ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
18 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg
ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy (PCCC) trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ
thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác
PCCC trong tình hình mới tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC và cứu
nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh. Khắc phục những tồn tại, hạn chế cả về
khách quan và chủ quan trong công tác bảo đảm PCCC và CNCH. Ngăn chặn, đẩy lùi,
tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người
do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ
năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác
PCCC và CNCH.
2. Yêu cầu
Đổi mới tư duy, nhận thức,
phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện
của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, nòng cốt là lực lượng chuyên
trách trong công tác PCCC và CNCH và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân đối với
công tác này.
Xác định rõ nhiệm vụ và quy chế
phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển
khai nhiệm vụ.
Người dân là trung tâm, là chủ
thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ
để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa
là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt
công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an
toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng
xã, phường, thị trấn an toàn . Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và
nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ
khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở
trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tập trung triển khai nghiêm
túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày
18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục
hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về
PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận
số 02- KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Công
văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm
thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác CNCH của
lực lượng PCCC.
2. Đổi mới tư duy, nhận
thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và
CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm
quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không
thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên, cần thiết, hằng ngày. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm
túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của
pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu
để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an
toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Tham mưu rà soát, sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời
yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chú trọng nghiên cứu,
xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình
trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ
cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng
PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới
giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa
cháy, CNCH.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và
CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải
pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp,
các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân,
nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân
PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu
dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các
hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc
khắc phục đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công
khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại
chúng; thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở
vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Việc
thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện
nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi
ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về
nhân lực, cơ sở vật chất c ho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng
PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối
hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực
hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực
tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH quy mô cấp tỉnh, cấp
huyện.
7. Quan tâm tăng cường
nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất,
hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng
và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn
nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Huy động mọi
nguồn lực hợp pháp để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an
tỉnh:
- Tham mưu tổ chức tổng kết 10
năm thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan nghiên cứu tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật PCCC
theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an. Rà soát các quy định của pháp luật về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH để đề xuất cấp có thẩm
quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tính khả
thi, thống nhất trong hệ thống pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
công tác PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều
hành để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các
năm tiếp theo).
- Triển khai đồng bộ các nhiệm
vụ, giải pháp nhằm bảo đảm an toàn PCCC và CNCH bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự
kiện chính trị - kinh tế - văn hóa quan trọng của đất nước, của tỉnh, các đoàn
khách cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan thông tin đại chúng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền công tác bảo đảm an
toàn PCCC và CNCH; hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và
thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; biểu dương gương người tốt,
việc tốt trong công tác PCCC; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định
về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người
dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan khi xem xét thẩm duyệt thiết kế về PCCC, cấp giấy phép xây dựng, nghiệm
thu về PCCC, khi đưa công trình vào sử dụng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện
an toàn về PCCC và CNCH; thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm
thu về PCCC; kiên quyết kiến nghị khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong quá
trình thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền kiên
quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án đang triển khai thi công khi có vi phạm pháp
luật về PCCC. Tổ chức kiểm tra, phúc tra các công trình đã được thẩm duyệt,
nghiệm thu đưa vào sử dụng để phát hiện những tồn tại, thiếu sót và kiến nghị
khắc phục bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC và CNCH, tiến tới chấm dứt tình trạng
cơ sở hoạt động mà không được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC (thực hiện thường
xuyên).
- Thực hiện hiệu quả công tác
thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình trong việc bảo đảm các điều kiện an
toàn PCCC và CNCH theo quy định; tập trung vào các cơ sở đông người, cơ sở có
nguy cơ cao về cháy, nổ như: cơ sở sản xuất, chung cư, nhà cao tầng, khu công
nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, kho chứa hàng hóa, cơ sở kinh doanh có điều
kiện về an ninh trật tự... xử phạt nghiêm minh và bắt buộc khắc phục đối với
các cơ sở đưa vào sử dụng, hoạt động không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và
CNCH. Việc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm chất lượng, đánh giá đúng thực trạng
công tác PCCC; tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý
theo phương châm “rõ người, đúng thẩm quyền và không có vùng cấm”. Sau kiểm
tra, phải giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở đã tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động,
không để tình trạng cơ sở lén lút hoạt động, hoạt động chui tiềm ẩn nguy cơ xảy
ra cháy, nổ; không để lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, chống tiêu cực, chống tham
nhũng trong thanh tra, kiểm tra. Kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương trong việc
chấp hành quy định của pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các
năm tiếp theo).
- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở, ngành, nghề đầu tư
kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an
toàn PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tiến hành điều tra xác minh,
làm rõ nguyên nhân tất cả các vụ cháy xảy ra trên địa bàn; căn cứ tính chất, mức
độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC;
truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Thực hiện nghiêm
việc tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, từ đó kiến nghị cơ quan chức năng, chính
quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Xây dựng và triển khai thực
hiện Đề án “Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang
thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày
16/3/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực
sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trong tình hình mới. Tham mưu triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng PCCC
trong “Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” phù
hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
- Chủ động phối hợp với các cơ
quan liên quan triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 19/2022/NQ-HĐND ngày
03/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức hỗ trợ thường xuyên hằng
tháng đối với các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang. Đề xuất quy định việc trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho Đội
PCCC dân phòng trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, báo cáo, đề xuất Bộ Công an tăng
cường nguồn lực đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, đảm bảo đầu tư
trang bị tối thiểu 01 bộ trang thiết bị bảo vệ cá nhân chuyên dụng cho cán bộ,
c hiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp chiến đấu và một số loại phương tiện,
thiết bị chữa cháy và CNCH nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, bảo quản và sử dụng
hóa chất... Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tăng cường công tác thường
trực chiến đấu 24/24 giờ; tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện cho cán bộ,
chiến sĩ bảo đảm chuyên nghiệp, tinh nhuệ khi tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, sự
cố, tai nạn xảy ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về
cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ
cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC,
CNCH, thoát nạn cho người dân; tổ chức các Hội thi, Hội thao nghiệp vụ PCCC và
CNCH cho lực lượng dân phòng, cơ sở, chuyên ngành để lực lượng này sẵn sàng chữa
cháy, CNCH theo phương châm “Bốn tại chỗ” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác xây dựng và phê duyệt phương án chữa cháy và CNCH; việc giả định, xử
lý tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn phải bám sát đặc điểm tình hình cơ sở, có
tính toán đến việc huy động tối đa lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ
chức tại địa phương và Công an các địa phương lân cận tham gia phối hợp, hỗ trợ
chữa cháy và CNCH trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ trưởng Bộ Công an
phê duyệt; định kỳ hằng năm tham mưu tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa
cháy và 01 phương án CNCH quy mô cấp tỉnh; hướng dẫn Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy và CNCH quy mô cấp
huyện (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh: Thực hiện nghiêm Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày
01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc
phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở Quốc phòng; duy trì bảo
đảm các điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở Quốc phòng trên địa
bàn tỉnh. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp, hiệp đồng với Công
an tỉnh trong công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
3. Sở Xây dựng:
Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ
bản; thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình
thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi
công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người như vũ trường,
quán bar, karaoke, nhà cao tầng... xử lý, rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá
dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép,
không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC trong đầu tư xây dựng. Phối hợp với
các ngành chức năng liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch
đô thị và các quy hoạch thuộc phạm vi quản lý gắn với quy hoạch hạ tầng về PCCC
và CNCH bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế; nghiên cứu đề xuất bãi bỏ, sửa đổi
hoặc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng có liên quan đến PCCC
và CNCH phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tế của địa phương (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
4. Sở Giáo
dục và Đào tạo: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về PCC C và
CNCH, trải nghiệm, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn khi
có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, học
viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; bổ sung các nội dung kiến thức và kỹ
năng PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà
trường phù hợp với từng ngành học, cấp học. Triển khai thực hiện có hiệu quả
Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục; từng bước hình thành đội ngũ cán bộ, báo c á o viên kiêm nhiệm
về công tác PCCC; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện tốt các
quy định của pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
5. Sở Công
thương:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác bảo
đảm an toàn điện; quản lý, kiểm tra chặt chẽ đối với việc lắp đặt, sử dụng điện
sau công tơ của các cơ sở, hộ gia đình; phối hợp kiểm tra, phát hiện các vi phạm
trong lắp đặt, sử dụng điện để kịp thời xử lý theo quy định. Nghiên cứu, tham
gia góp ý, bổ sung làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý, sử
dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình (thực hiện thường xuyên).
