Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 11438/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 11438/KH-UBND
Ngày ban hành 08/12/2014
Ngày có hiệu lực 08/12/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thành Trí
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số : 11438/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 08 tháng 12 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN THỂ LỰC, TẦM VÓC NGƯỜI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030”; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nhằm phát triển thể lực, tầm vóc con người Đồng Nai trong 20 năm tới góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước nâng cao chất lượng và tăng cường tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam.

b) Tăng cường sự quản lý của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng và sự tham gia của toàn xã hội về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030” lồng ghép với các kế hoạch, đề án, dự án, các chương trình mục tiêu liên quan đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

b) Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền trong toàn xã hội về kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030” trong tỉnh Đồng Nai thành phong trào của toàn xã hội cùng chăm lo phát triển thể lực, tầm vóc con người.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2020

a) Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm mạnh tỷ lệ suy dinh dưỡng để cải thiện các chỉ số cơ bản của trẻ em 05 tuổi và đảm bảo các tiêu chí đánh giá thể lực, tầm vóc thân thể của thanh niên Đồng Nai lứa tuổi trưởng thành ngang bằng với thể lực, tầm vóc người Việt Nam; đến năm 2020 triển khai chương trình sữa học đường ở tất cả các cơ sở mầm non và học sinh từ lớp một đến lớp ba của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

b) Thực hiện chỉ đạo điểm về dinh dưỡng và thể dục thể thao, gồm 03 đơn vị đại diện các vùng, miền:

- Thành phố Biên Hòa (đơn vị đại diện thành phố, thị xã).

- Huyện Định Quán (đơn vị đại diện vùng miền núi, dân tộc).

- Huyện Long Thành (đơn vị đại diện vùng đồng bằng).

Mỗi đơn vị chọn làm thí điểm 02 trường Mẫu giáo, 02 trường Tiểu học, 02 trường Trung học Cơ sở và 02 trường Trung học Phổ thông.

c) Cải thiện thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh của đa số thanh niên có bước phát triển rõ rệt theo các tiêu chí của Đề án; đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, người chưa thành niên và thanh niên nhằm giảm thiểu các bệnh về tim mạch, bệnh béo phì, bệnh gây bất bình thường về chiều cao thân thể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

2. Mục tiêu đến năm 2030

a) Nhân rộng những thành quả của mục tiêu đến năm 2020 và mở rộng trong toàn tỉnh.

b) Cải thiện tầm vóc thân thể của thanh niên Đồng Nai đạt nhịp độ tăng trưởng ổn định theo các tiêu chí của Đề án.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

a) Xây dựng các chỉ số sinh học và tổng hợp các tiêu chí, tiêu chuẩn phát triển thể lực, tầm vóc và đề xuất khả năng can thiệp cải thiện thể lực, tầm vóc con người.

b) Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên đến 18 tuổi.

c) Nâng cao chất lượng giờ học thể dục chính khóa; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa, hướng dẫn học sinh tự luyện tập thể dục thể thao để tăng cường thể lực, cải thiện chiều cao thân thể. Đến năm 2020 đạt 60% số trường phổ thông các cấp có câu lạc bộ thể dục thể thao, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên thể dục thể thao, thực hiện dạy thể dục nội khóa kết hợp với hoạt động thể thao ngoại khóa.

d) Thông tin, giáo dục, truyền thông, tiếp thị xã hội nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi xã hội và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong các hoạt động để phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

[...]