Kế hoạch 111/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu | 111/KH-UBND |
Ngày ban hành | 30/10/2014 |
Ngày có hiệu lực | 30/10/2014 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Phan Ngọc Thọ |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 111/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 30 tháng 10 năm 2014 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện Kế hoạch số 2343/KH-TTCP ngày 02/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
Nhằm tăng cường sự chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ, chính quyền các cấp với nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để ngăn ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.
2. Yêu cầu
- Thủ trưởng các cấp, các ngành phải chủ động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị và ngành mình.
- Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hạn chế và ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.
- Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 15/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 23/10/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh cho Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã và các huyện có trách nhiệm tổ chức triển khai quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý.
Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2014
2. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
- Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; cần coi trọng và nâng cao trách nhiệm trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công dân, đổi mới phương pháp tiếp công dân, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh nâng cao trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp công dân; bố trí lịch để Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ; có kế hoạch phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh công tác tiếp công dân; khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện tăng cường công tác tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các nội dung sau:
- Tiếp tục rà soát, thực hiện phương án đã giải quyết các vụ việc khiếu nại theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài.
- Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch 121/KH-UBND ngày 11/12/2013 của UBND tỉnh về rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài đáp ứng mục đích, yêu cầu: Nắm chắc tình hình các vụ việc, nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện và phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được đồng thuận cao trong quá trình giải quyết; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài và các vụ việc mới phát sinh.
- Có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài. Trường hợp có vướng mắc thì kịp thời báo cáo người có thẩm quyền xử lý.
4. Kiện toàn tổ chức, cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tinh thông nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác vận động, thuyết phục, hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.
- Văn phòng UBND tỉnh kiện toàn tổ chức, cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và xây dựng chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.
- UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện chủ động chỉ đạo rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân tập hợp đông người tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc kéo lên Trung ương khiếu nại, tố cáo.
Khi có công dân tập trung đông người tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc tại các cơ quan cấp tỉnh thì UBND thành phố Huế, các thị xã, các huyện cử cán bộ lãnh đạo phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan vận động, thuyết phục và tổ chức đưa công dân trở về địa phương để giải quyết; đồng thời, phải có kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để vụ việc kéo dài, không để công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp.