ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 105/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 20 tháng 9 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DỰ ÁN 4 “XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN KHÔNG CÓ TỆ NẠN MA
TÚY” GIAI ĐOẠN 2012 – 2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THEO DỰ ÁN CỦA BỘ CÔNG AN
Thực hiện Quyết định số
4060/QĐ-BCA-C41 ngày 26/7/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt Dự án
“Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”; Kế hoạch số 92/KH-UBND
ngày 14/11/2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên
Huế về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn
2012-2015, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng,
hiệu lực quản lý của chính quyền xã, phường, thị trấn; phát huy vai trò của hệ
thống chính trị ở cơ sở, động viên nhân dân tích cực tham gia vào công tác
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, giữ gìn trật tự xã hội.
- Tiến hành đồng bộ các giải pháp để
kiềm chế và làm giảm sự gia tăng của tội phạm ma túy và người nghiện ma túy;
không để phát sinh thêm địa bàn có tệ nạn ma túy; phấn đấu chuyển hóa địa bàn ở
những xã, phường, thị trấn phức tạp về ma túy; tăng thêm số xã, phường, thị trấn
không có tệ nạn ma túy.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử đối với tội phạm về
ma túy.
- Thực hiện có hiệu quả công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe,
gia đình, xã hội và an ninh trật tự.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015
- Hàng năm phấn đấu giảm trên 5% người
nghiện ma túy hiện có; địa bàn xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy của
toàn tỉnh từ 75%; 100% người nghiện có hồ sơ quản lý được cai nghiện ma túy bằng
nhiều hình thức phù hợp; thực hiện tốt công tác quản lý sau cai và tổ chức học
nghề khi người cai nghiện có nhu cầu nhằm chống tái nghiện; đưa vào thí điểm mô
hình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.
- Triệt xoá kịp thời các tổ chức, đường
dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vào địa bàn; thực hiện đồng bộ,
hiệu quả giữa giảm cung, giảm cầu tiến tới làm giảm sự phức tạp tội phạm và tệ
nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn; kiên quyết
không để ma túy xâm nhập qua tuyến biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh của nước bạn
Lào.
- Tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất
là ở địa bàn miền núi không trồng cây thuốc phiện, cần sa trái phép; quản lý chặt
chẽ tiền chất, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy.
II. PHẠM VI, THỜI
GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN
1. Phạm vi thực hiện Dự án
Dự án được thực hiện tại 152 phường,
xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; ưu tiên đầu tư nguồn lực vào 55 địa bàn đã có tệ
nạn ma túy.
2. Thời gian thực hiện
Dự án thực hiện từ năm 2012 đến hết
năm 2015.
III. NỘI DUNG VÀ
BIỆN PHÁP
1. Tăng cường sự
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hiệu lực quản lý của UBND cấp xã, phát huy sức
mạnh của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn
- Đề nghị các cấp ủy Đảng tăng cường
vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát công tác phòng, chống ma túy thông qua việc
ra Nghị quyết, Chỉ thị chỉ đạo các chi bộ cơ sở và đảng viên thực hiện tốt Chỉ
thị số 25-CT/TU ngày 16/6/2008 của Tỉnh ủy
về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ
Chính trị và Luật Phòng, chống ma túy; Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; định kỳ sơ kết,
tổng kết để kịp thời đề ra chủ trương, đường
lối phù hợp;
Chỉ đạo và huy động sự tham gia của
các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn và
nhân dân vào công tác phòng, chống ma túy.
- Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
ở các cụm dân cư, thôn, bản, cơ quan, đơn vị. Nắm vững và quản lý chặt chẽ số
người nghiện ma túy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn có khả năng bị lợi
dụng thực hiện hoạt động bất hợp pháp về ma túy; chỉ đạo tổ chức thực hiện có
chiều sâu Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”
(giai đoạn 2012 - 2017); Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an - Trung ương Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh, thiếu
niên (giai đoạn 2010-2015).
- Nêu cao vai trò, trách nhiệm của lực
lượng Công an xã, phường, thị trấn trong tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền
và phối hợp lực lượng có liên quan tổ chức
thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy.
