Công văn 9783/NHNN-TTGSNH năm 2015 về câu hỏi liên quan đến nội dung Thông tư 04/2015/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu 9783/NHNN-TTGSNH
Ngày ban hành 22/12/2015
Ngày có hiệu lực 22/12/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Phạm Huyền Anh
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9783/NHNN-TTGSNH
V/v Các câu hỏi liên quan đến nội dung Thông tư số 04/2015/TT-NHNN

Hà Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2015

 

Kính gửi: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố

Ngày 14/7/2015, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền nội dung Thông tư số 04/2015/TT-NHNN quy định về quỹ tín dụng nhân dân (Thông tư số 04). Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đơn vị tại Hội nghị, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng Bảng giải đáp các câu hỏi về nội dung Thông tư số 04.

Đđảm bảo thống nhất việc triển khai thực hiện Thông tư số 04 trên toàn quốc, Ngân hàng Nhà nước gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố Bảng giải đáp câu hỏi để Ngân hàng Nhà nước chi nhánh quán triệt và hướng dẫn các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố báo cáo Ngân hàng Nhà nước đđược hướng dẫn xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- PTĐ Nguyễn Kim Anh (để b
/c);
- Ngân hàng Hợp tác xã;
- Hiệp hội QTDND Việt Nam;
- Lưu: VP, TTGSNH5.

TL. THỐNG ĐỐC
KT. CHÁNH THANH TRA, GIÁM SÁT NGÂN HÀNG
PHÓ CHÁNH THANH TRA, GIÁM SÁT NGÂN HÀNG




Phạm Huyền Anh

 

BẢNG GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI

ĐỐI VỚI THÔNG TƯ SỐ 04/2015/TT-NHNN NGÀY 31/3/2015 QUY ĐỊNH VỀ QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN

I. VỀ ĐỊA BÀN HOẠT ĐỘNG

1. Về địa bàn hoạt động

Ý kiến các đơn vị:

- Hiện nay, một số QTDND trên địa bàn tỉnh có địa bàn hoạt động là các xã liền kề cùng tỉnh nhưng khác huyện nơi đặt trụ sở QTDND (đây là các tồn tại cũ trước đó). Theo các quy định về địa bàn hoạt động của QTDND tại Thông tư số 04/2015/TT-NHNN thì chỉ điều chỉnh đối với các xã liền kề với xã nơi QTDND đặt trụ sở chính thuộc phạm vi trong cùng một quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Như vậy, trường hợp xã liền kề nhưng khác huyện nơi đặt trụ sở QTDND thì phải chấm dứt hoạt động hay xử lý theo Điều 8 Thông tư số 04/2015/TT-NHNN.

- QTDND có địa bàn hoạt động không liền kề nhưng đã được NHNN chấp thuận trước khi Thông tư 04 ra đời, nay Thông tư 04 có hiệu lực thì những địa bàn không liền kề có bị xem là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 04 không?

- Một số QTDND khi cấp phép thành lập và hoạt động ban đầu địa bàn hoạt động là các phường/xã liền kề với phường/xã nơi đặt trụ sở chính. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động địa phương có điều chỉnh địa giới hành chính dẫn tới một số phường/xã không còn liền kề. Đối với những trường hợp như trên thì sẽ xử lý ra sao?

- Các QTDND đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định có được phát triển sang 2-3 xã liền kề không? Hay chỉ trong phạm vi 1 -2 xã?

Ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)

- Tại Chỉ thị số 57/CT-TW ngày 10/10/2000 về việc củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống QTDND của Bộ Chính trị, yêu cầu “từng bước thu hẹp dần địa bàn hoạt động của các QTDND đô thị, QTDND liên phường, liên xã phù hợp với trình độ quản lý của QTDND và khả năng kiểm tra, giám sát của NHNN”.

