ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 104/KH-UBND
|
Trà Vinh, ngày 17
tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 714/QĐ-TTG NGÀY 26 THÁNG
7 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY ĐỊNH SỐ
132-QĐ/TW NGÀY 27 THÁNG 10 NĂM 2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC,
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC TRONG HOẠT ĐỘNG ĐIỀU TRA, TRUY TỐ, XÉT XỬ,
THI HÀNH ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
Thực hiện Quyết định số
714/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ
Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt
động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xây
dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, tổ chức thực hiện
đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
714/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quy định số 132- QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ
Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt
động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án (sau đây gọi tắt là Quyết định số
714/QĐ-TTg), Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính
trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án (gọi tắt là Quy định số 132-QĐ/TW) và
các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử (hoạt động
tố tụng), thi hành án (hoạt động khác có liên quan) theo chức năng, nhiệm vụ nhằm
kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước, tăng cường các giải pháp nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ tiêu cực, tham
nhũng trong hoạt động tố tụng, thi hành án.
- Xác định nhiệm vụ cụ thể,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được
giao theo Quyết định số 714/QĐ-TTg và Kế hoạch này.
2. Yêu cầu
- Các nhiệm vụ triển khai thực
hiện phải bám sát Quyết định số 714/QĐ-TTg và Kế hoạch này; các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đảm bảo thiết thực, khả thi, hiệu quả.
- Xác định đầy đủ, chính xác
các nội dung, nhiệm vụ; phân công trách nhiệm các cơ quan thực hiện nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch bảo đảm thời gian, tiến độ hoàn thành; sự phối hợp chặt chẽ,
hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện.
- Đảm bảo đầy đủ nguồn lực để
thực hiện Kế hoạch.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Quán triệt, phổ biến
Quyết định số 714/QĐ-TTg, Quy định số 132-QĐ/TW; nâng cao nhận thức, trách nhiệm
về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng,
thi hành án và hoạt động khác có liên quan
- Quán triệt, phổ biến đầy đủ
các nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm kiểm soát quyền lực, phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động
khác có liên quan; những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền,
tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án trong khi thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp
luật của Nhà nước có liên quan.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong cơ quan tiến
hành tố tụng, thi hành án, cơ quan khác có liên quan trong hoạt động quản lý,
chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan.
2. Thực hiện nghiêm các
quy định pháp luật về hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên
quan; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ,
chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt
động khác có liên quan.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung, ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tố tụng, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với
Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định có liên quan của Đảng, không để sơ hở để
bị lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực.
- Nâng cao hiệu lực của các quy
định pháp luật về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ
chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động
khác có liên quan bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất với Quy định số
132-QĐ/TW, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tổ chức thực hiện nghiêm các
quy định pháp luật về hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên
quan, mọi quyền lực được kiểm soát, giám sát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc
bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao
trách nhiệm càng lớn.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy
chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử
bảo đảm tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch gắn với quyền tiếp cận thông
tin của người dân theo pháp luật, tính độc lập, khách quan.
3. Kiểm soát chặt chẽ việc
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, người
có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động có liên
quan.
- Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ
nhiệm vụ, quyền hạn, hoạt động của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành
tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước.
- Tăng cường thực hiện trách
nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo, công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình, thường xuyên thực hiện công tác tự phê bình và phê
bình.
- Nâng cao hiệu quả công tác kiểm
tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; việc chấp hành chủ
trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định,
quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, trong đó, tăng cường kiểm
tra, giám sát, thanh tra nội bộ theo chuyên đề, chuyên ngành. Thường xuyên tự
kiểm tra, tự đánh giá công tác tố tụng, thi hành án và các công tác khác có
liên quan.
Thực hiện hiệu quả công tác giải
quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan; thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa,
ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm
quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động
khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ
máy và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo
trí tuệ, chí công vô tư, tinh thần vì nhân dân phục vụ trong các cơ quan tiến
hành hành tố tụng, thi hành án và các cơ quan khác có liên quan.
- Chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ
việc theo quy định Đảng, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu kiểm tra, thanh tra,
xem xét lại các quyết định của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt
động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan khi có thông tin
phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có căn cứ theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước.
Tổ chức thực hiện nghiêm yêu cầu,
kiến nghị, kết luận của các Đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra; kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng
chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực được quy định tại Điều 6
Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Bảo vệ kịp thời người phát hiện,
phản ánh, báo cáo, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về những hành
vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu
cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan; xử
lý nghiêm những trường hợp lợi dụng việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân và các biện
pháp kiểm soát quyền lực, phòng ngừa vi phạm, tham nhũng, tiêu cực.
4. Phối hợp giữa các cơ
quan, tổ chức, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện
kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng,
thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.
- Nâng cao hiệu quả kiểm tra,
giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ
quan, đại biểu dân cử đối với thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiến
hành tố tụng, thi hành án và các cơ quan khác có liên quan.
- Các cơ quan tiến hành tố tụng,
thi hành án và cơ quan khác có liên quan thực hiện nghiêm các yêu cầu, kết luận
kiểm sát, quyết định kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân; bản án
có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này
được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và phân cấp ngân sách nhà nước theo hiện hành.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ
quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác có liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này và Phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo; thực hiện sơ kết,
tổng kết, báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 714/QĐ- TTg và Kế hoạch
này.
2. Công an tỉnh; Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh
- Lãnh đạo, chỉ đạo việc quán
triệt, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số
132-QĐ/TW và Kế hoạch này.
- Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, phối
hợp kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt
động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan, bảo đảm chặt chẽ,
đồng bộ, thống nhất với Quy định số 132-QĐ/TW, không để sơ hở để bị lợi dụng, lạm
dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát, đôn đốc để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên
quan. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn,
tham nhũng, tiêu cực, gắn với xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị có liên
quan khi để xảy ra các hành vi vi phạm Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định
khác của Đảng và Nhà nước.
3. Giao Sở Tư pháp theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa
phương và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng kết, báo cáo tình hình thực
hiện Quyết định số 714/QĐ-TTg và Kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản
ánh về Sở Tư pháp để được hướng dẫn thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
QUYẾT ĐỊNH SỐ 714/QĐ-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUY ĐỊNH SỐ 132-QĐ/TW NGÀY 27/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ KIỂM
SOÁT QUYỀN LỰC, PHÒNG, CHỐNG THAM NHǛNG, TIÊU CỰC TRONG HOẠT ĐỘNG ĐIỀU TRA,
TRUY TỐ, XÉT XỬ, THI HÀNH ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
(Kèm theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Trà Vinh)
TT
|
Tên nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
Sản phẩm chủ yếu
|
I
|
Quán
triệt, phổ biến Quyết định số 714/QĐ-TTg, Quy định số 132-QĐ/TW, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan
|
1
|
Các sở, ngành tỉnh căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đối tượng quản lý để quán triệt, phổ biến đầy đủ
các nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm kiểm soát quyền lực, phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động
khác theo Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước có liên quan
|
Các sở, ngành tỉnh, các cơ
quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
|
|
Quý 01/2024
Thường xuyên
|
|
2
|
Nâng cao, nhận thức trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; thành viên tập thể lãnh đạo, người có thẩm
quyền trong cơ quan tố tụng, thi hành án, cơ quan khác có liên quan.
|
Các sở, ngành tỉnh, các cơ
quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
|
|
Thường xuyên
|
|
II
|
Tập
trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật rà soát, đề xuất quy
chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử
để kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố
tụng, thi hành án, cơ quan khác có liên quan
|
1
|
Rà soát đề xuất sửa đổi, bổ
sung, ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tố tụng, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất
với Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định có liên quan của Đảng, không để sơ
hở để bị lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm dụng quyền, tham nhũng,
tiêu cực.
