ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 110/KH-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
30 tháng 05 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NỘI DUNG SỐ 01 VỀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT THEO
CHUỖI GIÁ TRỊ, THUỘC TIỂU DỰ ÁN 2, DỰ ÁN 3, CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
SÓC TRĂNG
Căn cứ Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày
04/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm
2023 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng,
Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng
xây dựng Kế hoạch thực hiện nội dung số 01 về hỗ trợ phát triển sản xuất theo
chuỗi giá trị, thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 trên địa bàn tỉnh
Sóc Trăng (Chương trình), cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
Hỗ trợ các dự án phát triển sản
xuất theo chuỗi giá trị phù hợp với từng vùng; khai thác tiềm năng lợi thế theo
hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, tạo việc làm nâng cao
thu nhập cho hộ dân, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Chỉ tiêu cụ thể: Hỗ
trợ phát triển sản xuất cho khoảng 20 dự án, phương án phát triển sản xuất trên
địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Đối tượng
a) Đối với hỗ trợ phát triển
sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị
- Dự án, kế hoạch liên kết phải
đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ tham gia của các đối tượng thuộc diện hỗ trợ của
Chương trình theo quy định tại khoản 5, Điều 20 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày
19/4/2022 của Chính phủ về quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia (Nghị định số 27/2022/NĐ-CP). Ưu tiên hộ nghèo
là người dân tộc thiểu số; hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và là lao động duy nhất,
trực tiếp nuôi dưỡng người thân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến độ tuổi
lao động; hộ sinh sống tại xã đặc biệt khó khăn, ấp, khóm đặc biệt khó khăn. Ưu
tiên dự án, kế hoạch liên kết do doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm
chủ, hoặc hợp tác xã có trên 50% số thành viên là phụ nữ đề xuất.
- Các doanh nghiệp (sản xuất,
chế biến, kinh doanh), hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị có từ 70% tổng số
lao động trở lên là người dân tộc thiểu số.
b) Đối với hỗ trợ phát triển
sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cộng đồng
Dự án phải đáp ứng được yêu cầu
về tỷ lệ tham gia của các đối tượng thuộc diện hỗ trợ của Chương trình theo quy
định tại khoản 5, Điều 20 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP; trong đó, tỷ lệ tham gia
dự án của người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tối thiểu
70%. Ưu tiên hộ nghèo là người dân tộc thiểu số; hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ
và là lao động duy nhất, trực tiếp nuôi dưỡng người thân không còn khả năng lao
động hoặc chưa đến độ tuổi lao động. Ưu tiên dự án do nhóm hộ, tổ hợp tác có
trên 50% số thành viên là phụ nữ đề xuất.
2. Địa bàn
- Đối với hỗ trợ phát triển sản
xuất liên kết theo chuỗi giá trị: Thực hiện trên các xã, ấp, khóm thuộc vùng đồng
bào dân tộc thiểu số; ưu tiên các xã đặc biệt khó khăn, ấp, khóm đặc biệt khó
khăn.
- Đối với phát triển sản xuất,
đa dạng hóa sinh kế cộng đồng: Thực hiện trên các xã đặc biệt khó khăn, ấp,
khóm đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
3. Nội dung
Ưu tiên tập trung xây dựng vùng
nguyên liệu ổn định, hỗ trợ áp dụng kỹ thuật và quản lý chất lượng đồng bộ,
nâng cao năng lực sơ chế, chế biến và phát triển thị trường, trong đó:
- Đối với các địa phương có thế
mạnh trong phát triển nguồn nguyên liệu, có điều kiện phát triển sản xuất, căn
cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện lựa chọn để hỗ trợ các dự
án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị do các tổ chức kinh tế và người dân
trong vùng cùng tham gia thực hiện, tập trung hỗ trợ một số nội dung chủ yếu
sau:
+ Tư vấn xây dựng liên kết, chi
phí khảo sát đánh giá tiềm năng phát triển chuỗi giá trị; tư vấn xây dựng
phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, quy trình kỹ thuật, đánh giá thị trường,
phương án phát triển thị trường.
+ Hỗ trợ về giống cây trồng, vật
nuôi, vật tư, máy móc, thiết bị nông nghiệp và chuyển giao kỹ thuật.
+ Tập huấn kỹ thuật sản xuất,
nghiệp vụ quản lý, quản trị chuỗi giá trị, năng lực tìm kiếm, mở rộng thị trường
tiêu thụ.
+ Hướng dẫn áp dụng quy trình kỹ
thuật và quản lý chất lượng đồng bộ; xây dựng, đăng ký thương hiệu, chỉ dẫn địa
lý cho sản phẩm; các hoạt động quảng bá sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối.
