Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Hướng dẫn 05/SXD-HD về quản lý cây xanh đô thị do Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 05/SXD-HD
Ngày ban hành 28/07/2006
Ngày có hiệu lực 28/07/2006
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Đỗ Hoàng Liên Sơn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

UBND TỈNH KON TUM
SỞ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/SXD-HD

Kon Tum, ngày 28 tháng 07 năm 2006

 

HƯỚNG DẪN

VỀ VIỆC QUẢN LÝ CÂY XANH ĐÔ THỊ

Căn cứ Thông tư số 20/TT-BXD ngày 20/12/2005 của Bộ Xây dựng "Hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị";

Căn cứ Quyết định số 18/2006/QĐ-UBND ngày 16/5/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum "V/v giao nhiệm vụ quản lý cây xanh đô thị";

Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum hướng dẫn một số nội dung của Thông tư số 20/2005/TT-BXD ngày 20/12/2005 của Bộ Xây dựng về việc quản lý cây xanh đô thị như sau:

1. Đối tượng áp dụng:

Tất cả tổ chức và cá nhân có liên quan tới các hoạt động về đầu tư phát triển, tư vấn, quản lý, sử dụng và khai thác cây xanh tại tất cả các đô thị trên toàn tỉnh đều phải thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 20/2005/TT-BXD ngày 20/12/2005 của Bộ Xây dựng "Hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị" (sau đây gọi tắt là Thông tư số 20/2005/TT-BXD) và hướng dẫn này.

2. Nguyên tắc chung về quản lý cây xanh đô thị:

a) Tất cả các loại cây xanh đô thị (cây xanh công cộng, cây xanh sử dụng hạn chế, cây xanh chuyên dùng) đều được xác định sở hữu (sở hữu toàn dân, sở hữu tập thề, sở hữu cá nhân …), do tổ chức, cá nhân quản lý hoặc được giao quản lý:

- Cây xanh (cây xanh công cộng) được trồng trên đường, phố, công viên, vườn thú, vườn hoa, vườn dạo, các khu vui chơi giải trí, thảm cỏ tại dải phân cách, các đài tưởng niệm, quảng trường và các khu vực sở hữu công cộng khác; cây xanh (cây xanh chuyên dùng) trong vườn ươm, cách ly, phòng hộ; cây cổ thụ, cây cần được bảo tồn, giao cho đơn vị quản lý cây xanh đô thị trực tiếp quản lý.

- Cây xanh được trồng trong các công sở, trường học, đình chùa, bệnh viện, nghĩa trang, công nghiệp, kho tàng, cây xanh phục vụ cho công tác nghiên cứu và các khu nhà ở, biệt thự của các tổ chức, giao cho các tổ chức có cây xanh đó quản lý.

- Cây xanh được trồng trong các biệt thự tư nhân, nhà vườn và trong các khuôn viên nhà ở tư nhân, giao cho tư nhân có cây xanh đó quản lý.

Tổ chức cá nhân được giao quản lý, chăm sóc cây xanh phải được thực hiện quy định tại Thông tư số 20/2005/TT-BXD.

b) Việc trồng cây xanh đô thị (bao gồm trồng mới, dịch chuyển vị trí cây xanh) phải được thực hiện theo quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch chuyên ngành cây xanh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

c) Việc lựa chọn chủng loại và trồng cây xanh phải mang bản sắc của địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của từng đô thị, đồng thời đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sử dụng; bóng mát, trang trí, cách ly, phòng hộ, mỹ quan, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đô thị; hạn chế làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên mặt đất, dưới mặt đất và trên không.

d) Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, chăm sóc cây xanh trước mặt nhà, trong khuôn viên; đồng thời thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng quản lý (chính quyền địa phương, đơn vị quản lý cây xanh đô thị …) để giải quyết khi phát hiện cây xanh nguy hiểm (cây có khuyết tật, có khả năng xảy ra rủi ro khi cây hoặc một phần của cây gẫy, đổ vào người, phương tiện và công trình) và các hành vi gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh đô thị.

3. Các hành vi bị nghiêm cấm đối với cây xanh đô thị:

a) Trồng các loại cây trong danh mục cây cấm trồng; trồng các loại cây trong danh mục cây trồng hạn chế khi chưa được Sở Xây dựng cho phép.

Danh mục cây cấm trồng, cây trồng hạn chế do Sở Xây dựng ban hành.

b) Các hành vi xâm hại cây xanh đô thị như:

- Tự ý chặt hạ, đánh chuyển di dời, ngắt hoa, bẻ cành, chặt rể, cắt ngọn, khoanh và bóc vỏ, đốt lửa, đặt bếp, đổ rác, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây.

- Tự ý xây bục bệ bao quanh gốc cây, giăng dây, giăng đèn trang trí, đóng đinh, treo biển quảng cáo trái phép.

c) Các tổ chức, cá nhân quản lý hoặc được giao quản lý không thực hiện đúng các quy định về duy trì, chăm sóc và phát triển cây xanh đô thị.

4. Trồng cây xanh đô thị:

a) Các loại cây bóng mát trong đô thị: Có 3 loại sau đây:

- Loại 1 (cây tiểu mộc): Là những cây có chiều cao trưởng thành nhỏ (≤ 10m).

- Loại 2 (cây trung mộc): Là những cây có chiều cao trưởng thành trung bình (> 10m đến 15m).

- Loại 3 (cây đại mộc): Là những cây có chiều cao trưởng thành lớn (> 15m).

[...]