HỘI KHUYẾN HỌC
VIỆT NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 504/KH-KHVN
(V/v: Hướng dẫn Triển khai đại trà các mô
hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập giai đoạn
2016 - 2020)
|
Hà Nội, ngày
24 tháng 12 năm 2015
|
HƯỚNG DẪN
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐẠI TRÀ CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ,
XẾP LOẠI/CÔNG NHẬN CÁC DANH HIỆU “GIA ĐÌNH HỌC TẬP”, “DÒNG HỌ HỌC TẬP”, “CỘNG ĐỒNG
HỌC TẬP” CẤP XÃ, CẤP THÔN/BẢN/ẤP/TỔ DÂN PHỐ HOẶC TƯƠNG ĐƯƠNG VÀ “ĐƠN VỊ HỌC TẬP”
Ở CƠ SỞ THUỘC XÃ QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
- Căn cứ Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 9/01/2013 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012
- 2020”, Hội Khuyến học Việt Nam được giao “…Chủ trì xây dựng và thực hiện
Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng
dân cư; xây dựng các mô hình học tập phù hợp …”;
- Căn cứ Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 2
năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Khuyến học Việt
Nam được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thí điểm và
nhân rộng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng và Ủy
ban nhân dân các cấp được giao“Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức công nhận Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ
học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập" ở địa phương mình”;
- Căn cứ Kế hoạch số 122/KH-KHVN của Hội Khuyến
học Việt Nam ngày 04/04/2014 về triển khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”;
- Căn cứ Công văn số
9961/VPCP-KGVX ngày 27/11/2015 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến
chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc công nhận Danh hiệu “Gia
đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập",
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm “Chỉ
đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ
được giao tại Quyết định số 2812/QĐ-TTg …, trong đó có việc chủ trì, phối hợp với
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức công nhận Danh hiệu
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập";
- Căn cứ Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày
12/12/2014 của bộ GD-ĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp
xã;
- Căn cứ Quyết định số 448 QĐ-KHVN ngày 01 tháng
12 năm 2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam về việc Ban hành “Bộ tiêu
chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu“Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc tương
đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý”;
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam hướng dẫn triển
khai đại trà các mô hình học tập, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã
và công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học
tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố và tương đương (sau đây gọi tắt là “Cộng đồng học
tập” cấp thôn) và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý (Trường học/Đơn vị/Doanh
nghiệp …, sau đây gọi tắt là “Đơn vị học tập” ở cơ sở) như sau:
I. Mục tiêu
Triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các
Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn
và “Đơn vị học tập” ở cơ sở (sau đây gọi tắt là các Danh hiệu học tập) giai đoạn
2016-2020 trong phạm vi cả nước nhằm động viên phong trào xây dựng các mô hình
học tập, tạo Điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập
suốt đời, góp Phần xây dựng cả nước trở thành một Xã hội học tập.
Phấn đấu đến năm 2020,
- 70% gia đình đăng ký xây dựng “Gia
đình học tập”, trong đó 60% gia đình đăng ký được công nhận
Danh hiệu “Gia đình học tập” (Đối với các vùng núi, vùng
sâu, vùng xa, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn:
50%);
- 50% dòng họ được công nhận Danh hiệu “Dòng họ học tập”
(Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có Điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn: 40%);
- 60% thôn/bản/ấp/tổ
dân phố hoặc tương đương đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập”
cấp thôn (Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có
Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: 50%)
và
- 50% các trường học/đơn vị/doanh nghiệp …ở cơ sở thuộc
xã quản lý đạt Danh hiệu “Đơn vị học tập” ở cơ sở.
II. Nhiệm vụ, giải pháp:
Để triển khai đại trà các mô hình học tập và
đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương giai đoạn
2016-2020, các tỉnh, thành Hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai
các công việc sau:
1. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố:
- “Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp hoặc tương đương và “Đơn vị học
tập” ở cơ sở theo Quyết định 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/năm 2015 của Chủ tịch Hội
Khuyến học Việt Nam;
- Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy
định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và
- Kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá xếp loại/công
nhận các Danh hiệu học tập giai đoạn 2016-2020 theo Công văn này.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố ban hành các văn bản cần thiết để triển khai đại trà các mô
hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa
phương:
- Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, công nhận
các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp
thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020 của địa phương;
- Kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập
và đánh giá, công nhận các Danh hiệu học tập của địa phương giai đoạn 2016 -
2020;
- Kế hoạch thí điểm đánh giá, xếp loại “Cộng đồng
học tập” cấp xã năm 2016 và triển khai đại trà từ 2017 (hoặc Kế hoạch đánh giá,
xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã giai đoạn 2016-2020 nếu địa phương không có
nhu cầu thí điểm, rút kinh nghiệm);
- Kế hoạch bố trí ngân sách để triển khai đại
trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở
địa phương;
- V.v...