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh
doanh và vận chuyển hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa
lỏng bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Tham mưu triển khai thực hiện Quyết định
số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số
23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải
pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg
ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối
nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ
em (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
7. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn, thẩm định trình cấp có thẩm quyền khen
thưởng các điển hình tiên tiến và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành.
8. Sở Khoa
học và Công nghệ: Tiến hành rà soát, đóng góp ý kiến để sửa đổi,
bổ sung, ban hành mới tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm điện (thực hiện
theo chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ); hướng dẫn tăng cường công tác
nghiên cứu khoa học công nghệ phục vụ công tác PCCC và CNCH theo hướng hiện đại
(thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
9. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo về phong trào
"toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh):
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm
soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp
Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay
đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến
nghị của cơ quan Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
- Tham gia ý kiến góp ý, đề xuất
sửa đổi quy định về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng
quy định chặt chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ
sở đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự và bổ sung quy định về thời hạn
đối với Giấy phép này (thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
- Chủ động phối hợp với các cơ
quan liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại
hộ gia đình; tích cực vận động và tham gia thực hiện phong trào toàn dân PCCC
và CNCH; gắn kết phong trào toàn dân PCCC và CNCH với các phong trào, cuộc vận
động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát
động, đưa nội dung phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH thành một nội dung
của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
10. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm
tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn thực hiện có hiệu quả công tác PCCC rừng;
kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn, đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCC rừng; tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC rừng đến chủ rừng và người dân sống
ven rừng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm
lâm với lực lượng Công an, Quân đội trong công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng. Phối
hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án và tổ chức diễn tập phương án
chữa cháy rừng có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia (thực hiện thường
xuyên).
11. Sở Tài
chính: Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, thẩm định,
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí để tăng cường nguồn lực
đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và triển khai thực hiện các nội dung
công tác PCCC và CNCH, công tác diễn tập phương án chữa cháy và CNCH. Tham mưu
triển khai thực hiện Nghị quyết 19/2022/NQ-HĐND ngày 03/7/2022 của Hội đồng
nhân dân tỉnh quy định mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng đối với các chức danh
đội trưởng, đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; hướng dẫn, kiểm
tra việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
12. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn
và hằng năm về lĩnh vực PCCC và CNCH thuộc cấp tỉnh quản lý theo quy định của
pháp luật về đầu tư công (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
13. Sở
Giao thông vận tải: Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc lồng ghép nội
dung hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai
nạn vào nội dung đào tạo lái xe (thực hiện khi có hướng dẫn của Bộ Giao thông vận
tải).
14. Sở Tư
pháp:
- Tiếp tục rà soát, tích cực
tham gia công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCCC và CNCH; phối hợp
nghiên cứu, tổng kết, đánh giá phục vụ việc sửa đổi Luật PCCC để bổ sung quy định
về công tác CNCH theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật khi
có hướng dẫn, chỉ đạo của đơn vị cấp trên. Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ
quan truyền thông nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền về pháp luật, kiến
thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân; đa dạng các hình thức
tuyên truyền bằng nhiều ngôn ngữ của đồng bào dân tộc ở địa phương; nâng cao nhận
thức, ý thức, vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định
pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC; hạn chế nguy cơ phát sinh cháy, nổ ngay từ
cơ sở (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tham gia ý kiến đối với các hồ
sơ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC thuộc thẩm quyền xử phạt của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (thực hiện thường xuyên).
15. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh dành nhiều thời lượng tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; nghiên cứu hình thức, cách tuyên truyền dễ
nghe, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông
tin về công tác PCCC và CNCH tại địa bàn cơ sở. Chỉ đạo đăng tải công khai các
dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên Cổng thông tin điện tử tỉnh,
các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân tham
gia giám sát. Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ
gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn kỹ
năng thoát nạn, xử lý tình huống cháy ngay từ khi mới phát sinh (thực hiện thường
xuyên).
16. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh: Tổ chức kiểm tra, rà soát bảo đảm
các điều kiện cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước phục vụ hoạt động chữa cháy
tại các khu công nghiệp trên địa bàn; kiến nghị cấp có thẩm quyền và yêu cầu chủ
đầu tư thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Phối hợp với
Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất thực hiện đúng quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; thành lập, củng cố
kiện toàn Đội PCCC chuyên ngành và trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH
đúng quy định, đáp ứng yêu cầu chữa cháy và CNCH tại chỗ (thực hiện thường
xuyên).
17. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Dành thời lượng, ưu tiên bố trí
khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn,
cảnh báo nguy cơ cháy rừng; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và
CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi; công bố công khai cơ sở, công
trình vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC , cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình
chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC để các
cơ quan, tổ chức và người dân biết, tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
18. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố:
- Triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; tiếp tục duy trì, tổ
chức thực hiện hiệu quả những biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa
bàn quản lý. Có cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia
xây dựng, đầu tư phát triển hoạt động PCCC tại địa phương (thực hiện từ năm
2023 và các năm tiếp theo).
- Thực hiện nghiêm công tác quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với địa bàn, cơ sở theo quy định của pháp luật.
Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với
các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ
sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người
như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng; xử lý nghiêm minh, kiên quyết
thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện... chịu
trách nhiệm trước Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản
lý trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm các
điều kiện về an ninh, trật tự, PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Chỉ đạo Công an huyện và UBND
cấp xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về PCCC theo quy định tại
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý
nghiêm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các
cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC; công khai các dự án, công trình vi phạm
quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức
và người dân tham gia giám sát... xem xét, xử lý trách nhiệm của Thủ trưởng các
đơn vị chức năng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở
có nguy cơ cháy, nổ cao trong phạm vi, thẩm quyền phụ trách, hoạt động khi chưa
bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC và khi xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm
trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực
hiện (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức các hội thi, hội thao
nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; định kỳ hằng năm chỉ đạo xây dựng
và tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy và CNCH quy mô cấp huyện; chỉ
đạo Ủy ban nhân dân cấp xã duy trì và nhân rộng mô hình các mô hình, điển hình
tiên tiến trong lĩnh vực PCCC và CNCH; chỉ đạo xây dựng các mô hình “tổ liên
gia an toàn PCCC” và “điểm chữa cháy công cộng” theo quy định; củng cố, kiện
toàn các đội dân phòng. Phấn đấu trong năm 2023 tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và
cấp chứng chỉ cho 100% đội viên Đội PCCC dân phòng theo quy định; mỗi hộ gia
đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người
làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập
huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; vận động
mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; tối thiểu 30% dân số tại
địa phương cài đặt ứng dụng báo cháy “App 114” và quan tâm tài khoản Zalo “Cục
Cảnh sát PCCC và CNCH”; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC bảo đảm đầy đủ
các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn
sàng xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Bố trí kinh phí cho công tác
PCCC và CNCH trên địa bàn theo đúng quy định hiện hành; ưu tiên bố trí kinh phí
cho Công an cấp huyện bảo đảm điều kiện cho lực lượng này hoàn thành tốt các
nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy
gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người (thực hiện từ năm 2023 và các
năm tiếp theo).
19. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; huy động sức mạnh tổng
hợp của toàn dân tham gia hoạt động PCCC và CNCH. Tăng cường phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng các hình thức phong phú, đa dạng, nội
dung phù hợp với từng địa bàn dân cư gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt Ban Công tác mặt trận, các chi đoàn,
chi hội định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đơn vị và
coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình
xét thi đua hằng năm (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về PCCC và CNCH; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào
PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “Bốn tại chỗ”.
Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC
và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
20. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp
với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên
quan đến công tác PCCC và CNCH, bảo đảm xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, nâng cao
ý thức của mọi người dân trong chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
21. Đề nghị
Tỉnh đoàn Tuyên Quang: Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng chương trình,
kế hoạch để phát động phong trào tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH
trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đoàn viên; tích cực vận động gia
đình và người thân nơi cư trú thực hiện công tác PCCC và CNCH (thực hiện trong
năm 2023 và các năm tiếp theo).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, tổ
chức chính trị - xã hội tỉnh theo chức năng nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế
hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc; kế hoạch của các đơn vị gửi về
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/02/2023. Định kỳ hằng
năm các cơ quan, đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (qua
Công an tỉnh) trước ngày 10/11 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ
và Bộ Công an theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh
theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chỉ đạo
tại văn bản này, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công an kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C07);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh VP, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (Ng).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|