Hướng dẫn 167-HD/BTGTW năm 2024 thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành
Số hiệu | 167-HD/BTGTW |
Ngày ban hành | 06/09/2024 |
Ngày có hiệu lực | 06/09/2024 |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan ban hành | Ban Tuyên giáo Trung ương |
Người ký | Vũ Thanh Mai |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương |
BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG |
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM |
Số 167-HD/BTGTW |
Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2024 |
Ngày 10/7/2024, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW “về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” (Chỉ thị số 37-CT/TW). Thực hiện nhiệm vụ Ban Bí thư phân công, Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW như sau:
1. Nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong hành động của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tạo sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 37-CT/TW.
2. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW phải bám sát nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Chỉ thị, gắn với đặc thù của địa phương, đơn vị, bảo đảm đồng bộ, liên thông, hiệu quả, khả thi.
3. Trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW cần phát huy trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu; bảo đảm đủ nguồn lực để thực hiện; triển khai toàn diện, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát; định kỳ sơ kết, tổng kết quả trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW và các văn bản liên quan.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, căn cứ nội dung của Chỉ thị số 37-CT/TW, chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc điểm, tình hình cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị. Tập trung thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
2. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tập trung chỉ đạo tăng cường đảm bảo chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh sai sót trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị.
3. Đổi mới toàn diện đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tận dụng hiệu quả cơ hội Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thích ứng với biến đổi khí hậu; phân bổ đủ nguồn lực, bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, kịp thời khắc phục các tồn tại, yếu kém; chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng với bối cảnh mới.
4. Định kỳ hằng năm tiến hành đánh giá và xây dựng báo cáo về quá trình kết quả triển khai thực hiện để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị.
1. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương
- Chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW phù hợp với đặc điểm, tình hình, chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị tại địa phương, đơn vị. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân.
- Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tham mưu cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, hướng dẫn tổ chức quán triệt Chỉ thị đến từng chi bộ. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá tình hình đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở địa phương; kịp thời tham mưu, phối hợp giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện Chỉ thị. Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị tại địa phương, cơ quan, đơn vị
- Thể chế hóa Chỉ thị số 37-CT/TW thành các quy định của pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai thực hiện Chỉ thị. Hằng năm bố trí ngân sách để bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Định kỳ xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong Chỉ thị, gắn với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
3. Ban cán sự đảng Chính phủ và các bộ, ngành
Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW; chỉ đạo kịp thời thể chế hóa, xây dựng cơ chế, chính sách; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản phục vụ đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện các đề án, chương trình cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 37-CT/TW. Bảo đảm nguồn lực cho đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
3.1 Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì tham mưu, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới toàn diện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nêu trong Chỉ thị số 37-CT/TW; nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; triển khai Đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông thôn.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, cập nhật danh mục nghề, chuẩn hoá nội dung đào tạo cho phù hợp với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong đào tạo; nâng cao kỹ năng số cho người dân khu vực nông thôn. Nghiên cứu tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm địa phương, người học; gắn kết đào tạo nghề với học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ở khu vực nông thôn. Xây dựng và triển khai các chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại phục vụ chuyển đổi nghề cho người dân do biến đổi khí hậu và tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Chủ trì tham mưu, xây dựng và triển khai Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2030, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030. Xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động trong các khu công nghiệp, bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khoẻ có nhu cầu tham gia thị trường lao động.
- Chủ trì xây dựng và đề xuất các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp có chất lượng.
- Xây dựng chính sách đầu tư, hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển kinh tế tập thể khu vực nông thôn; Hoàn thiện chính sách hỗ trợ đào tạo cho lao động nông thôn, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề. Triển khai đề án đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.