- Theo Báo cáo số 82/BC-NHNN về việc tổng kết thực hiện chỉ thị số 57-CT/TW ngày 10/10/2000 của Bộ Chính trị, các QTDND hoạt động trên địa bàn liên xã, liên phường, ngành nghề và tại các đô thị đã bộc lộ xu hướng chạy theo lợi nhuận, dư nợ cho vay quy mô lớn, vượt quá khả năng quản lý và kiểm soát dẫn đến rủi ro tiềm ẩn rất lớn. Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm quản lý và điều hành tác nghiệp của HĐQT, BKS, ban điều hành và cán bộ nghiệp vụ của nhiều QTDND còn nhiều bất cập, ý thức trách nhiệm, chấp hành pháp luật kém dẫn đến vi phạm nguyên tắc, chế độ trong hoạt động của QTDND, một số trường hợp vi phạm pháp luật để lại những hậu quả phải mất nhiều năm khắc phục, xử lý.

Từ các định hướng trên, Thông tư số 04 quy định theo hướng không bó hẹp phạm vi hoạt động của các QTDND đối với các QTDND hoạt động tốt, hiệu quả, có năng lực về tài chính, quản trị, điều hành. Đối với các QTDND phải thu hẹp địa bàn hoạt động, Thông tư số 04 có quy định về chuyển tiếp để tạo điều kiện cho các QTDND có thời gian, lộ trình điều chỉnh lại các hoạt động theo quy định mới. Cụ thể:

- QTDND được hoạt động liên xã là các xã liền kề với xã nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính (địa bàn liên xã liền kề) thuộc phạm vi trong cùng một quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (khoản 2 Điều 8).

- QTDND đáp ứng đủ điều kiện về quản trị, điều hành, chất lượng hoạt động, tính liên kết thành viên theo quy định tại Thông tư số 04 được hoạt động trên địa bàn liên xã theo quy định tại khoản 2 Điều 8. QTDND không bị hạn chế số lượng xã liền kề nhưng không được xem xét mở rộng đồng thời nhiều xã một lần (khoản 3 Điều 8).

- Các QTDND có phương án tái cơ cấu được NHNN phê duyệt thì hoạt động trên địa bàn theo phương án đã được phê duyệt (khoản 4 Điều 8).

- Địa bàn hoạt động của các QTDND hoạt động liên xã chưa có phương án tái cơ cấu được NHNN phê duyệt được xử lý theo quy định tại Điều 47 Thông tư số 04. Cụ thể:

+ QTDND hoạt động trên địa bàn liên xã liền kề trong phạm vi một tỉnh (kể cả địa bàn xã liền kề không cùng huyện) đã được NHNN chi nhánh chấp thuận nếu đáp ứng điều kiện được hoạt động liên xã tại khoản 3 Điều 8 Thông tư số 04 thì được giữ nguyên địa bàn hoạt động. Trong trường hợp này, QTDND phải báo cáo NHNN chi nhánh về việc đáp ứng các điều kiện được hoạt động liên xã theo quy định tại Thông tư số 04.

+ QTDND hoạt động trên địa bàn liên xã liền kề trong phạm vi một tỉnh (kể cả địa bàn liền kề không cùng huyện) đã được NHNN chi nhánh chấp thuận nhưng không đáp ứng điều kiện được hoạt động liên xã tại khoản 3 Điều 8 Thông tư số 04 phải xây dựng phương án xử lý để đảm bảo sau thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày Thông tư số 04 có hiệu lực thi hành đáp ứng các điều kiện được hoạt động liên xã. Sau thời hạn nêu trên, nếu QTDND vẫn không đáp ứng được điều kiện được hoạt động liên xã phải xây dựng phương án xử lý để để đảm bảo sau thời hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày kết thúc phương án xử lý nêu trên chấm dứt hoạt động tại địa bàn hoạt động liên xã.

+ QTDND hoạt động trên địa bàn liên xã là các xã không liền kề xã nơi đặt trụ sở chính phải xây dựng phương án xử lý để đảm bảo sau thời hạn tối đa 36 tháng kể từ ngày Thông tư số 04 có hiệu lực thi hành không còn hoạt động tại địa bàn xã không liền kề.

2. Về điều kiện được hoạt động liên xã

[...]