Hướng dẫn 504/KH-KHVN năm 2015 hướng dẫn triển khai đại trà mô hình học tập và đánh giá, xếp loại, công nhận Danh hiệu học tập giai đoạn 2016 - 2020” do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành

Số hiệu 504/KH-KHVN
Ngày ban hành 24/12/2015
Ngày có hiệu lực 24/12/2015
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Hội Khuyến học Việt Nam
Người ký Phạm Tất Dong
Lĩnh vực Giáo dục

HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 504/KH-KHVN
(V/v: Hướng dẫn Triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập giai đoạn 2016 - 2020)

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2015

 

HƯỚNG DẪN

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐẠI TRÀ CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI/CÔNG NHẬN CÁC DANH HIỆU “GIA ĐÌNH HỌC TẬP”, “DÒNG HỌ HỌC TẬP”, “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP” CẤP XÃ, CẤP THÔN/BẢN/ẤP/TỔ DÂN PHỐ HOẶC TƯƠNG ĐƯƠNG VÀ “ĐƠN VỊ HỌC TẬP” Ở CƠ SỞ THUỘC XÃ QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

- Căn cứ Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 9/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, Hội Khuyến học Việt Nam được giao “…Chủ trì xây dựng và thực hiện Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư; xây dựng các mô hình học tập phù hợp …”;

- Căn cứ Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 2 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thí điểm và nhân rộng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng và Ủy ban nhân dân các cấp được giao“Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập" ở địa phương mình”;

- Căn cứ Kế hoạch số 122/KH-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam ngày 04/04/2014 về triển khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”;

- Căn cứ Công văn số 9961/VPCP-KGVX ngày 27/11/2015 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập", Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm “Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 2812/QĐ-TTg …, trong đó có việc chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập";

- Căn cứ Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của bộ GD-ĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã;

- Căn cứ Quyết định số 448 QĐ-KHVN ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam về việc Ban hành “Bộ tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý”;

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hướng dẫn triển khai đại trà các mô hình học tập, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố và tương đương (sau đây gọi tắt là “Cộng đồng học tập” cấp thôn) và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý (Trường học/Đơn vị/Doanh nghiệp …, sau đây gọi tắt là “Đơn vị học tập” ở cơ sở) như sau:

I. Mục tiêu

Triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở (sau đây gọi tắt là các Danh hiệu học tập) giai đoạn 2016-2020 trong phạm vi cả nước nhằm động viên phong trào xây dựng các mô hình học tập, tạo Điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp Phần xây dựng cả nước trở thành một Xã hội học tập.

Phấn đấu đến năm 2020,

- 70% gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, trong đó 60% gia đình đăng ký được công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập” (Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: 50%);

- 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập” (Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: 40%);

- 60% thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc tương đương đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp thôn (Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: 50%) và

- 50% các trường học/đơn vị/doanh nghiệp …ở cơ sở thuộc xã quản lý đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập” ở cơ sở.

II. Nhiệm vụ, giải pháp:

Để triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương giai đoạn 2016-2020, các tỉnh, thành Hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các công việc sau:

1. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố:

- “Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp hoặc tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở theo Quyết định 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/năm 2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam;

- Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và

- Kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập giai đoạn 2016-2020 theo Công văn này.

2. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành các văn bản cần thiết để triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương:

- Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020 của địa phương;

- Kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, công nhận các Danh hiệu học tập của địa phương giai đoạn 2016 - 2020;

- Kế hoạch thí điểm đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã năm 2016 và triển khai đại trà từ 2017 (hoặc Kế hoạch đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã giai đoạn 2016-2020 nếu địa phương không có nhu cầu thí điểm, rút kinh nghiệm);

- Kế hoạch bố trí ngân sách để triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương;

- V.v...

[...]