Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 204/HD-TT-KKNGC năm 2007 thực hiện Quyết định 66/2004/QĐ-BNN về quản lý và giám sát Phòng kiểm nghiệm, người lấy mẫu, người kiểm định giống cây trồng nông nghiệp được công nhận do Cục trồng trọt ban hành

Số hiệu 204/HD-TT-KKNGC
Ngày ban hành 19/03/2007
Ngày có hiệu lực 19/03/2007
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Cục trồng trọt
Người ký Nguyễn Trí Ngọc
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP
CỤC TRỒNG TRỌT
*****

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 204/HD-TT-KKNGC

Hà Nội, ngày 19 tháng 03 năm 2007

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 66/2004/QĐ-BNN VỀ QUẢN LÝ VÀ GIÁM SÁT PHÒNG KIỂM NGHIỆM, NGƯỜI LẤY MẪU, NGƯỜI KIỂM ĐỊNH GIỐNG CÂY TRỒNG NÔNG NGHIỆP ĐƯỢC CÔNG NHẬN

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Hướng dẫn này quy định về quản lý và thực hiện giám sát phòng kiểm nghiệm, người lấy mẫu, người kiểm định giống cây trồng nông nghiệp đã được công nhận.

2. Hướng dẫn này áp dụng đối với người kiểm định, người lấy mẫu và các phòng kiểm nghiệm giống cây trồng nông nghiệp được công nhận và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giám sát người kiểm định, người lấy mẫu và phòng kiểm nghiệm giống cây trồng nông nghiệp được công nhận trên phạm vi cả nước.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Hướng dẫn này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Giám sát là quá trình kiểm tra thường xuyên các hoạt động chuyên môn và kết quả kiểm định, lấy mẫu, kiểm nghiệm của người kiểm định, người lấy mẫu và phòng kiểm nghiệm giống cây trồng nông nghiệp được công nhận (dưới đây gọi tắt là người kiểm định, người lấy mẫu và phòng kiểm nghiệm).

2. Thử nghiệm liên phòng là phương pháp kiểm tra năng lực thử nghiệm của các phòng kiểm nghiệm bằng cách so sánh kết quả thử nghiệm giữa các phòng kiểm nghiệm. 

Điều 3. Quy định chung

1. Người kiểm định, người lấy mẫu và các phòng kiểm nghiệm được công nhận bắt buộc chịu sự giám sát của cơ quan giám sát.

2. Hoạt động giám sát được thực hiện như sau:

a) Kiểm tra tại chỗ: áp dụng đối với người kiểm định, người lấy mẫu và  phòng kiểm nghiệm được công nhận;

b) Thử nghiệm liên phòng: chỉ áp dụng đối với các phòng kiểm nghiệm được công nhận.

3. Cơ quan giám sát là Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón Quốc gia thuộc Cục Trồng trọt (dưới đây gọi tắt là cơ quan giám sát).

Điều 4. Trình tự và nội dung giám sát

1. Giám sát tại chỗ

Các cuộc giám sát tại chỗ được thực hiện theo trình tự như sau:

a) Lập kế hoạch kiểm tra:

Hàng năm, cơ quan giám sát lập kế hoạch giám sát trình Cục trưởng Cục Trồng trọt duyệt và thông báo cho người kiểm định, người lấy mẫu và phòng kiểm nghiệm ít nhất là 15 (mười lăm) ngày trước khi thực hiện giám sát. Trong trường hợp cần thiết, có thể tiến hành kiểm tra đột xuất;

b) Tiến hành giám sát: cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện giám sát cử chuyên gia đánh giá và cán bộ chuyên môn tiến hành giám sát theo kế hoạch và nội dung đã thông báo.

c) Nội dung giám sát

- Đối với người kiểm định:

+ Kiểm tra việc thực hành phương pháp kiểm định đồng ruộng;

+ Kiểm tra hồ sơ, biên bản các lô ruộng giống đã được kiểm định;

+ Tiến hành kiểm định lại ít nhất một lô ruộng giống đã được kiểm định trước đó và so sánh kết quả kiểm định của cán bộ giám sát và người kiểm định;

+ Lập biên bản giám sát người kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 và Phụ lục 8 của Hướng dẫn này.

Việc thẩm định kết quả biện pháp khắc phục căn cứ theo báo cáo thực hiện hành động khắc phục khi cần thiết sẽ kiểm tra tại chỗ.

[...]