ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 115/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 25
tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 305-KL/TU NGÀY 30/12/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
BẮC NINH VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, ĐẦU TƯ
CÔNG, THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ, TIÊU CỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Thực hiện Kết luận số 305-KL/TU ngày 30/12/2021 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy Bắc Ninh về tăng cường công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu
tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch
hành động triển khai thực hiện Kết luận số 305-KL/TU (sau đây gọi là Kế hoạch) với các
nội dung sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu:
- Quán triệt đầy đủ, thực hiện có hiệu quả các
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác quản lý, sử
dụng ngân sách nhà nước và đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí,
tiêu cực;
- Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng
kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch đầu tư công, bám sát mục tiêu phát triển
kinh tế xã hội, tập trung vào các nhiệm vụ trọng yếu nhằm phát huy cao nhất mọi
nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, bảo đảm
an sinh xã hội;
- Tăng cường phân cấp trong quản lý ngân sách,
đầu tư công; gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng
ngân sách nhà nước;
- Đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi
tiêu ngân sách nhà nước; thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước,
tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách
nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí;
- Xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu
để tổ chức thực hiện về công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản
công, đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực.
2. Yêu cầu:
- Xác định công tác quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước, đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND
các cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện nhằm
tăng cường công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư công, thực hành
tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; tổ chức thực hiện
có hiệu quả, đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
II. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo:
Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, ban
hành các văn bản về tăng cường công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu
tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực phù hợp với thực tế và
nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về quản lý ngân sách và
đầu tư công:
Quán triệt
đầy đủ, thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư công, thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác
xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách, đầu tư công; tiếp tục thực hiện nghiêm
túc Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản chỉ đạo của Đảng,
Nhà nước, kết luận của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, quy định phân công,
phân cấp của UBND tỉnh về công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư
công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.
3. Thu, chi
ngân sách nhà nước
3.1. Thu
ngân sách:
- Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển một
số ngành, lĩnh vực có mức độ sẵn sàng cao, có tiềm năng và lợi thế làm động lực
cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên so với các địa
phương trong nước. Kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp cơ bản, nền tảng
với một số ngành công nghiệp mới, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ,
công nghiệp tiêu dùng; đẩy mạnh công nghiệp chế biến, chuỗi liên kết giá trị.
Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, hiện đại, nông
nghiệp xanh thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát
triển bền vững;
- Tiếp tục cải cách hành chính, hiện
đại hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trong lĩnh
vực tài chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc nhà nước, góp
phần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp,
khuyến khích khởi nghiệp, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp;
tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp ngoài nhà nước, bảo
đảm cạnh tranh bình đẳng nhằm thúc đẩy tăng trưởng cao và bền vững, tạo nguồn thu
ngân sách ổn định, vững chắc;
- Nâng cao chất lượng công tác phân tích
dự báo, rà soát và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng,
giảm đến nguồn thu trên địa bàn nhất là những năng lực sản xuất mới phát sinh,
gắn với việc đánh giá tăng trưởng kinh tế, xây dựng
các kịch bản thu, phù hợp với yếu tố ảnh hưởng, chủ động tham mưu cho
lãnh đạo các cấp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác quản lý thu, chống
chất thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu
khác vào ngân sách nhà nước. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn thuế;
Triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, mở rộng cơ sở thuế;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
- Tăng cường công tác quản lý và sử dụng
nguồn lực từ đất đai; Thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán,
chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của
pháp luật.