+ Đối với những địa phương đã
bước đầu hình thành sản xuất theo chuỗi giá trị, tập trung hỗ trợ để củng cố, mở
rộng, nâng cấp liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm đã có.
- Đối với các địa phương không
có điều kiện thực hiện phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, căn cứ vào tình
hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất,
đa dạng hóa sinh kế, trong đó tập trung hỗ trợ một số nội dung chủ yếu sau:
+ Hỗ trợ phát triển sản xuất
nông nghiệp và thủy sản: Tập huấn, chuyển giao kỹ thuật; giống cây trồng, vật
nuôi; thiết bị, vật tư, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo
vệ thực vật, thú y; hỗ trợ làm chuồng trại chăn nuôi, cải tạo ao nuôi thủy sản
và các hoạt động khác liên quan đến sản xuất.
+ Hỗ trợ phát triển ngành nghề
và dịch vụ: Hỗ trợ thiết kế nhà xưởng; hướng dẫn vận hành máy móc thiết bị; thiết
bị, vật tư sản xuất; dạy nghề, hướng nghiệp, tiếp cận thị trường, tạo việc làm.
+ Hỗ trợ các hoạt động đa dạng
hóa sinh kế khác do cộng đồng đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán, nhu cầu
của cộng đồng; phù hợp với mục tiêu của Chương trình và quy định của pháp luật.
- Các đối tượng của Tiểu dự án
được vay vốn tín dụng chính sách và vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp,
nông thôn theo quy định hiện hành.
* Quy trình xây dựng, thẩm định,
phê duyệt dự án; mức hỗ trợ và phương thức hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện
theo quy định tại Điều 21, Điều 22 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP; Điều 11, Điều 12
Thông tư số 15/2022/TT-BTC ngày 04/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định
quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (Thông tư số 15/2022/TT-BTC);
Điều 19, Điều 20 Thông tư số 02/2022/TT-UBDT ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Ủy ban Dân tộc về hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (Thông tư số
02/2022/TT-UBDT); Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân
dân tỉnh Sóc Trăng quy định nội dung hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục, lựa
chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực
hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất và Hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày
06/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn
2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
III. NGUỒN VỐN
THỰC HIỆN
- Được đảm bảo từ nguồn kinh
phí đã giao tại Quyết định số 733/QĐ- UBND ngày 28/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Sóc Trăng về việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 (vốn sự nghiệp)
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
- Đối với vốn tín dụng cho vay
ưu đãi: Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của
Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban Dân tộc
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này đảm
bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ chi tiết vốn thực
hiện Kế hoạch này, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp
chung trong kế hoạch hằng năm của tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện và đánh giá kết quả, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Phối hợp với Ban Dân tộc hướng
dẫn tổ chức triển khai thực hiện các nội dung hoạt động thuộc lĩnh vực chuyên
môn phụ trách. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (huyện), Phòng
Kinh tế (thị xã) trong hoạt động phối hợp hướng dẫn thực hiện các dự án hỗ trợ
phát triển sản xuất nông nghiệp và thủy sản tại địa phương.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Ban Dân tộc và các
sở, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện
các nội dung Kế hoạch này theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương; đồng
thời, phối hợp các đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý
và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình.
4. Các sở, ban ngành tỉnh
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ
được giao chủ động phối hợp với Ban Dân tộc, các đơn vị có liên quan tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch này; phối hợp hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tỉnh
- Tham gia phối hợp với Ban Dân
tộc, các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch
này thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên
và các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tích cực hưởng ứng
tham gia thực hiện Chương trình, nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo, tích
cực hăng hái tham gia lao động, sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia
đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần giảm nghèo bền vững.
- Phối hợp theo dõi, kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch này, đảm bảo việc triển
khai các chính sách hỗ trợ được công khai, minh bạch, đúng địa bàn, đối tượng
theo quy định, mang lại hiệu quả thiết thực, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn.
6. Ngân hàng Chính sách xã hội
chi nhánh tỉnh
Thực hiện cho vay vốn tín dụng
chính sách theo quy định hiện hành; tham gia thẩm định dự án, kế hoạch liên kết
theo chuỗi giá trị; kiểm tra, giám sát, đ ánh giá và tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện theo định kỳ, đột xuất.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã
- Căn cứ Kế hoạch thực hiện Hỗ
trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi
nghiệp và thu hút đầu tư thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 -
2025 (Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 30/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh) và nội
dung Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Chỉ đạo triển khai đồng bộ,
toàn diện và chịu trách nhiệm về kết quả, tiến độ thực hiện trên địa bàn.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện về Ban Dân tộc để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
nội dung số 01 về hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, thuộc Tiểu dự
án 2, Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Dân tộc;
- Vụ CTDT địa phương (UBDT);
- Các sở, ngành tỉnh;
- UMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Thị Diễm Ngọc
|