Công văn 9949/BGTVT-TTr năm 2021 về tăng cường công tác quản lý Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 9949/BGTVT-TTr
Ngày ban hành 23/09/2021
Ngày có hiệu lực 23/09/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9949/BGTVT-TTr
V/v tăng cường công tác quản lý Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng

Hà Nội, ngày 23 tháng 9 năm 2021

 

Kính gửi:

- Các vụ: Đối tác công - tư, Tài chính, Khoa học - Công nghệ, Kết cấu hạ tầng giao thông;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông;
- Ban Quản lý dự án 2;
- Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC;
- Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam.

Để đảm bảo việc triển khai Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (gọi tắt là Dự án BOO1) và Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 (gọi tắt là Dự án BOO2) tuân thủ các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo chất lượng, tiến độ xây dựng công trình, hạn chế để xảy ra các vi phạm, khiếm khuyết trong quá trình triển khai Dự án.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

I. Về cơ chế chính sách

1. Giao Tổng cục ĐBVN

- Tiếp tục chủ trì rà soát, xây dựng, trình Bộ GTVT phê duyệt sửa đổi:

+ Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 quy định về hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó bổ sung quy định về công tác đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng trình Bộ GTVT ban hành làm cơ sở triển khai thực hiện.

+ Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý và Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/12/2018 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 35/2016/TT- BGTVT ngày 15/11/2016 cho phù hợp với quy định tại Thông tư số 58/2020/TT- BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

- Tiếp tục chủ trì xây dựng, trình Bộ GTVT ban hành Thông tư về định mức công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

- Rà soát, bổ sung chế tài xử lý đối với lỗi hệ thống của các nhà đầu tư BOO , BOT.

2. Giao Vụ Tài chính chủ trì, phối hợp với Tổng cục ĐBVN

Làm việc với Ngân hàng nhà nước để ban hành cơ chế đối với các ngân hàng thương mại về sử dụng số tiền lãi phát sinh trên số tiền trong tài khoản thu phí; xem xét miễn phí nạp tiền khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ.

3. Giao Cục QLXD & CLCTGT chủ trì, phối hợp với Vụ Đối tác công-tư

Xây dựng, trình Bộ GTVT ban hành khung lợi nhuận cho các dự án PPP trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 29/8/2018 quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.

4. Giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông

Chủ trì kiểm tra, rà soát quy trình bảo trì các dự án BOT đã được Bộ GTVT thỏa thuận, kịp thời tham mưu cho Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các Nhà đầu tư BOT hoàn tất các thủ tục bổ sung quy trình bảo trì hệ thống thiết bị tại các trạm thu phí, bao gồm cả hệ thống thiết bị cân tải trọng xe.

II. Về xử lý tài chính

1. Giao Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (gọi tắt là VETC), Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (gọi tắt là VDTC)

Rà soát, cập nhật, xem xét điều chỉnh, giảm trừ (đối với các hạng mục không thực hiện; một số hạng mục nhà đầu tư BOT đã đầu tư; các hạng mục được lập, thẩm định, phê duyệt không đúng quy định); trình Ban QLDA 2, Tổng cục ĐBVN thẩm định dự toán theo đúng quy định tại Điều 82 Luật Xây dựng năm 2014Điều 25 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ, làm cơ sở xác định chính xác vốn đầu tư Dự án; trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh TMĐT, điều chỉnh phương án tài chính dự án; hoàn tất các thủ tục dự án; trình thỏa thuận quyết toán vốn đầu tư dự án theo đúng quy định, trong đó lưu ý:

- Rà soát, cập nhật, xem xét giảm trừ đúng quy định: (1) Một số hạng mục TKBVTC không có trong Thiết kế cơ sở, chưa được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung TKCS, chưa có chấp thuận chủ trương bổ sung vào Dự án của cấp có thẩm quyền; một số hạng mục thiết kế BVTC chưa đầy đủ cơ sở; (2) Một số hạng mục nhà đầu tư BOT đã đầu tư, VETC không tận dụng, đầu tư thay thế mới nhưng chưa có chấp thuận của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN theo đúng quy định; (3) Một số hạng mục phê duyệt dự toán chưa đủ cơ sở; một số hạng mục dự toán tính không đúng; (4) Một số hạng mục công việc không thực hiện.

- Rà soát đơn giá vật liệu, thiết bị để lập, trình thẩm định, phê duyệt dự toán điều chỉnh, quyết toán vốn đầu tư dự án phù hợp với thời điểm lập đơn giá theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016, Thông tư số 09/2019/TT- BXD ngày 26/12/2019 của Bộ Xây dựng...

- Xem xét tính hợp pháp và tính đúng quy định đối với phần mềm thương mại, phần mềm nội bộ, tránh trùng lặp.

2. Giao Ban QLDA 2

Trên cơ sở hồ sơ trình của VETC, VDTC về việc thẩm định dự toán; thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh TMĐT; trình ký Phụ lục điều chỉnh Hợp đồng BOO1, BOO2; hồ sơ hoàn tất dự án; thỏa thuận quyết toán dự án; Ban QLDA 2 tiến hành rà soát để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

3. Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam

- Trên cơ sở hồ sơ trình của VETC, VDTC và Ban QLDA 2, Tổng cục ĐBVN tiến hành thẩm định dự toán, hoàn tất hồ sơ dự án theo đúng quy định.

- Sau khi rà soát, hoàn tất các thủ tục về Dự án BOO2, Tổng cục ĐBVN thương thảo với VDTC để ký Phụ lục hợp đồng BOO2 điều chỉnh theo đúng quy định; trong đó: điều chỉnh điều khoản CQNNCTQ thẩm định dự toán bước TKBVTC theo đúng quy định tại Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ, làm cơ sở xác định chính xác vốn đầu tư Dự án, quyết toán vốn đầu tư Dự án; bổ sung vào Dự án đối với các trạm thu phí đã kết nối với Hệ thống Back - End của Dự án nhưng chưa ký PLHĐ bổ sung; điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh tổng vốn đầu tư đúng quy định, đảm bảo sát với thực tế VDTC đầu tư Dự án…

4. Giao Vụ Đối tác công-tư

[...]