3.2. Chi ngân sách:
- Xây dựng và phân bổ dự toán bám sát mục
tiêu phát triển kinh tế xã hội, bố trí kinh phí trên cơ sở định hướng, chiến lược
phát triển của các ngành, lĩnh vực; tập trung nguồn lực cho chi đầu tư phát triển;
- Quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước
ngay từ khâu lập dự toán đến tổ chức thực hiện. Điều hành chi ngân sách nhà nước
theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn định mức, phân cấp quản lý ngân sách;
- Tổ chức triển khai thực hiện dự toán
được giao ngay từ đầu năm; rà soát hàng tháng, hàng quý, kịp thời xử lý ngân
sách để tránh dồn chi vào cuối năm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách;
- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo
tiết kiệm, tránh lãng phí, đồng thời nâng cao tránh nhiệm người đứng đầu trong
việc sử dụng ngân sách;
- Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch
đầu tư công, phân bổ vốn đầu tư công ở các cấp ngân sách; đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm. Xác định nguồn vốn, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp
với khả năng cân đối ngân sách; tuân thủ quy định về phân cấp quản lý ngân
sách; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công;
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa
thực sự cấp thiết, các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, công tác phí trong và
ngoài nước, mua sắm trang thiết bị đắt tiền. Ưu tiên dành nguồn thực hiện các
chính sách an sinh xã hội, đảm bảo các nhiệm vụ về an ninh, quốc phòng, kinh
phí thực hiện phòng chống dịch Covid 19;
- Chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ và
các nguồn lực hợp pháp của địa phương để xử lý các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột
xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp thu ngân sách không đạt dự toán thì
phải chủ động sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán và sử
dụng các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định của Luật ngân sách nhà
nước;
- Giữ vững kỷ luật, kỷ cương tài chính,
ngân sách trong xây dựng pháp luật, thực thi công vụ; tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch trong thu, chi ngân
sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai,
tài nguyên, khoáng sản,...; thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm
toán.
4.
Công tác quản lý đầu tư công:
- Thực hiện nghiêm các
quy định, hướng dẫn về pháp luật liên quan đến đầu tư công; Xây dựng cơ chế
chính sách và thực hiện lồng ghép các hình thức thu hút nguồn lực đầu tư phù hợp
theo quy định của pháp luật. Rà soát danh mục dự án, sắp xếp theo thứ tự ưu
tiên, đầu tư tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; Cắt bỏ những
dự án, hạng mục chưa thực sự cần thiết, hiệu quả không cao; lựa chọn danh mục dự
án lớn, có ý nghĩa quan trọng của tỉnh, chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh
lần thứ XXI, đáp ứng tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Không
thực hiện đề xuất, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư khi dự án chưa cân đối
được nguồn vốn;
- Công tác triển khai thực hiện dự án:
+ Nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt
chủ trương đầu tư, quyết định dự án, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tính
đúng, tính đủ dự toán công trình, tránh thất thoát, lãng phí;
+ Tăng cường công tác phối hợp giữa các
cơ quan, địa phương trong quản lý đầu tư công; gắn trách nhiệm người đứng đầu
các cấp, các ngành trong việc nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt chủ
trương đầu tư, quyết định dự án, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; hạn
chế việc điều chỉnh, bổ sung, kéo dài thời gian thực hiện. Tăng cường chỉ đạo
trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tiến độ
thực hiện dự án; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ở các cấp ngân sách, khắc
phục tình trạng dồn thanh toán vào giữa và cuối năm; thực hiện tạm ứng, thanh
toán, quyết toán đúng quy định; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án BT trên
địa bàn; thực hiện đánh giá hiệu quả sau đầu tư công theo quy định;
+ Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt
động đấu thầu; thực hiện tốt việc tiết kiệm trong đấu thầu; công khai, minh bạch
và đẩy mạnh đấu thầu qua mạng;
+ Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở
các cấp ngân sách, khắc phục tình trạng dồn thanh toán vào giữa và cuối năm;
- Tăng cường công tác hậu kiểm, nâng cao
chất lượng kết luận thanh tra, hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, xử lý
nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật đối với những tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật;
thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát về cho Nhà nước;
- Nguồn chi thường xuyên bố trí thực hiện các nhiệm vụ
có tính chất đầu tư phải thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công; kinh
phí thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện đúng quy định tại Nghị định
số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ quy định về quản lý đầu tư ứng
dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; bố trí kinh phí mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công cần
có tiêu chí, nguyên tắc phân bổ và đảm bảo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức
kinh tế - kỹ thuật do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định tại
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Thông tư số 65/2021/TT-BTC
ngày 29/7/2021 của Bộ Tài chính. Đối với nhiệm vụ mới về cải tạo, nâng cấp, mở
rộng tài sản công thực hiện đúng quy định tại khoản 4 Điều 12 Thông tư số
61/2021/TT-BTC ngày 26/7/2021 của Bộ Tài chính.