|
- Sở Tư pháp;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Tiếp tục đề xuất, hoàn thiện
các quy định pháp luật về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt
động khác có liên quan thuộc lĩnh vực sở, ngành quản lý bảo đảm chặt chẽ, đồng
bộ, thống nhất với Quy định số 132-QĐ/TW và các quy định có liên quan của Đảng.
|
- Sở Tư pháp;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Sở Nội vụ;
- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Thường xuyên
|
|
2.1
|
- Nghiên cứu, đề xuất Luật
Phòng, chống mua bán người; Luật Dẫn độ và các văn bản quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành
- Nghiên cứu, rà soát, đề xuất
Nghị định quy định về quản lý kho vật chứng (sửa đổi Nghị định số
18/2022/NĐ-CP ngày 18/02/2022 ban hành Quy chế quản lý kho vật chứng)
- Các văn bản quy phạm pháp
luật khác thuộc lĩnh vực quản lý
|
- Công an tỉnh
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Theo Chương trình xây dựng Luật
của Quốc hội; xây dựng Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; rà soát; xây
dựng nghị định của Chính phủ
|
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người; Luật
Dẫn độ; Nghị định quy định về quản lý kho vật chứng; các văn bản quy phạm
pháp luật khác
|
2.2
|
- Nghiên cứu, đề xuất Luật về
tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành
- Các văn bản quy phạm pháp
luật khác thuộc lĩnh vực quản lý
|
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân
tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Theo Chương trình xây dựng Luật
của Quốc hội; xây dựng Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xây dựng Nghị
định của Chính phủ
|
Luật về tham gia lực lượng
gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; các văn bản quy phạm pháp luật khác
|
2.3
|
- Nghiên cứu, rà soát Luật
Thi hành án dân sự; Luật Công chứng (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành
- Nghiên cứu khả năng xây dựng
cơ chế thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế không qua kết tội
(theo Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư)
- Các văn bản quy phạm pháp
luật khác thuộc lĩnh vực quản lý
|
Sở Tư pháp
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Cục thi hành án dân sự tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Theo Chương trình xây dựng Luật
của Quốc hội; xây dựng Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xây dựng Nghị
định của Chính phủ
|
Luật Thi hành án dân sự (sửa
đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Công
(sửa đổi); Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP; các văn bản
quy phạm pháp luật khác
|
2.4
|
Nghiên cứu, đề xuất khung
pháp lý quản lý, xử lý tài sản, tiền kỹ thuật số (tài sản, tiền ảo); các văn
bản quy phạm pháp luật khác thuộc lĩnh vực quản lý
|
Sở Tài chính
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Văn phòng Ủy ban nhân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Theo Chương trình xây dựng Luật
của Quốc hội; xây dựng Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xây dựng Nghị
định của Chính phủ
|
|
2.5
|
Tổ chức thực hiện nghiêm các
quy định pháp luật về hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có
liên quan, mọi quyền lực được kiểm soát, giám sát chặt chẽ bằng cơ chế, được
ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn
|
- Sở Tư pháp;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Văn phòng Ủy ban nhân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan
|
Thường xuyên
|
Các văn bản chỉ đạo, điều
hành
|
3
|
Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy
chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử
bảo đảm công khai, minh bạch gắn với quyền tiếp cận thông tin của người dân,
tính độc lập, khách quan, tuân thủ pháp luật
|
Các sở, ngành tỉnh thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án
|
|
Thường xuyên
|
Quy chế làm việc, quy định,
quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề
|
III
|
Kiểm
soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của sở, ngành cơ quan, tổ chức,
chính quyền địa phương, người có thẩm quyền trong hoạt tố tụng, thi hành án
và các hoạt động khác có liên quan
|
1
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn,
các sở, ngành tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành tố tụng, thi hành
án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước trong lĩnh vực mình quản lý
|
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn, các
sở, ngành tỉnh tỉnh tăng cường thực hiện trách nhiệm giải trình, thường xuyên
thực hiện công tác tự phê bình và phê bình trong lĩnh vực mình quản lý
|
Các sở, ngành tỉnh, các cơ
quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác
|
Sở Nội vụ
|
