Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2016 thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU về phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 114/KH-UBND
Ngày ban hành 23/09/2016
Ngày có hiệu lực 23/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thanh Dũng
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 23 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02-NQ/TU NGÀY 01 THÁNG 8 NĂM 2016 CỦA THÀNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN, ỨNG DỤNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 01 tháng 8 năm 2016 của Thành ủy về phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, làm cho khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố Cần Thơ cơ bản trở thành trung tâm đầu mối khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Cửu Long.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến năm 2020, giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 45% tổng giá trị GRDP.

b) Tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị đạt khoảng 15%/năm giai đoạn 2016 - 2020.

c) Đến năm 2020, có trên 3.500 văn bằng sở hữu trí tuệ được cấp, tăng 25%/năm so với năm 2015.

d) Xây dựng khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung và thành lập sàn giao dịch công nghệ.

đ) Đào tạo và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thành phố.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội

a) Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 01 tháng 8 năm 2016 của Thành ủy về phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ cũng như vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ trong tiến trình phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của từng ngành, từng lĩnh vực, đến các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và trong nhân dân.

b) Các cơ quan truyền thông, thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, bảo đảm khoa học và công nghệ là một trong các nội dung trọng tâm, thường xuyên trong các chương trình truyền thông của các cơ quan thông tin đại chúng các cấp.

c) Lãnh đạo các cấp, các sở ngành chịu trách nhiệm chỉ đạo đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động của ngành, địa phương. Phải xem ứng dụng khoa học và công nghệ là nội dung quan trọng trong xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình hoạt động của mỗi ngành, địa phương.

2. Áp dụng cơ chế chính sách phù hợp nhằm phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ

a) Ưu tiên vốn đầu tư phát triển khoa học và công nghệ từ ngân sách nhà nước, đảm bảo mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ không dưới 2% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm.

b) Xây dựng và áp dụng các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy xã hội hóa đầu tư cho khoa học và công nghệ, đặc biệt là đầu tư của các doanh nghiệp cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới công nghệ như: ưu đãi về tài chính (tín dụng, thuế, giá thuê đất...) cho các doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, hướng dẫn thành lập và sử dụng quỹ khoa học và công nghệ; hỗ trợ thông tin khoa học và công nghệ, thị trường, tiêu chuẩn hóa, xây dựng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ,...

c) Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt rà soát các thủ tục hành chính tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp hình thành và phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

d) Nghiên cứu thực hiện một số chương trình, dự án khoa học và công nghệ trung và dài hạn nhằm tác động nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực của địa phương phục vụ xây dựng nông thôn mới.

3. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho khoa học và công nghệ

a) Xây dựng Khu công nghệ cao Cần Thơ gồm khu công nghiệp công nghệ cao, khu nghiên cứu và phát triển, khu vườn ươm công nghệ và các khu tiện ích khác với hạt nhân là khu vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam Hàn Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ cao; ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; sản xuất thử nghiệm sản phẩm công nghệ cao; cung ứng dịch vụ công nghệ cao; góp phần nâng cao năng lực công nghệ nội sinh, phát triển ngành sản xuất công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

b) Đầu tư mạnh nhằm nâng cao năng lực và mở rộng (xây dựng cơ sở 2) Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, có đội ngũ nhân lực mạnh về chuyên môn, trang thiết bị hiện đại và đồng bộ để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng (kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo; kiểm nghiệm, phân tích chất lượng các sản phẩm, hàng hóa; kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu…), đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

c) Đầu tư xây dựng Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Cần Thơ, đảm bảo đầy đủ những trang thiết bị nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đạt trình độ chuyên môn cao.

d) Đầu tư nâng cấp mở rộng Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ Cần Thơ trở thành trung tâm hạt nhân của vùng với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và hạ tầng thông tin tiên tiến, hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt cho thành phố và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về thông tin và thống kê khoa học và công nghệ.

đ) Xây dựng dự án Khu công nghệ thông tin tập trung thành phố Cần Thơ có dịch vụ, hạ tầng chuyên sâu; kiện toàn Trung tâm Công nghệ thông tin, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin để hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trẻ phát triển ý tưởng nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin có giá trị cao cho xã hội.

[...]