5.
Công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí:
- Triển khai thực hiện tốt kế hoạch tăng
cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy bằng các chương trình cụ thể. Tổng kết đánh giá, thực hiện điều
chỉnh và thay thế các cơ chế chính sách đã ban hành không còn phù hợp cho sự
phát triển của tỉnh; tăng cường công tác hậu kiểm trong công tác quản lý, sử dụng
ngân sách, đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực. Chỉ đạo và thực
hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán;
- Thực hiện công khai, minh bạch và đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin các quy trình, thủ tục, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo
quy định của pháp luật. Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt
trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát cộng đồng, phản biện
xã hội;
xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được
tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước, thực hiện dự án đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng
phí, tiêu cực;
- Thống nhất việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức,
cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, quy định kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
tiêu cực là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán
bộ hàng năm.
- Tiếp tục quán triệt việc thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí tiêu cực trong các cơ quan đơn vị; xác định cụ thể trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện, kiểm
tra, kịp thời làm rõ việc lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối
với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Các Sở, Ban, Ngành và cơ quan, đơn vị
có liên quan theo thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, tham mưu đề xuất hoàn thiện hệ
thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí tiêu cực; thực hiện công khai trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
tiêu cực đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiêu cực, tham nhũng, gắn với kế
hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng; thu thập, tổng hợp, điều
tra, xác minh các thông tin phản ánh của cơ quan thông tin đại chúng về các trường
hợp vi phạm, gây lãng phí, tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương, cơ quan, đơn
vị để có kế hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời. Phối hợp chặt chẽ để
tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cũng như tránh bỏ sót đối
tượng cần kiểm tra.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài chính:
Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
- Tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức điều
hành, quản lý chi ngân sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định
mức và phân cấp quản lý ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công trong phạm vi kế
hoạch giao; bảo đảm kinh phí cho chi an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh,
lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, tăng
chi đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả phân bổ phân sách.
- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật
Ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu: Lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự
toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước;
kiểm soát chặt chẽ từ khâu lập dự toán, rà soát các chương trình, dự án đã được
cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương
trình, dự án cần thiết, hiệu quả, triệt để cắt giảm, không bố trí vốn cho các
nhiệm vụ không thực
sự cấp thiết, nội dung trùng lặp, kém hiệu quả, các khoản kinh phí tổ chức hội
nghị, công tác phí trong và ngoài nước, mua sắm trang thiết bị đắt tiền.
- Đôn đốc các đơn vị sử dụng ngân sách
theo dự toán được giao; kịp thời báo cáo UBND tỉnh phương án bổ sung, thu hồi,
điều chỉnh kinh phí trong trường hợp cần thiết, tránh dồn nhiệm vụ chi vào cuối
năm ngân sách.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
tham mưu chi UBND tỉnh để nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công,
phân bổ vốn đầu tư công ở các cấp ngân sách, phân cấp quản lý dự án đầu
tư; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; xác định nguồn vốn, lập kế hoạch đầu tư
công trung hạn phù hợp với khả năng cân đối ngân sách; tuân thủ quy định về
phân cấp quản lý ngân sách; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và
các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu
tư công, phân bổ vốn đầu tư công ở các cấp ngân sách; đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và các mục tiêu
của tỉnh; xác định nguồn vốn, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với khả
năng cân đối ngân sách; tuân thủ quy định về phân cấp quản lý ngân sách, phân cấp
quản lý dự án đầu tư; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; hướng dẫn, tổ chức thực
hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công, Quyết định số
11/2021/QĐ-UBND ngày 19.5.2021, quyết định số 16/2021/QĐ-UBND ngày 30.8.2021 và
Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 20.9.2021 của UBND tỉnh.
