Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2013 kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 116/KH-UBND
Ngày ban hành 31/10/2013
Ngày có hiệu lực 31/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 31 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA, RÀ SOÁT, GIẢI QUYẾT CÁC VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TỒN ĐỌNG, PHỨC TẠP, KÉO DÀI

Căn cứ Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành kế hoạch thực hiện với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.

1. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để hạn chế đến mức tối đa các tình huống phức tạp phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

2. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các cấp, các ngành; rà soát đến đâu tập trung giải quyết dứt điểm đến đó; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

3. Trong quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Thanh tra tỉnh với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, tổ chức, liên quan để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết; đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan hành chính với các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH.

1. Đối với các vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ.

Giai đoạn 2008 - 2013 toàn tỉnh có 43 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài đã được rà soát, kiểm tra (Khiếu nại 37, tố cáo 06). Đã giải quyết dứt điểm 42 vụ việc, còn lại 01 vụ thuộc thẩm quyền của Trung ương đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ (vụ ông Lê Nguyên Thành).

2. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng (ngoài các vụ việc đã kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP nêu trên).

a. Các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi chung là cấp huyện), các sở, ban, ngành (giải quyết lần 1, lần 2).

- Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc các sở phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền đã giải quyết nhưng người khiếu nại, tố cáo vẫn chưa đồng ý và tiếp tục gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh. Kế hoạch cần nêu rõ: mục đích, yêu cầu nội dung; biện pháp tổ chức thực hiện, phân công cụ thể trách nhiệm và thời gian hoàn thành.

Thanh tra cấp huyện, sở tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân, giám đốc sở trong việc xây dựng kế hoạch; chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; kiểm tra, rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Quá trình thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài cần phải:

- Rà soát vụ việc nào phải tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc đó.

- Tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, tình hình thực tế, thấu tình đạt lý.

- Tổ chức đối thoại với công dân có sự tham gia của các tổ chức có liên quan trong việc xem xét, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật để công dân hiểu rõ và chấp hành phương án giải quyết đã được thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức.

- Tùy theo từng trường hợp, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc các sở chỉ đạo thực hiện việc xem xét, giải quyết vụ việc theo quy trình, thủ tục; cụ thể:

+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật, bảo đảm có lý, có tình thì lập hồ sơ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, ban hành thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết và thông báo công khai đối với người khiếu nại, tố cáo.

+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì căn cứ vào các quy định của pháp luật và điều kiện cụ thể của địa phương để xem xét, hỗ trợ chính sách xã hội nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

+ Đối với các vụ việc đã giải quyết nhưng chưa đúng pháp luật, có sai sót, thì phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các ngành chức năng liên quan xem xét, giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để kéo dài.

+ Đối với các vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật, trong đánh giá, sử dụng chứng cứ, trong xác định phương án giải quyết thì có văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị các sở, ngành chức năng phối hợp giải quyết như: Sở Tài nguyên và Môi trường (về đất đai); Sở Xây dựng (về xây dựng, nhà ở); Sở Lao động Thương binh và Xã hội (về chính sách)... Đối với vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc có tính chất rất phức tạp thì cần phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh để thống nhất có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

b. Các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh (giải quyết lần 2).

Thanh tra tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chủ động rà soát lại các vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh giao thẩm tra, xác minh, đã ban hành Quyết định giải quyết nhưng công dân chưa đồng ý vẫn tiếp khiếu, tiếp tố báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể theo quy trình như sau:

- Tổ chức đối thoại với công dân có sự tham gia của các tổ chức liên quan để xem xét, giải quyết; thông qua đối thoại làm rõ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên cơ sở các quy định của pháp luật gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật để cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được giải quyết đúng luật pháp, thấu tình, đạt lý.

- Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình, thống nhất lập hồ sơ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết và thông báo công khai đối với người khiếu nại, tố cáo.

- Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì căn cứ vào các chính sách xã hội xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, quyết định hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

[...]