2. Tổ chức phân
loại tình trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn và tổ chức ký cam kết,
thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
a) Tổ chức phân loại tình trạng tệ nạn
ma túy tại xã, phường, thị trấn
- Căn cứ phân loại tình trạng tệ nạn
ma túy tại xã, phường, thị trấn: Quyết định số 3122/2010/QĐ-BCA ngày 09/8/2010
của Bộ trưởng Bộ Công an về ban hành tiêu chí phân loại và mức hỗ trợ kinh phí
cho xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma túy.
- Trình tự, thẩm quyền xác định tình
trạng tệ nạn ma túy ở xã, phường, thị trấn
+ Giao Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm
và tệ nạn xã hội tỉnh (viết tắt Ban chỉ đạo PCTP&TNXH tỉnh) có trách nhiệm phối hợp, chỉ đạo tiến hành rà soát về tình trạng
tệ nạn ma túy tại các xã, phường, thị trấn.
+ Ủy
ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn tiến hành thống kê, rà soát xác định
tình trạng tệ nạn ma túy trên địa bàn các tổ, thôn, xóm, làng, bản,... của địa
phương mình báo cáo lên Ủy ban nhân dân cấp
trên trực tiếp (UBND các huyện, thị xã, thành phố - gọi chung là cấp huyện).
+ Ủy
ban nhân cấp huyện chịu trách nhiệm tập hợp báo cáo tình trạng tệ nạn ma
túy tại các xã, phường, thị trấn của địa phương mình báo cáo UBND tỉnh và Trưởng
Ban chỉ đạo PCTP&TNXH tỉnh (qua Công an tỉnh);
+ Trên cơ sở báo cáo của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Công an tỉnh thẩm
tra tình trạng tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, báo cáo trình lãnh đạo UBND tỉnh
xác nhận theo quy định.
b) Tổ chức đăng ký cam kết và thực hiện
xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy
- Tổ chức cho 97 địa bàn không có tệ
nạn ma túy (tính đến thời điểm hiện nay) thực hiện lồng ghép với mô hình 3
không tại khu dân cư “không tội phạm; không tệ nạn xã hội, không tai nạn giao
thông”, để góp phần giữ vững địa bàn không có tệ nạn ma túy;
Tổ chức cho 55 địa bàn có tệ nạn ma
túy cam kết làm giảm sự phức tạp về ma túy để phấn đấu đến năm 2015 giảm được
ít nhất 17 địa bàn không có tệ nạn ma túy, góp phần đạt 75% số địa bàn xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy.
- Trên cơ sở đó các thôn, xóm, bản,
làng tổ chức lồng ghép vào các mô hình về an ninh trật tự để thực hiện đạt chỉ
tiêu, yêu cầu đề ra.
- Các xã, phường, thị trấn xây dựng kế
hoạch cụ thể để triển khai xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
cho phù hợp với từng địa bàn; chú ý việc thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ma túy tại 5 địa bàn làm điểm: phường Thuận Lộc, Thuận Hòa, An Cựu
(thành phố Huế); phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy); thị trấn Thuận An (huyện
Phú Vang).
3. Bồi dưỡng,
nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống ma túy ở
xã, phường, thị trấn
- Thường xuyên tổ chức tập huấn cho lực
lượng: Công an xã, cán bộ y tế, Mặt trận Tổ quốc, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn
thanh niên, Hội Cựu chiến binh,...trực tiếp tham gia công tác phòng, chống ma
túy ở xã, phường, thị trấn đạt 100%.
- Nội dung tập huấn: trang bị kiến thức
về pháp luật, ma túy; kỹ năng phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật
về ma túy, thống kê người nghiện; kỹ năng vận động nhân dân tham gia phòng, chống
ma túy và tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy; kỹ năng quản lý, giáo dục,
giúp đỡ người cai nghiện ma túy và quản lý sau cai và các nội dung khác có liên
quan.
- Học tập các mô hình điểm để nâng
cao năng lực cho cán bộ quản lý, điều trị và phục hồi sau cai nghiện.
4. Tổ chức các hoạt
động tuyên truyền, giáo dục
- Sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền
thông ở xã, phường, thị trấn để tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật phòng, chống ma túy, giúp mọi người dân hiểu rõ tác hại của ma
túy, cách nhận biết người nghiện, cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của
công dân trong phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của
các tổ chức, đoàn thể xã hội, những người có uy tín trong dòng họ, chức sắc
trong các tổ chức tôn giáo, các già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong xã,
phường, thị trấn, hình thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân
cư; tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chủ đề
phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác tuyên truyền; đẩy mạnh các hình thức
tuyên truyền trực tiếp trong các cơ quan, đơn vị, trường học và trong nhân dân;
mở các đợt cao điểm phát hiện tố giác tội phạm ma túy.
- Tuyên truyền bằng truyền thông trực
quan như: dựng bản tin, panô...tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các địa điểm
đông người qua lại và ở các trung tâm các xã, phường, thị trấn; chú ý tuyên
truyền cá biệt đối với người nghiện, gia đình có người nghiện, nghi nghiện.
5. Đăng ký và quản
lý người nghiện ma túy; tiến hành cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng;
lập hồ sơ đề nghị xét duyệt những người cần bắt buộc đi cai nghiện tập trung;
quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; tiến
hành các biện pháp phòng, chống tái nghiện
- Tổ chức cho người nghiện đăng ký tình trạng nghiện ma túy và hình thức
cai nghiện.
- Rà soát, thống kê, lập danh sách những
người nghiện ma túy ở xã, phường, thị trấn; phân loại đối tượng nghiện để áp dụng
biện pháp cai nghiện phù hợp.
- Tổ chức các hình thức cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng phù hợp với thực tiễn
của địa phương mình và lập hồ sơ đề nghị xét duyệt người đi cai nghiện tập
trung.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực
lượng thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, quản lý, giáo dục người cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể
thao và các hoạt động xã hội khác nhằm giúp người nghiện cai nghiện ma túy phục
hồi sức khỏe, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
- Tạo điều kiện cho người đã cai nghiện
được học nghề, tìm việc làm, vay vốn sản xuất, kinh doanh và tiếp cận với các dịch
vụ y tế, xã hội, phòng, chống tái nghiện ma túy; huy động các tổ chức, cá nhân
giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng
đồng; xây dựng các mô hình quản lý sau cai nghiện.
- Tổ chức cho các gia đình có người
nghiện ma túy để tuyên truyền và phối hợp
lực lượng có chức năng quản lý tốt người nghiện, người sau cai nghiện, góp phần
quan trọng cho việc thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện, phòng, chống tái
nghiện.
6. Tổ chức các hoạt
động phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm về ma túy ở xã, phường, thị trấn
- Tổ chức triệt xóa kịp thời các điểm
sử dụng ma túy trái phép, không để hình các tụ điểm, điểm phức tạp về mua bán,
sử dụng ma túy trái phép.
- Quản lý, giáo dục số người nghiện
ma túy tại xã, phường, thị trấn; những người nghiện chấp hành xong án phạt hoặc
quyết định xử lý hành chính khác (cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai
nghiện) trở về địa phương.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của
các tổ chức nhân dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm
và tệ nạn ma túy nói riêng, làm nòng cốt trong việc phòng ngừa và đấu tranh với
tệ nạn ma túy ở khu dân cư.
- Củng cố, duy trì và nâng cao hiệu
quả việc thu thập thông tin liên quan tệ nạn ma túy qua các “đường dây nóng”,
“hòm thư tố giác tội phạm” để động viên, tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham
gia tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, đồng thời đảm bảo bí mật nguồn tin và
triển khai các biện pháp bảo vệ đối với người tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn
ma túy khi có nguy cơ bị xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm.
- Kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu,
tuần tra biên giới; đồng thời phối hợp tốt với lực lượng chức năng của 2 tỉnh
Sê Kông và Sa La Van (nước bạn Lào) triển khai thực hiện các biện pháp công tác
để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận
chuyển ma túy qua biên giới cũng như lôi kéo quần chúng nhân dân tham gia.
7. Vận động nhân
dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tổ chức kiểm tra, phát hiện và phá nhổ
diện tích trồng cây có chứa chất ma túy
- Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân
dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tổ chức cho nhân dân vùng có nguy cơ
trồng cây thuốc phiện, cần sa ký cam kết không trồng cây chứa chất ma túy và tố
giác việc trồng cây chứa chất ma túy khi phát hiện.
- Thường xuyên kiểm tra để kịp thời
phát hiện, triệt xóa cây trồng có chứa chất ma túy.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Ban chỉ đạo PCTP&TNXH của tỉnh
- Chỉ đạo, phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các
nội dung của Dự án đến cấp xã; thống kê phân loại và xác nhận tình trạng tệ nạn
ma túy tại xã, phường, thị trấn trên cơ sở các tiêu chí đã nêu trong Dự án.
- Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan
chức năng tiến hành kiểm tra, triệt phá các điểm sử dụng ma túy trái phép;
không để hình thành các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy.
- Xây dựng mô hình điểm về xây dựng,
chuyển hóa xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy tại địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và tổng
hợp báo cáo tình hình thực hiện Dự án của địa phương gửi Bộ Công an (Ban chỉ đạo
138 Trung ương - qua C41 và C56).
- Phân bổ kinh phí của Dự án từ nguồn
ngân sách Trung ương theo đúng mục đích, nội dung của Dự án.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn lập kế hoạch thực
hiện các nội dung phòng, chống ma túy thuộc chức năng, nhiệm vụ của xã, phường,
thị trấn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.
- Xây dựng nội dung, chương trình, hướng
dẫn xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường,
thị trấn; tổ chức tập huấn cho tuyên truyền viên ở xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức phân loại tình trạng tệ nạn
ma túy tại xã, phường, thị trấn theo tiêu chí của Dự án và chỉ đạo việc tổ chức
ký cam kết xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.
- Đề xuất bố trí thêm ngân sách địa
phương để thực hiện Dự án; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn sử dụng đúng
kinh phí được phân bổ đúng theo quy định.
3. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
- Tổ chức thực hiện các nội dung của
Dự án theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách.
- Sử dụng kinh phí được phân bổ đúng
theo quy định.
4. Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo PCTP&TNXH của tỉnh)
- Chủ trì phối hợp với cơ quan liên
quan tham gia Dự án, có trách nhiệm tham mưu, tổ chức thực hiện Kế hoạch này, với những nhiệm vụ trọng tâm như
sau:
+ Xây dựng kế hoạch, chương trình thực
hiện theo từng thời gian; hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện
Dự án và tổ chức sơ, tổng kết trong quá trình thực hiện Dự án.
+ Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng
tình hình tệ nạn ma túy ở xã, phường, thị trấn để trình UBND tỉnh xác nhận.
+ Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu
tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy nhằm góp phần quan trọng đạt các chỉ
tiêu, yêu cầu đề ra trong kế hoạch.
+ Phối
hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá; định kỳ tham
mưu sơ kết và tổng kết rút kinh nghiệm trong việc triển khai Dự án.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
thực hiện Dự án cho cán bộ thường trực phòng, chống ma túy các huyện, thị xã và
thành phố Huế; biên tập và cấp phát tài liệu hướng dẫn công tác phòng, chống ma
túy ở các xã, phường, thị trấn.
- Tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình
điểm ở một số xã, phường, thị trấn và tập trung giải quyết đối với địa bàn phân
loại III và các địa bàn có số người nghiện cao.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, đánh giá mô hình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc Methadone để tham mưu thực hiện thí điểm.
- Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp, đề
xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự
án.
5. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng
tham gia công tác xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy và tổ chức tuần
tra, không để hình thành các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn biên
giới.
- Phối hợp chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp
cai nghiện tại cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma túy tại các xã, thị trấn
vùng biên giới; tổ chức tốt công tác nắm tình hình tại địa bàn biên giới để
phát hiện kịp thời và tham mưu triệt xóa các điểm trồng cây có chứa chất ma
túy.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan chức năng của nước bạn Lào trong công tác phối
hợp triệt xóa, bắt giữ các đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma
túy trái phép tại vùng biên giới.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Phối hợp, tham mưu về lao động, dạy nghề đối với người cai nghiện tại Trung tâm
giáo dục lao động xã hội; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người nghiện
sau cai, phòng, chống tái nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện
ma túy; bố trí cơ sở vật chất, thiết bị để tổ chức cắt cơn nghiện ma túy tại cộng
đồng.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công
tác cai nghiện và quản lý sau cai tại gia đình và cộng đồng ở xã, phường, thị
trấn; công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh; chỉ đạo lực
lượng tình nguyện xã hội tham gia tích cực vào việc quản lý, giáo dục người sau
cai nghiện về tại xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, các hoạt động
cai nghiện và tổ chức tập huấn và bồi dưỡng cho lực lượng làm công tác cai nghiện
trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế, nhất là y tế
xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp
các cơ quan liên quan trong công tác xác định người nghiện ma túy và xét nghiệm
tìm chất ma túy; lập hồ sơ bệnh án; thực hiện phác đồ cai nghiện ma túy và thuốc
hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ về
điều trị cắt cơn nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế tại xã, phường, thị trấn;
hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các cơ sở điều trị cắt cơn riêng biệt.
- Hỗ trợ lực lượng chuyên môn để thực
hiện công tác cai nghiện tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan
tham mưu UBND tỉnh dự toán kinh phí thực hiện Dự án theo từng năm và giai đoạn
2012 - 2015 trình các Bộ, ngành có liên quan phân bổ trong nguồn ngân sách
Trung ương; tham mưu, đề xuất về kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phục
vụ cho Chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ma túy.
- Nghiên cứu, huy động các tổ chức xã
hội trong và ngoài nước, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tài trợ kinh
phí cho việc thực hiện Dự án.
9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh,
Hội Cựu chiến binh tỉnh
- Chỉ đạo các cấp trực thuộc tổ chức
cho hội viên, đoàn viên tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy; quản
lý, giáo dục, cảm hóa người nghiện và người đã cai nghiện ở xã, phường, thị trấn;
phát hiện, tố giác tội phạm.
- Chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm về
phòng, chống ma túy có hiệu quả; lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với các
phong trào khác đang triển khai tại xã, phường, thị trấn.
- Tham gia việc kiểm tra, giám sát thực
hiện Dự án.
10. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân
và Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh trong công
tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật các
vụ án ma túy; xét xử lưu động các vụ án điểm tại các địa bàn trọng điểm, nhạy cảm
về ma túy nhằm răn đe tội phạm và người nghiện ma túy, cũng như phòng ngừa,
giáo dục chung.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN DỰ ÁN
1. Nguồn
kinh phí của Trung ương phân bổ hàng năm;
2. Nguồn
của địa phương và huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn phụ trách các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (có liên quan); UBND thành phố
Huế, các thị xã và các huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện
và gửi kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh - 27 Trần Cao Vân, thành phố Huế)
để tổng hợp báo cáo Bộ Công an theo quy định.