3. Cục thuế, Cục
Hải quan:
Tổ chức thực hiện nghiêm các chính sách
pháp luật về thuế; tăng cường thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đảm bảo
thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; quản lý tốt
nợ đọng thuế, quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế; ngăn chặn các hành vi chuyển
giá, trốn thuế.
4. Kho bạc nhà
nước:
- Tăng cường công tác kiểm soát chi ngân
sách, đảm bảo mọi khoản chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do
cấp có thẩm quyền ban hành. Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư giải quyết các
vấn đề vướng mắc, phát sinh, giải ngân vốn kịp thời cho các dự án khi đủ điều
kiện; đôn đốc các đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư để thu hồi các khoản
tạm ứng quá thời hạn quy định.
- Tạm ngừng thanh toán vốn hoặc phối hợp
với chủ đầu tư thu hồi số vốn sử dụng sai mục đích, sai đối tượng hoặc trái với
chế độ quản lý tài chính của nhà nước, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử
lý theo quy định.
5. Các Sở, ban,
ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố:
- Xây dựng dự toán thực hiện theo các
quy định hiện hành phù hợp với thực tế các nhiệm vụ được giao và kế hoạch hoạt
động hàng năm.
- Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự
toán được giao đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.
- Thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện
trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách; triệt để tiết kiệm
các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, công
tác phí trong và ngoài nước, mua sắm trang thiết bị đắt tiền. Xây dựng quy chế
chi tiêu nội bộ đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí, đồng thời nâng cao tránh nhiệm
người đứng đầu trong việc sử dụng ngân sách.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong
công tác tham mưu, đề xuất dự án đầu tư; các dự án đề xuất chủ trương đầu tư phải
đảm bảo được tính cấp thiết, mục tiêu, quy mô đầu tư của dự án phải phù hợp với
công năng và nhu cầu sử dụng trong thực tiễn.
- Tăng cường năng lực để đảm bảo thực hiện
nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư; kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư, dự toán công
trình, dự toán gói thầu; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác báo cáo giám
sát, đánh giá đầu tư theo đúng quy định.
- Tăng cường các biện pháp huy động nguồn
vốn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư vào các dự án kết
cấu hạ tầng kinh tế xã hội có khả năng thu hồi vốn; tổng hợp khó khăn vướng mắc
trong quá trình thực hiện dự án, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để đảm bảo
tiến độ thực hiện.
- Theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án,
thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ giải ngân của từng dự án, có giải pháp
cụ thể, kịp thời để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đặc
biệt là các công trình, dự án có tính chất kết nối, có tác động liên vùng, có ý
nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững ...
- Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm
về tính chính xác, trung thực về quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị
mình, chịu trách nhiệm việc quyết toán chi ngân sách nhà nước không có khối lượng,
không đúng thủ tục, sai nội dung, phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp chi
sai quy định.
- Chủ động rà soát các cơ chế, chính
sách liên quan quan đến ngành, địa phương trong việc sử dụng ngân sách nhà nước,
đầu tư công, đề xuất những nội dung sửa đổi, bổ sung và giải pháp để triển khai
thực hiện.
6. Chính quyền và Mặt trận tổ quốc địa
phương nâng cao vai trò, vị trí của ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban Thanh
tra nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh phối hợp hướng dẫn, tập
huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng, trang bị kiến thức pháp luật cho thành viên;
tạo điều kiện thuận lợi để ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban Thanh tra nhân
dân hoạt động.
Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện
kết luận số 305-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về tăng cường công tác
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống
lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai
thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc cơ quan, đơn vị phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư) để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét./.
Nơi nhận:
-
Thường
trực Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Ban, cơ quan thuộc Tỉnh uỷ;
- MTTQ và các Đoàn thể nhân dân tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Bí thư Thành uỷ, Huyện uỷ;
- HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Đại diện Báo nhân dân tại Bắc Ninh; TTXVN tại Bắc Ninh; Báo Bắc Ninh; Đài
PT-TH tỉnh; Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các chuyên viên nghiên cứu;
- Lưu:
VT, KTTH.
|
TM. UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô
Tân Phượng
|