Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2022 triển khai, thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 1983/QĐ-TTg

Số hiệu 06/KH-UBND
Ngày ban hành 11/01/2022
Ngày có hiệu lực 11/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đầu Thanh Tùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 11 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA, GIAI ĐOẠN 2022-2025 THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1983/QĐ-TTG NGÀY 24/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Thực hiện Quyết định số 1983/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 05/11/2020 của Bộ Chính trị về “tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1983/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 05 tháng 11 năm 2020 của BChính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020.

- Tchức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 và Kết luận s92-KL/TW, tạo chuyn biến rõ rệt vnhận thức, trách nhiệm, hành động của các ngành, các cấp, các tầng lp nhân dân về chính sách xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Xác định các nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể, khả thi từ nay đến năm 2023, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành để các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tchức thực hiện thng lợi các nhiệm vụ của Nghị quyết số 15-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, đối tượng yếu thế, người nghèo, hộ gia đình thuộc diện khó khăn và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm lộ trình và phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong các kế hoạch, chương trình vchính sách xã hội, gắn với các mục tiêu phát triển bền vng về kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tchức thực hiện Kế hoạch chủ động, kịp thời, đồng bộ; các cơ quan, đơn vị, tchức được giao chủ trì hoạt động có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thvà tổ chức triển khai đúng tiến độ, thực chất, hiệu quả.

- Triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách, giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững; giảm chênh lệch mức sống giữa khu vực thành thị, nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phát triển thị trường lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập; tạo việc làm bền vững, đảm bảo thu nhập tối thiểu. Hướng tới bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế toàn dân; nâng cao năng lực y tế, chất lượng khám chữa bệnh đồng đều ở các tuyến, đa dạng hóa các dịch vụ khám chữa bệnh. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ giáo dục, đào tạo…Thường xuyên quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng Người có công, hộ gia đình có thu nhập thấp, Người cao tuổi, Người khuyết tật, Trẻ em... Thực hiện bình đẳng giới, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo hài hòa, hiệu quả giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội.

- Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cơ quan, tchức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến luật pháp, chính sách xã hội

- Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật về công tác an sinh xã hội bằng các hình thức và nội dung phù hợp.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác an sinh xã hội. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền thông; các sự kiện truyền thông, vận động xã hội, hội thảo, hội nghị; các tác phẩm truyền hình, phát thanh, báo viết, báo điện tử về an sinh xã hội.

- Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về chính sách xã hội, khơi dậy tinh thần tự vươn lên của người dân. Tăng thời lượng phát sóng chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu svà ngôn ngký hiệu.

- Các huyện, thị xã, thành phố lãnh chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chính sách xã hội bằng nhiều hình thức phù hợp.

2. Phát triển hệ thống chính sách xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

2.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Trực tiếp tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai thực hiện các lĩnh vực: Chính sách người có công, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, chính sách đối với trẻ em - bình đẳng giới, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm. Cụ thể như sau:

2.1.1. Lĩnh vực người có công

- Tích cực tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, nâng cao vai trò, nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền và đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách và quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng ở địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

- Tổ chức thực hiện đầy đủ kịp thời chính sách ưu đãi đối với Người có công với cách mạng, đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

- Tích cực vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa: Vận động theo chỉ tiêu cụ thể đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội. Vận động sự đóng góp tự nguyện, có trách nhiệm đối với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

2.1.2. Lĩnh vực giảm nghèo

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo của Trung ương, của tỉnh trên địa bàn; phân bố, sử dụng các nguồn lực hiệu quả, đúng quy định; đồng thời bố trí ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án, các cơ chế, chính sách giảm nghèo trên địa bàn.

[...]