Thường xuyên
|
|
3
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn,
các sở, ngành tỉnh nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra
việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; chấp hành chủ trương, quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn
mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong lĩnh vực mình quản lý
|
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan
khác
|
Thường xuyên
|
Kết luận kiểm tra, thanh tra
|
4
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn,
các sở, ngành tỉnh thực hiện hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản
ánh, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động khác có liên quan trong lĩnh vực mình
quản lý
|
- Sở Tư pháp;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan khác
|
|
Kết luận tố cáo, quyết định
giải quyết khiếu nại, văn bản trả lời đơn thư
|
5
|
Thực hiện các biện pháp phòng
ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền
hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực
|
Thanh tra tỉnh
|
Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, các cơ quan
khác
|
|
Quyết định, kết luận, Văn bản
chỉ đạo
|
6
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn,
các sở, ngành tỉnh xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo trí tuệ, chí công vô tư,
tinh thần vì nhân dân phục vụ trong các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành
án và các cơ quan khác có liên quan trong lĩnh vực mình quản lý
|
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
Sở Nội vụ
|
Thường xuyên
|
Đề án, Quyết định, Tờ trình,
Văn bản chỉ đạo
|
7
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn,
các sở, ngành tỉnh chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước; yêu cầu kiểm tra, thanh tra, xem xét lại các quyết định
của các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi
hành án và các hoạt động khác có liên quan khi có thông tin phản ánh, yêu cầu,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có căn cứ theo quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước trong lĩnh vực mình quản lý
|
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án
|
Thường xuyên
|
Các văn bản chỉ đạo, Kết luận
kiểm tra, thanh tra
|
8
|
Căn cứ chức năng, quyền hạn,
các sở, ngành tỉnh tổ chức, thực hiện nghiêm yêu cầu, kiến nghị kết luận của
các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ,
quyền hạn, lạm dụng quyền, tham nhũng tiêu cực được quy định tại Điều 6 Quy định
132-QĐ/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực
mình quản lý
|
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án
|
Theo các kết luận, yêu cầu
|
|
9
|
Bảo vệ kịp thời, phát hiện,
phản ánh, báo cáo, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về những hành
vi vi phạm; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng việc phản ánh, kiến nghị,
khiếu nại, tố cáo, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức,
cá nhân và các biện pháp khác kiểm soát quyền lực, phòng ngừa vi phạm, tham
nhũng tiêu cực
|
- Công an tỉnh;
- Thanh tra tỉnh
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án
|
|
|
IV
|
Phối
hợp giữa các sở, ngành tỉnh với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân
tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức
chính trị - xã hội thực hiện kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng
tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên
quan
|
1
|
Nâng cao hiệu quả cơ chế kiểm
tra, giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh, cấp ủy, chính quyền địa
phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đại biểu dân cử đối với thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án và
các cơ quan khác có liên quan; thực hiện nghiêm các kết luận kiểm sát theo
quy định.
|
- Sở Tư pháp;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh;
- Cấp ủy, chính quyền địa
phương;
- Các tổ chức chính trị - xã
hội
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Các cơ quan tiến hành tố tụng,
thi hành án và cơ quan khác có liên quan thực hiện nghiêm các kết luận kiểm
sát, quyết định kháng nghị, kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân và bản án có
hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh trong hoạt động truy tố, hoạt động thực
hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động Tư pháp, hoạt động xét xử, thực hiện
các yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị, giải thích, sửa chữa các bản án, quyết định
của Tòa án đảm bảo bản án có hiệu lực được thi hành.
|
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Sở Tài chính;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh có liên
quan khác.
|
Thường xuyên
|
|