mau. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ảnh về Ban An toàn giao thông tỉnh
(thông qua Văn phòng Ban) để xin ý kiến chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Thường trực Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, TP Cà Mau;
- Phòng NC (Đ);
- Lưu: VT, VL41/6.
|
CHỦ
TỊCH
Huỳnh Quốc Việt
|