Kế hoạch 1167/KH-BYT năm 2014 về Thông tin, truyền thông cải cách hành chính của Bộ Y tế năm 2015

Số hiệu 1167/KH-BYT
Ngày ban hành 25/11/2014
Ngày có hiệu lực 25/11/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Viết Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1167/KH-BYT

Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA BỘ Y TẾ NĂM 2015

I. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Cơ sở pháp lý

- Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

- Quyết định số 2448/QĐ-BYT ngày 16/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Y tế giai đoạn 2011 - 2015.

- Quyết định số 3723/QĐ-BYT ngày 25/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành kế hoạch “Thông tin, truyền thông cải cách hành chính của Bộ Y tế giai đoạn 2013 - 2015”.

2. Cơ sở thực tế

Trong những năm qua, thực hiện các văn bản của Chính phủ về cải cách hành chính, Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế còn một số tồn tại như: Công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch hàng năm; việc sửa đổi và ban hành mới các Nghị định của Chính phủ hoặc sửa đổi các Luật đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ và thực hiện các nội dung đơn giản hóa các thủ tục hành chính khiến việc triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn; thiếu kinh phí dành cho xây dựng văn bản; một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra. Mặt khác, giao tiếp hành chính từ các cấp quản lý, đội ngũ cán bộ công chức khi giải quyết các công việc liên quan đến thủ tục hành chính của Bộ Y tế còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện cải cách hành chính. Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR INDEX 2013) đối với 19 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 63 UBND tỉnh, thành phố của Bộ Nội vụ, Bộ Y tế xếp trong nhóm đạt kết quả thấp.

Để đẩy mạnh việc thực hiện chương trình cải cách hành chính của Bộ Y tế giai đoạn 2011 - 2020, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch Thông tin, truyền thông cải cách hành chính của Bộ Y tế năm 2015, cụ thể như sau:

II. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

- Nâng cao nhận thức của Thủ trưởng cơ quan và của cán bộ, công chức, viên chức về sự cần thiết phải cải cách hành chính tại Bộ Y tế.

- Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức Cơ quan Bộ Y tế trong triển khai công tác cải cách hành chính.

- Đẩy mạnh công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Y tế với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và tăng cường giám sát của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về cải cách hành chính.

2. Đối tượng tuyên truyền

a. Lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động thuộc các đơn vị thuộc Bộ và trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính.

b. Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ Y tế.

c. Phóng viên báo chí theo dõi công tác y tế.

3. Giải pháp thực hiện

a. Nâng cao kiến thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách cải cách hành chính nói chung và truyền thông về cải cách hành chính nói riêng tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và trực thuộc Bộ Y tế.

b. Tăng cường phối hợp với các đơn vị truyền thông, các cơ quan báo, đài để xây dựng các tin bài về cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế.

c. Chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính gồm 08 lĩnh vực chính: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính; công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; tổ chức thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công (trên các website, báo, tạp chí, bản tin v.v...) để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai và minh bạch.

d. Gắn công tác tuyên truyền cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng - kỷ luật trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

III. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

a. Phổ biến về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách hành chính ngành Y tế; các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ Nội vụ và Bộ Y tế về cải cách hành chính.

b. Tăng cường nhận thức của lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 giai đoạn 2011 - 2015 tại Cơ quan Bộ Y tế và việc triển khai ứng dụng phần mềm cấp phép dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực y tế cho lãnh đạo các đơn vị, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị thuộc Bộ và trực thuộc Bộ (đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính); các phóng viên báo chí theo dõi về cải cách hành chính ngành Y tế.

[...]