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/5) và
hàng năm (trước ngày 15/11 hằng năm) các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa
bàn tỉnh thực hiện chế độ báo cáo gửi về UBND
tỉnh và Ban chỉ đạo PCTP&TNXH tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh - cơ quan Thường
trực Ban chỉ đạo PCTP & TNXH của tỉnh có trách nhiệm giúp UBND tỉnh và Ban chỉ đạo PCTP & TNXH của tỉnh
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ
chức thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (C41, C56);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND TP Huế, thị xã và các huyện;
- Các thành viên BCĐ PCTP & TNXH tỉnh;
- CVP, PCVP (NC) UBND tỉnh;
- VP TT PCTP & TNXH tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hòa
|
PHỤ LỤC 1
MỤC TIÊU XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN KHÔNG TỆ NẠN MA
TÚY ĐẾN NĂM 2015 VÀ
DỰ KIẾN KINH PHÍ CHO CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH NĂM 2014 VÀ 2015
(kèm theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2013 của UBND tỉnh về
thực hiện Dự án 4 “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” giai
đoạn 2012 – 2015 trên địa bàn tỉnh theo Dự án của Bộ Công an)
Stt
|
Các địa phương
|
Tình trạng ma
túy tại xã, phường, thị trấn năm 2013
|
Mục tiêu năm
2015
|
Dự kiến kinh
phí phân bổ
Đơn vị tính: Triệu đồng
|
Trọng điểm loại
I
|
Trọng điểm loại
II
|
Trọng điểm loại
III
|
Tệ nạn ma túy ít phức tạp
|
Không tệ nạn ma
túy
|
Giảm mức độ trọng
điểm
|
Tăng số xã, phường,
thị trấn không tệ nạn ma túy
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
(I-II-III)
|
Số tăng
|
Tổng số
|
1
|
thành phố Huế
|
0
|
0
|
3
|
24
|
0
|
1
|
6
|
6
|
555
|
555
|
2
|
thị xã Hương Thủy
|
0
|
0
|
1
|
5
|
6
|
1
|
2
|
8
|
155
|
155
|
3
|
thị xã Hương Trà
|
0
|
0
|
0
|
6
|
10
|
0
|
2
|
12
|
170
|
170
|
4
|
huyện Phú Vang
|
0
|
0
|
1
|
7
|
12
|
1
|
2
|
14
|
225
|
225
|
5
|
huyện Phú Lộc
|
0
|
0
|
0
|
5
|
13
|
0
|
2
|
15
|
165
|
165
|
6
|
huyện Phong Điền
|
0
|
0
|
0
|
0
|
16
|
0
|
0
|
16
|
80
|
80
|
7
|
huyện Quảng Điền
|
0
|
0
|
0
|
2
|
9
|
0
|
2
|
11
|
85
|
85
|
8
|
huyện Nam Đông
|
0
|
0
|
0
|
0
|
11
|
0
|
0
|
11
|
55
|
55
|
9
|
huyện A Lưới
|
0
|
0
|
0
|
1
|
20
|
0
|
1
|
21
|
120
|
120
|
TỔNG
|
0
|
0
|
5
|
50
|
97
|
3
|
17
|
114
|
1.610
|
1.610
|
PHỤ LỤC 2
TIÊU CHÍ PHÂN LOẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN KHÔNG CÓ TỆ NẠN
MA TÚY THEO HƯỚNG DẪN CỦA BỘ CÔNG AN
(kèm theo Kế hoạch 105/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2013 của UBND tỉnh về thực
hiện Dự án 4 “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” giai đoạn
2012 – 2015 trên địa bàn tỉnh theo Dự án của Bộ Công an)
1. Xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy loại
I nếu có một trong các tiêu chí:
- Có từ 100 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trở
lên;
- Có từ 5 tụ điểm tệ nạn ma túy trở lên;
- Có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ
2.000m2 trở lên;
- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy so với dân số
tại xã, phường, thị trấn từ 0,5% trở lên;
- Có ít nhất 1 trong các tiêu chí tại loại II và nằm
trên tuyến trọng điểm về buôn bán,vận chuyển trái phép chất ma túy;
2. Xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy loại
II nếu có một trong các tiêu chí:
- Có từ 60 người nghiện đến dưới 100 người nghiện
ma túy có hồ sơ quản lý;
- Có từ 3 đến 4 tụ điểm tệ nạn ma túy;
- Có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ
1.000 m2 đến dưới 2.000 m2;
- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy trên số dân tại
xã, phường, thị trấn từ 0,3% đến dưới 0,5%.
