Kế hoạch 117/KH-UBND năm 2018 về phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025

Số hiệu 117/KH-UBND
Ngày ban hành 24/05/2018
Ngày có hiệu lực 24/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 117/KH-UBND

Hà Nội, ngày 24 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ VĂN MINH, HIỆN ĐẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 03/8/2016 của HĐND Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của thành phố Hà Nội; Quyết định số 2757/QĐ-UBND ngày 20/6/2012 của UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ thương mại (gọi tắt là thương mại - dịch vụ) văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

- Định hướng phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ, hạ tầng thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại; tổ chức vận hành một số mô hình kinh doanh thương mại - dịch vụ kiểu mới, phù hợp xu thế hội nhập quốc tế, phát huy thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

- Đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương thức kinh doanh thương mại - dịch vụ; sắp xếp, tái cơ cấu, từng bước chuyển dần hoạt động kinh doanh truyền thống theo hướng văn minh, hiện đại.

- Từng bước làm thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động mua sắm.

2. Yêu cầu:

Phát triển nhanh, bền vững các loại hình thương mại - dịch vụ, hạ tầng thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại phù hợp với điều kiện, đặc thù và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Xây dựng thành phố Hà Nội thành trung tâm thương mại lớn về giao thương và kinh tế của cả nước, khu vực Đông Nam Á. Thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. Khai thác các lợi thế từ các hiệp định thương mại, lợi thế địa kinh tế của Thành phthông qua phát triển và vận hành trung tâm lưu chuyển hàng hóa, trung tâm logictics cung ứng các dịch vụ hỗ trợ cho thương mại.

- Tạo đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và đời sống nhân dân. Khuyến khích các tổ chức kinh doanh dịch vụ hiện đại như trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động, trung tâm tài chính thương mại quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia và quốc tế, trung tâm dịch vụ tài chính ngân hàng. Phát triển các loại hình phân phối hiện đại và triển khai áp dụng thương mại điện tử, từng bước thiết lập mạng lưới thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

- Hoàn thiện đồng bộ quy định pháp luật, chính sách về phát triển thương mại - dịch vụ; nâng cao vai trò, hiệu lực của cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội các doanh nghiệp thương mại; đảm bảo sự quản lý thống nhất giữa các ngành và phù hợp Quy hoạch phát triển thương mại, Quy hoạch mạng lưới bán buôn bán lẻ và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

- Phát huy mọi nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh, tương xứng với vị thế là trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế quốc gia. Coi trọng phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường; thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa dịch vụ, cũng như phân bố hợp lý mạng lưới các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn Thành phố.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Mục tiêu tăng trưởng:

- Tốc độ tăng giá trị gia tăng của ngành thương mại bình quân đạt 13%/năm.

- Tỷ trọng giá trị gia tăng của ngành thương mại trong GRDP hằng năm của thành phố Hà Nội đạt 17 - 19%.

- Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ qua mạng lưới thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại đạt 18 - 20%/năm.

- Tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại chiếm khoảng 50 - 55% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội.

b) Mục tiêu phát triển hạ tầng:

- Phấn đấu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thực hiện phát triển mạng lưới cơ sở bán buôn bán lẻ trên địa bàn Thành phố theo Quy hoạch được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5058/QĐ-UBND ngày 05/11/2012 như sau:

+ 52 trung tâm mua sắm (TTMS); trong đó có 9 TTMS cấp vùng; 10 TTMS quy mô ln (hạng 1), 7 TTMS quy mô va (hạng 2); 16 TTMS quy mô nhỏ (hạng 3); 10 khu thương mại - dịch vụ tổng hợp.

+ 23 đại siêu thị; 111 siêu thị hạng 2; 865 siêu thị hạng 3.

+ 595 chợ; trong đó: 24 chợ hạng 1, 79 chợ hạng 2, 478 chợ hạng 3.

+ 1.000 cửa hàng tiện lợi; 1.000 máy bán hàng tự động đặt tại các địa điểm công cộng.

[...]