Kế hoạch 101/KH-UBND năm 2016 triển khai Nghị quyết 21/NQ-CP về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 101/KH-UBND
Ngày ban hành 19/09/2016
Ngày có hiệu lực 19/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Phạm Ngọc Thưởng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 101/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 19 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 21/3/2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên cơ sở thực hiện phân cấp hợp lý, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (sau đây gọi chung là các Sở) và UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn (sau đây gọi chung là cấp huyện), bảo đảm sự quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của chính quyền địa phương.

II. YÊU CẦU

1. Bảo đảm sự quản lý thống nhất của UBND tỉnh, đồng thời phân định rõ trách nhiệm và phát huy tính chủ động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và chính quyền cấp huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.

2. Phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đặc thù của ngành, lĩnh vực, điều kiện và khả năng phát triển của từng khu vực, vùng lãnh thổ, loại hình đô thị, nông thôn; phù hợp khả năng quản lý, điều hành của từng cấp và điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các ngành, lĩnh vực.

3. Tăng cường trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đối với việc thực hiện phân cấp và xử lý trách nhiệm; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời phát huy dân chủ rộng rãi để Nhân dân tham gia quản lý nhà nước.

III. CÁC LĨNH VỰC CẦN TẬP TRUNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG GIAI ĐOẠN 2016-2020

1. Giai đoạn 2016-2020

1.1. Quản lý ngân sách nhà nước: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước gắn với đổi mới phân cấp quản lý kinh tế - xã hội và phù hợp với Hiến pháp năm 2013, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, tính chủ động của ngân sách địa phương và phù hợp với trình độ quản lý của mỗi cấp.

1.2. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp:

a) Xác định rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp theo nguyên tắc gắn trách nhiệm với thẩm quyền của cấp ra quyết định;

b) Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật; đánh giá việc thực hiện mục tiêu, chiến lược, kế hoạch, nhiệm vụ được giao, kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh; quản lý, sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.

1.3. Quản lý đầu tư: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công trên cơ sở bảo đảm quản lý tập trung và thống nhất về quy hoạch, cơ chế, chính sách và cân đối nguồn lực một cách chủ động, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công.

1.4. Quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức: Hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức gắn với phân cấp đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức; tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức phù hợp với cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng ngành, lĩnh vực.

1.5. Quản lý đất đai: Bảo đảm sự quản lý thống nhất của Nhà nước cấp Trung ương về đất đai, trong đó tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá và thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai của Trung ương đối với cơ quan quản lý đất đai địa phương.

2. Riêng năm 2016, thực hiện phân cấp

2.1. Lĩnh vực đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công.

2.2. Nội dung phân cấp quản lý nhà nước: Phân cấp, ủy quyền quyết định đầu tư dự án nhóm C trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn theo Điều 39 Luật Đầu tư công.

2.3. Văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới để triển khai phân cấp:

Quyết định ủy quyền quyết định đầu tư dự án nhóm C trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Nội dung ủy quyền này thay thế các nội dung đã được phân cấp, ủy quyền tại Quyết định số 967/QĐ-UBND ngày 01/6/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc quy định thẩm quyền quyết định đầu tư cho Chủ tịch UBND huyện, thành phố và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 28/3/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ủy quyền Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định đầu tư các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh giao; Quyết định số 512/QĐ-UBND ngày 26/3/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ủy quyền phê duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng công trình trụ sở UBND xã, phường, thị trấn).

2.4. Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

2.5. Cơ quan phối hợp: Các Sở và UBND các huyện, thành phố.

2.6. Thời gian trình: Tháng 9/2016.

IV. GIẢI PHÁP

1. Tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về ngành, lĩnh vực theo các nội dung sau:

[...]