- Có ít nhất 1 trong các tiêu chí tại loại III và nằm
trên tuyến trọng điểm về buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.
3. Xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy loại
III nếu có một trong các tiêu chí:
- Có từ 20 người đến dưới 60 người nghiện ma túy có
hồ sơ quản lý;
- Có từ 1 đến 2 tụ điểm tệ nạn ma túy;
- Có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy dưới
1.000 m2;
- Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy so với dân số
tại xã, phường, thị trấn từ 0,1% đến dưới 0,3%.
* Xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy ít phức tạp
là những xã phường thị trấn có dưới 20 người nghiện ma túy, không có hoặc có
nhưng ở mức thấp hơn so với các tiêu chí của xã, phường, thị trấn trọng điểm loại
III.
* Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy là
các xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy, không tội phạm về ma túy
và các hành vi trái phép khác về ma túy.
PHỤ LỤC 3
CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRONG DỰ
ÁN
(kèm theo Kế hoạch 105/KH-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2013 của UBND tỉnh về thực
hiện Dự án 4 “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” giai đoạn
2012 – 2015 trên địa bàn tỉnh theo Dự án của Bộ Công an)
Nhóm công việc
|
Nội dung
|
Nâng cao năng lực chuyên môn cho người tham gia
công tác phòng chống ma túy ở xã, phường, thị trấn
|
- Tập huấn cho các tổ chức, xã hội chính trị ở cơ
sở (Hội cựu chiến binh; Mặt trận Tổ quốc; Hội Phụ nữ; Đoàn Thanh niên; Công
an xã; Trưởng, phó thôn; cán bộ xã,...)
|
Tuvền truyền,
giáo dục về phòng, chống ma túy
|
- In và phát tài liệu tuyên truyền các chủ trương,
đường lối, chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy để tuyên truyền tại
các xã, phường, thị trấn (Từng hộ; trường học; tại các đơn vị có trụ sở trên
địa bàn; điểm văn hóa xã. phường...)
- Hoạt động tuyên truyền qua hệ thống phát thanh
cơ sở
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về công tác phòng, chống
ma túy; tổ chức các buổi giao lưu nói chuyện trong các cơ quan đơn vị, trường
học, xóm, bản, làng
- Tổ chức ký cam kết không trồng cây có chứa chất
ma túy...
- Làm bản tin, panô, kẻ vẽ khẩu hiệu với nội dung
tuyên truyền phòng, chống ma túy
|
Cai nghiện và quản lý sau cai tại gia đình và cộng
đồng; tiến hành các biện pháp phòng, chống tái nghiện
|
- Lập, thẩm tra, xét duyệt hồ sơ cai nghiện
- Hỗ trợ cán bộ tham gia công tác cai nghiện tại
cộng đồng
- Hỗ trợ cán bộ tư vấn người nghiện tại gia đình
và cộng đồng;
- Chi hỗ trợ cho cán bộ theo dõi, quản lý đối tượng
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng
|
Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm về ma túy ở
xã, phường, thị trấn; triệt xóa cây trồng có chứa chất ma túy
|
- Trang bị công cụ hỗ trợ phục vụ công tác tuần
tra, canh gác.
- Tổ chức triệt xóa tụ điểm, tổ chức sử dụng,
tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy.
- Hỗ trợ công tác giám định các chất ma túy
- Hỗ trợ người tham gia tuần tra, canh gác, cộng
tác viên, người cung cấp tin.
- Lập và duy trì “Đường dây nóng”, “Hòm thư tố
giác tội phạm và tệ nạn ma túy”
- Tổ chức kiểm tra phát hiện và triệt phá diện
tích trồng cây có chứa chất ma túy
|
* Ghi chú: Trên đây là nội dung công việc được thực hiện trong khuôn khổ Dự
án. Tùy tình hình cụ thể và mức kinh phí, các xã, phường, thị trấn lựa chọn các
hoạt động phù hợp và hiệu quả để triển khai thực hiện. Định mức chi cho từng loại
công việc được áp dụng theo các văn bản hướng dẫn hiện hành.