Hướng dẫn 514/HD-STC năm 2015 về xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Số hiệu 514/HD-STC
Ngày ban hành 27/07/2015
Ngày có hiệu lực 27/07/2015
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Văn Hải
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

UBND TNH BC NINH
SỞ TÀI CHÍNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 514/HD-STC

Bắc Ninh, ngày 27 tháng 7 năm 2015

 

HƯỚNG DẪN

XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016

n c Lut NSNN và c văn bn hưng dn thi hành Luật;

Căn c Thông s 102/2015/TT-BTC ngày 30/6/2015 ca B Tài chính

Hưng dn xây dng d toán ngân sách nhà nưc năm 2016;

n c Công văn s 9953/BTC-NSNN ngày 22/7/2015 ca B Tài chính v vic báo o tình hình thc hin dự toán ngân sách năm 2015 và xây dng dtoán ngân sách năm 2016,

Đ phù hp vi thc tế ti đa phương, ngoài vic thc hin đúng quy đnh ca Lut NSNN, c quy đnh ca tnh và Thông tư s 102/2015/TT-BTC, S Tài chính hưng dn chi tiết thêm một s ni dung trong vic xây dng dtoán ngân sách năm 2016 như sau:

I. ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN V S DỤNG NGÂN SÁCH CẤP TNH

1. D toán thu ngân sách

Trên cơ s đánh giá kết qu thc hin năm 2014, thc hin 6 tháng đu năm 2015, phân tích, đánh giá nhng yếu t nh hưng đến d toán thu ngân sách, xây d toán thu ngân sách năm 2016 đm bo p hp vi s đi tưng thu và chính sách thu hin hành.

2. D toán chi nn sách

2.1. Chi đu tư phát trin: c đơn v s dụng ngân sách có nhu cầu kinh phí

thc hin c nhim v chi XDCB, xây dng d toán theo nguyên tc sau:

a) Thc hin theo đúng quy đnh ca Lut Đu tư công, c văn bn hưng dn Lut Đu công, yêu cu ti c văn bn: Chỉ thị s 11/CT-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2015 ca Thủ tưng Chính phủ v xây dng kế hoch phát trin kinh tế - xã hi và dự toán NSNN năm 2016, Chỉ thị s 07/CT-TTg ngày 30 tháng 4 năm 2015 ca Thủ tưng Chính phủ v tăng cưng c bin pháp xử lý n đng XDCB ngun vn đu tư công, Ch thị s 14/CT-TTg ngày 28 tháng 6 năm 2013 ca Thủ tưng Chính phủ v tăng cưng qun lý đu tư x lý nợ đọng XDCB t ngun vn NSNN và trái phiếu Chính ph, Chỉ thị s 27/CT- TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 ca Thủ tưng Chính phủ v nhng gii pháp chủ yếu khc phc tình trng nợ đng XDCB ti c đa pơng.

b) Ưu tiên b trí vn đi ng cho c d án ODA; thanh toán n đọng XDCB và hoàn vn ngân sách đã ng trước; bố trí vn cho nhng công trình hoàn thành trưc ngày 31 tháng 12 năm 2015 nhưng còn thiếu vn, c công trình chuyn tiếp cn soát phm vi, quy mô đu tư p hp vi mục tiêu và kh năng cân đi vn.

c) c d án khi công mi, ch b trí vốn khi công mic d án tht scp bách đáp ng đủ c điu kin sau đây: Nm trong quy hoch đã đưc duyt; đã xác định rõ nguồn vốn và kh năng cân đối vốn tng cấp ngân ch; chm nht đến ngày 31 tháng 10 năm 2015 đã đưc cấp có thm quyn phê duyt quyết định đu tư.

2.2. Kinh p chi thưng xuyên

- Kinh phí tự chủ: Căn cứ xây dựng dự toán là định mức phân bổ ngân sách theo Quyết định số 153/2010/QĐ-UBND ngày 10/12/2010; Nghị quyết số 100/2013/NQ-HĐND ngày 10.12.2013 của HĐND tỉnh về việc thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, phương hướng nhiệm vụ dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; số biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao;

- Kinh phí không tự chủ được xây dựng trên cơ sở các chính sách chế độ hiện hành, các văn bản giao nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền. Các đơn vị xây dựng chi tiết từng nhiệm vụ chi trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện năm 2015, các nhiệm vụ mới phát sinh;

- Các đơn vị được giao chủ trì thực hiện các chương trình, dự án, đề tài có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện bao gồm kinh phí thực hiện tại đơn vị mình và kinh phí thực hiện tại các đơn vị khác tham gia chương trình gửi Sở Tài chính để báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí;

- Các ngành có trách nhiệm rà soát các văn bản chính sách, chế độ, các quy định mới thuộc lĩnh vực ngành mình quản lý có hiệu lực thi hành năm 2016, dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính để báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện;

- Các cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN lập dự toán chi thường xuyên đúng tính chất nguồn kinh phí, triệt để tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị; hạn chế tối đa về số lượng và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác;

- Xây dựng và tổng hợp dự toán chi đảm bảo hoạt động của các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật trong dự toán chi thường xuyên lĩnh vực tương ứng của các cơ quan;

- Đối với kinh phí hỗ trợ hoạt động của Uỷ ban Đoàn kết công giáo: Uỷ ban Đoàn kết công giáo lập dự toán thu, chi trong đó xác định phần kinh phí đề nghị NSNN hỗ trợ gửi Uỷ ban MTTQ tổng hợp chung vào dự toán của Uỷ ban MTTQ.

3. Dự toán nguồn và nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương năm 2016

3.1. Tạo nguồn cải cách tin ơng

Năm 2016, c đơn v dự toán tiếp tc thc hin quy đnh to ngun ci cách tin lương theo lộ trình ci cách tin lương ca Chính ph, gm ngun thu ti đơn vị dành cich tin lương năm 2015 chưa s dụng; ngun thu đưc để li năm 2016 phi dành thc hin cải ch tin lương theo chế độ.

3.2. Nhu cầu thc hin cải cách tin ơng

[...]