Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2016 phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2017 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 113/KH-UBND
Ngày ban hành 28/07/2016
Ngày có hiệu lực 28/07/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 7 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC MỨC ĐỘ 3 NĂM 2017

Thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục xóa mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) mức độ 3 vào năm 2017 với các nội dung sau:

1. Mục tiêu chung

a) Củng cố, duy trì và nâng cao số lượng, chất lượng đạt chuẩn PCGDTH mức độ 2 năm 2016, phấn đấu đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 năm 2017.

b) Duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 của các xã, phường, thị trấn đã đạt trong năm 2015.

2. Chỉ tiêu cụ thể

a) 100 huyện, thị xã và thành phố Huế được công nhận đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3.

b) Mỗi đơn vị có ít nhất 90% số xã được công nhận đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3.

c) Huy động từ 60% trở lên số trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.

3. Một số nhiệm vụ và giải pháp

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân và các tổ chức về công tác PCGDTH:

- Quán triệt các nội dung, nhiệm vụ PCGDTH đến các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương để các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội nhận thức được tính ưu việt của chế độ ta trong giáo dục, đồng thời nhận thức rõ đây cũng là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi người từ đó tự giác tham gia một cách tích cực.

- Thực hiện lồng ghép các hình thức và phương tiện truyền thông đại chúng để phổ biến các nội dung Kế hoạch PCGDTH, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội, các bậc cha mẹ và toàn xã hội cùng tham gia công tác PCGDTH.

- Tiếp tục điều tra, thống kê số liệu PCGDTH, lập hồ sơ và báo cáo việc duy trì tỷ lệ đạt chuẩn PCGDTH, triển khai kế hoạch cụ thể để nâng cao vững chắc tỷ lệ PCGDTH.

b) Đẩy mạnh việc huy động học sinh đến lớp đúng độ tuổi, hạn chế lưu ban, bỏ học; huy động trẻ khuyết tật trong độ tuổi được tiếp cận giáo dục:

- Tổ chức điều tra nắm chắc trẻ em 6 tuổi trên địa bàn; tạo mọi điều kiện để các cơ sở giáo dục huy động trẻ 6 tuổi đến lớp, gắn kết quả phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 05 tuổi với PCGDTH. Nắm chắc số liệu trẻ 05 tuổi trên địa bàn để tổ chức huy động trẻ 06 tuổi vào lớp một đảm bảo số lượng.

- Đưa chỉ tiêu công tác PCGDTH vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương để chỉ đạo thực hiện; đưa kết quả việc thực hiện PCGDTH vào tiêu chuẩn bình xét, đánh giá các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể, bình xét gia đình văn hóa và đơn vị văn hóa. Cấp ủy, chính quyền địa phương, giao trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phối hợp vận động các gia đình đưa trẻ 06 tuổi đến trường, huy động số trẻ bỏ học trở lại trường.

- Tăng cường các biện pháp giáo dục, hạn chế học sinh bỏ học, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, nhất là các lớp trong cấp học đảm bảo trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ trên 90%.

- Chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các văn bản về công tác Phổ cập giáo dục - xóa mù chữ (PCGD-XMC). Thường xuyên tuyên truyền, thực hiện tốt việc huy động học sinh đúng độ tuổi, quản lý và duy trì tốt sĩ số học sinh.

c) Thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học:

- Nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, mở rộng các trường lớp học 2 buổi/ngày, nâng cao tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, trong đó quan tâm chỉ đạo ở những xã/phường có khu tái định cư như Phú Mậu, Phú Xuân, Phú Mỹ, Phú Đa (huyện Phú Vang); Hương Sơ, Phú Hậu, Phường Đúc (thành phố Huế); Phong Hòa, Phong Bình (huyện Phong Điền).

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học, đảm bảo 100% trường được trang bị máy tính và được kết nối internet, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý và dạy học theo quy định.

- Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường.

d) Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường tiểu học:

- Tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý, cập nhật kiến thức và kỹ năng cho giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đẩy mạnh ứng dụng trang thiết bị công nghệ trong công tác dạy học.

- Tuyển dụng đủ giáo viên, nhân viên theo quy định, bảo đảm chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hợp đồng.

[...]