3. Tham mưu Ủy ban nhân dân
các cấp
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học và ngành
giáo dục các cấp tổ chức các Hội nghị triển khai đại trà các mô hình học tập tới
tất cả các xã, phường, thị trấn ở địa phương.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ của Ủy ban nhân
dân, cán bộ của ngành Giáo dục và cán bộ Khuyến học các cấp quán triệt Bộ tiêu
chí, quy trình đánh giá, công nhận các Danh hiệu học tập.
- Chỉ đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình,
báo chí của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập
và các mô hình học tập ở địa phương.
- Tổ chức in ấn tài liệu tuyên truyền hoặc tổ chức
các Hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp lãnh
đạo, các ban ngành đoàn thể và nhân dân ở địa phương về xây dựng xã hội học tập
và triển khai đại trà các mô hình học tập ở địa phương.
- Chủ, trì phối hợp Hội Khuyến học và ngành giáo
dục tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra/giám sát chặt chẽ và thường xuyên việc triển
khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu
học tập tại địa phương để phát hiện vướng mắc, khó khăn và giải pháp khắc phục.
- Hằng năm chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
và ngành giáo dục tổ chức đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa
phương.
- Chủ, trì phối hợp Hội Khuyến học và ngành giáo
dục tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai đại trà các
mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa
phương có hiệu quả và tác dụng khuyến khích phong trào học tập suốt đời của cán
bộ và nhân dân địa phương, góp Phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học và ngành
giáo dục tổ chức Đại hội biểu dương các gia đình, dòng họ,
cộng đồng và đơn vị học tập điển hình, tiêu biểu (05 năm 01 lần)
III. Kế hoạch triển khai (Tham khảo phụ
lục kèm theo)
IV. Tổ chức thực hiện
Trong quá trình triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công
nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt những việc sau:
1. Tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo và quản
lý của chính quyền trong quá trình triển khai.
2. Tham mưu các cấp chính quyền triển khai đại trà các mô hình học tập
theo tinh thần xã hội hóa, phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành,
đoàn thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình và theo sự phân công trong
quyết định 281/QĐ-TTg.
3. Động viên nhân dân tích cực tham gia nhân rộng các mô hình học tập, tạo
nên một phong trào thi đua rộng rãi, sôi nổi với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn
nhau, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc.
4. Củng cố, kiện toàn, nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ cán bộ
làm công tác Khuyến học ở cơ sở để thực hiện tốt vai trò nòng cốt, tham mưu của
mình.
V. Kinh phí thực hiện
Hội Khuyến học các cấp phối hợp với ngành giáo dục chủ động tham mưu Ủy
ban Nhân dân các cấp bố trí ngân sách để triển khai đại trà các mô hình học tập
và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương như Mục IV.6, quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng
Chính phủ giao cho Ủy ban Nhân dân các cấp “Có trách
nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ, Mục
tiêu của Đề án tại địa phương; chỉ đạo các ban, ngành,
đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học các cấp
trong việc triển khai thực hiện Đề án”.
Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/c)
- Phó TTgCP Vũ Đức Đam (để b/c) (đã ký)
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ GD-ĐT (để ph/h)
- Bộ tài chính (để ph/h);
- Các Bộ, các Tổ chức Chính trị-Xã hội liên quan đến QĐ 281/QĐ-TTg
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để ph/h);
- Các Sở GD-ĐT (để ph/h)
- Hội Khuyến học các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (để th/h)
- Lưu VP, TW Hội Khuyến học Việt Nam.
