Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 973/QLLĐNN-CSQLLĐ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc quy định một số phí môi giới, phí quản lý, tiền ăn, ở trong lương, việc ký và xác nhận bản cam kết của lao động trước khi sang lam việc có thời hạn tại Đài Loan

Số hiệu 973/QLLĐNN-CSQLLĐ
Ngày ban hành 22/11/2001
Ngày có hiệu lực 22/11/2001
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Người ký Trần Văn Hằng
Lĩnh vực Thương mại,Thuế - Phí - Lệ Phí,Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương,Bất động sản,Sở hữu trí tuệ,Trách nhiệm hình sự,Quyền dân sự

BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 973/QLLĐNN-CSQLLĐ
Về việc quy định mới về phí môi giới, phí quản lý, tiền ăn, ở trong lương, việc ký và xác nhận bản cam kết của lao động trước khi sang làm việc có thời hạn tại đài loan

Hà Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2001

 

CÔNG VĂN

CỦA CỤC QUẢN LÝ LAO ĐỘNG VỚI NƯỚC NGOÀI - BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 973/QLLĐNN-CSQLLĐ NGÀY 22 THÁNG 11 NĂM 2001 VỀ VIỆC QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHÍ MÔI GIỚI, PHÍ QUẢN LÝ, TIỀN ĂN, Ở TRONG LƯƠNG, VIỆC KÝ VÀ XÁC NHẬN BẢN CAM KẾT CỦA LAO ĐỘNG TRƯỚC KHI SANG LÀM VIỆC CÓ THỜI HẠN TẠI ĐÀI LOAN

Kính gửi

 - Vụ Tổ chức - Cán bộ thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ
- Ban Tổ chức - Cán bộ, Ban Tổ chức - Cán bộ phong trào, Ban Tổ chức - chính sách thuộc cơ quan Trung ương các Đoàn thể.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND các tỉnh, TP. trực thuộc TW;
- Ban Tổ chức - Cán bộ thuộc Tổng công ty thành lập theo Quyết định số 91/TTg ngày 07/03/1994 của Thủ tướng Chính phủ;
- Các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động đưa lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc có thời hạn tại Đài Loan.

Từ tháng 11/1999 đến nay, thực hiện thỏa thuận giữa Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc và Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội, chúng ta đã đưa trên 15.000 lao động các ngành nghề khác nhau sang Đài Loan làm việc. Đây là một thị trường tiềm năng tiếp nhận lao động nước ngoài nói chung và lao động Việt Nam nói riêng. Từ ngày 09/11/2001 Uỷ ban Lao động Đài Loan có quy định điều chỉnh một số chính sách đối với lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan như phí môi giới, phí quản lý, tiền ăn ở và một số thủ tục hành chính. Cục Quản lý lao động với nước ngoài hướng dẫn việc triển khai thực hiện như sau:

I. MỘT SỐ QUY ĐỊNH MỚI TRONG CHÍNH SÁCH TIẾP NHẬN LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI SANG LÀM VIỆC CÓ THỜI HẠN TẠI ĐÀI LOAN

1. Phí môi giới:

- Uỷ ban Lao động Đài Loan có công cáo chính thức quy định bỏ phí môi giới nộp cho công ty môi giới Đài Loan. Các công ty môi giới nhân lực Đài Loan không được thu phí môi giới từ công ty môi giới nước ngoài hoặc bản thân người lao động nước ngoài được cấp visa nhập cảnh vào Đài Loan làm việc sau ngày 09 tháng 11 năm 2001.

- Doanh nghiệp Việt Nam thu phí dịch vụ từ người lao động theo quy định tại Thông tư số 33/2001/TTLT-BTC-LĐTBXH hướng dẫn, bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2000/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 28/2/2000 về chế độ tài chính đối với người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và ghi "Phí dịch vụ theo quy định của liên Bộ TC-LĐTBXH Việt Nam tại Thông tư số 33/2001/TTLT" vào bản cam kết về lương và chi phí của người lao động.

2. Phí quản lý:

Các công ty môi giới nhân lực Đài Loan được phép thu phí quản lý từ người lao động như sau:

a/ Mức thu:

+ Năm thứ nhất được phép thu 1800 NT$/tháng, cụ thể:

12 tháng x 1800 NT$/tháng = 21.600 NT$/năm thứ nhất

+ Năm thứ hai được phép thu 1700 NT$/tháng, cụ thể:

12 tháng x 1700 NT$/tháng = 20.400 NT$/năm thứ hai

+ Năm thứ ba được phép thu 1500 NT$/tháng, cụ thể:

12 tháng x 1500 NT$/tháng = 18.000 NT$/năm thứ ba.

b/ Phương thức thu:

- Thu theo quý, tức 3 tháng thu một lần khi người lao động làm việc tại Đài Loan, nhưng tổng mức phí quản lý của 3 năm làm việc tại Đài Loan không được phép thu quá 60.000 NT$ (Đài tệ):

3. Về chi phí ăn, ở của lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan

Chủ sử dụng lao động Đài Loan được khấu trừ từ tiền lương của lao động Việt Nam chi phí ăn và ở với mức giới hạn từ 0 đến 4.000 NT$/tháng; mức khấu trừ có thể được điều chỉnh trong giới hạn trên tuỳ thuộc vào sự thỏa thuận giữa chủ sử dụng lao động và người lao động.

Việc khấu trừ trên đây chỉ áp dụng đối với lao động nước ngoài làm công nhân xây dựng hoặc công nhân nhà máy nhập cảnh vào Đài Loan sau ngày 09 tháng 11 năm 2001.

Lao động làm việc trong lĩnh vực khán hộ công và giúp việc gia đình không phải áp dụng quy định khấu trừ trên đây.

Các hợp đồng cung ứng lao động của các Doanh nghiệp Việt Nam đã ký với phía đối tác Đài Loan trước ngày 9/11/2001 mà chưa thực hiện thì phải đàm phán sửa đổi các nội dung liên quan cho phù hợp với quy định mới.

II. THỦ TỤC HÀNH CHÍNH XIN VISA VÀ  XIN CẤP THẺ LAO ĐỘNG

Uỷ ban Lao động Đài Loan quy định, những người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Đài Loan làm việc sau ngày 09/11/2001 phải có hai Bản cam kết sau đây để làm thủ tục xin visa nhập cảnh và xin cấp thẻ lao động:

- Bản cam kết về lương và các chi phí của lao động nước ngoài tới Đài Loan làm việc (có mẫu kèm theo).

- Bản cam kết lao động nước ngoài đã thực sự hiểu rõ Luật Dịch vụ việc làm của Đài Loan (có mẫu kèm theo).

[...]