|
T/M. BAN THƯỜNG
VỤ TW HỘI
PHÓ CHỦ TỊCH KIÊM TỔNG THƯ KÝ
PHÓ TRƯỞNG BAN ĐIỀU HÀNH ĐỀ ÁN 281
GS.TS. Phạm Tất Dong
|
Phụ lục
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐẠI TRÀ CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP VÀ ĐÁNH
GIÁ, XẾP LOẠI/CÔNG NHẬN “GIA ĐÌNH HỌC TẬP”, “DÒNG HỌ HỌC TẬP”, “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP”
CẤP XÃ, CẤP THÔN/BẢN/ẤP/TỔ DÂN PHỐ HOẶC TƯƠNG ĐƯƠNG VÀ “ĐƠN VỊ HỌC TẬP” Ở CƠ SỞ
THUỘC XÃ QUẢN LÝ VÀ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Kèm theo Công văn số 504 /KH-KHVN ngày 24/12/2015, về việc Hướng dẫn triển
khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu
học tập giai đoạn 2016-2010)
Để triển khai đại trà các mô hình học tập và
đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương giai đoạn
2016-2020 có hiệu quả và tác dụng khuyến khích phong trào học tập suốt đời của
cán bộ và nhân dân địa phương, góp Phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở, các tỉnh,
thành Hội phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai các công việc sau:
Năm 2016:
Tháng 1-2/2016: Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố:
- “Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc
tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý theo Quyết định
448/QĐ-KHVN ngày 01/12/năm 2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam;
- Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy
định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và
- Kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá xếp loại/công
nhận các Danh hiệu học tập giai đoạn 2016-2020 theo Công văn này.
Tháng 3/2016: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
ban hành các văn bản cần thiết để triển khai đại trà các mô hình học tập và
đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở địa phương:
· Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, công nhận
các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp
thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020 của địa phương;
· Kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập
và đánh giá, công nhận các Danh hiệu học tập của địa phương giai đoạn 2016 -
2020;
· Kế hoạch thí điểm đánh giá, xếp loại “Cộng đồng
học tập” cấp xã năm 2016 và triển khai đại trà từ 2017 (hoặc Kế hoạch đánh giá,
xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã giai đoạn 2016-2020 nếu địa phương không có
nhu cầu thí điểm, rút kinh nghiệm);
· Kế hoạch bố trí ngân sách để triển khai đại
trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập ở
địa phương;
· ...
Tháng 4/2016:
Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì, phối hợp
với Hội Khuyến học và ngành giáo dục các cấp tổ chức các Hội nghị triển khai đại
trà các mô hình học tập tới tất cả các xã, phường, thị trấn ở địa phương.
Tháng 5-6/2016
Tổ chức tập huấn cho cán bộ của Ủy ban nhân dân,
cán bộ của ngành giáo dục và cán bộ Khuyến học các cấp quán triệt Bộ tiêu chí,
quy trình đánh giá, công nhận các Danh hiệu học tập theo Thông tư số
44/2014/TT-BGD ĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số
448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Tháng 1-12/2016:
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo các
cơ quan phát thanh, truyền hình, báo chí của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên
truyền về xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập ở địa phương.
2. Tổ chức in ấn tài liệu tuyên truyền hoặc tổ
chức các Hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp
lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể và nhân dân ở địa phương về xây dựng xã hội học
tập và triển khai đại trà các mô hình học tập ở địa phương.
Tháng 5-10/2016
Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chủ, trì phối hợp
Hội Khuyến học và ngành giáo dục tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra/giám sát việc triển
khai đại trà các mô hình học tập ở địa phương.
Tháng 10-12/2016
Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học và
ngành giáo dục tổ chức đánh giá, xếp loại/công
nhận các Danh hiệu học tập năm 2016 và tổ chức Hội
nghị sơ kết 1 năm triển khai đại trà các các mô hình “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” ở địa
phương.
Tháng 5-12/2016
Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì, phối hợp
với Hội Khuyến học và ngành giáo dục tổ chức thí điểm đánh
giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo thông tư số 44/2014/TT-BGD ĐT và
tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm để triển khai địa trà từ 2017 (đối với địa
phương có nhu cầu thí điểm)
Năm 2017:
Tiếp tục triển khai đại trà các mô hình học tập và tổ chức đánh
giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập năm 2017 ở các địa phương.
Năm 2018:
1. Tiếp tục triển khai đại trà các mô hình học tập và tổ chức
đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập năm 2018 ở các địa
phương.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì tổ chức sơ kết 3 năm triển
khai đại trà các mô hình học tập tại các địa phương.
Năm 2019
Tiếp tục triển khai đại trà các mô hình học tập và tổ chức đánh
giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập năm 2019 ở các địa phương.
Năm 2020
1. Tiếp tục triển khai đại trà các mô hình học tập và tổ chức
đánh giá, xếp loại/công nhận các Danh hiệu học tập năm 2020 ở các địa
phương.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
và ngành giáo dục tổ chức:
o Đại hội biểu dương các “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập” và “Đơn vị học tập” điển hình, tiêu biểu ở các địa phương.
o Hội nghị Tổng kết triển khai đại trà các mô hình học tập nói riêng và tổng
kết việc thực hiện Đề án 281 nói chung ở các địa phương.