Công văn 9678/BTP-VĐCXDPL lập Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII do Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 9678/BTP-VĐCXDPL
Ngày ban hành 06/12/2012
Ngày có hiệu lực 06/12/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Lê Thành Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TƯ PHÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 9678/BTP-VĐCXDPL
V/v lập Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2012

 

Kính gửi: Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ,

Để chuẩn bị cho việc lập Đnghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII, Bộ Tư pháp đề nghị các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, căn cứ các định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành mình và Nghị quyết số 20/2011/QH13 ngày 26/11/2011 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII để đề xuất các dự án đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII (nếu có). Cụ thể như sau:

1. Về đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014

Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ chuẩn bị đề nghị về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 của cơ quan mình theo các yêu cầu sau:

- Hồ sơ đề nghị cần được thực hiện theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 22, khoản 1 Điều 23 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các Điều 2 - 6 của Nghị định số 24/2009/NĐ-CP ngày 05/3/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Tiếp tục thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng được khẳng định trong các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

- Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 cần tiếp tục đặt trọng tâm vào việc thực hiện ba khâu đột phá chiến lược đã được xác định trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020.

- Ưu tiên đưa vào Chương trình chính thức năm 2014 các dự án luật, pháp lệnh về tổ chức bộ máy nhà nước và về thẩm quyền của các cơ quan nhà nước có liên quan để tiếp tục nghiên cứu soạn thảo đồng bộ với những định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và các dự án luật, pháp lệnh thuộc Chương trình chính thức khóa XIII đã được chuẩn bị tốt, đã có dự thảo và cần sớm ban hành để đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu quản lý đất nước trong giai đoạn mới.

- Cân nhắc về tính cấp thiết, nội dung chuẩn bị và tiến độ soạn thảo để đưa vào Chương trình năm 2014 các dự án phù hợp, có tính đến thứ tự ưu tiên các dự án đối với từng năm trong nhiệm kỳ Khóa XIII, tránh việc dồn các dự án luật, pháp lệnh vào cuối nhiệm kỳ Quốc hội.

2. Về đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII

Đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ đề xuất về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII (nếu có) theo các yêu cầu sau đây:

- Các dự án luật, pháp lệnh đề nghị điều chỉnh (xin lùi thời hạn trình, rút hoặc b sung vào Chương trình).

- Lý do đề nghị điều chỉnh.

Đxuất về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 và khóa XIII (nếu có) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ xin gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 10/01/2013 để tổng hp thành Đnghị chung của Chính phủ (đồng thời gửi bản thư điện tử đến địa chỉ: lienntp@moj.gov.vn). Về thông tin chi tiết, xin liên hệ theo số điện thoại 62739387 hoặc 0974224696 (gặp đồng chí Nguyễn Thị Phương Liên).

Bộ Tư pháp xin gửi kèm theo Công văn này mẫu tham khảo Báo cáo đánh giá tác động văn bản quy phạm pháp luật đề nghị đưa vào Chương trình.

Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối hp kịp thời của Quý Cơ quan.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
-
Bộ trưỏng (để báo cáo);
- Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (để báo cáo);
- Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Vụ Pháp luật Văn phòng Quốc hội (để phối hp);
- Văn phòng Chính phủ (để phối hợp);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ VĐCXDPL.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG





Lê Thành Long

 

PHỤ LỤC

MẪU BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG SƠ BỘ

(Để tham khảo)

I. Các vấn đề tổng thể cần giải quyết

(Nêu tổng thể các vấn đề bất cập cần giải quyết và nêu rõ các biu hiện, bối cảnh, quy mô, xu hướng, nguyên nhân ... của từng vấn đề bất cập).

1. Vấn đề

a. Ảnh hưng/tác động của vấn đề

b. Nguyên nhân của vấn đề

2. Vấn đề

II. Mục tiêu cần đạt được

III. Các phương án có thể giải quyết vấn đề

Các phương án có thể là:

1. Giữ nguyên hiện trạng

2. Tăng cường các biện pháp thúc đy việc thi hành pháp luật hiện hành

a) Tăng cường tuyên truyền

b) Tăng chi phí đthực thi văn bản

c) Tăng biên chế đthực thi văn bản

d) Xử lý, kỷ luật nghiêm các hành vi vi phạm quy định của văn bản

đ) Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thực thi pháp luật.

3. Ban hành văn bản mới hoặc sửa đổi, b sung văn bản hiện hành

Việc sửa đi, bsung văn bản hiện hành trong trường hp các quy định trong văn bản:

a) Không rõ ràng, khó xác định trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong quá trình thi hành văn bản

b) Không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội

c) Không được sự ủng hộ của người dân

d) Mâu thuẫn với các quy định hiện hành về cùng vấn đề

đ) Chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe.

4. Ban hành văn bản mới

IV. Đánh giá tác động của các phương án

* Trong mục này, từng phương án 1, 2, 3, 4 nêu tại mục III cần phải được phân tích, đánh giá một cách toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội; Môi trường; Hệ thống pháp luật; Tác động đến các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; Khả năng tuân thủ của các cơ quan, tchức, cá nhân và các tác động khác... với các tác động tiêu cực, tích cực tới các đối tượng (Nhà nước/cơ quan nhà nước/công chức; doanh nghiệp; người dân).

* Riêng đối với Phương án sửa đổi, bổ sung/ban hành văn bản mới, cần phải nêu rõ các nội dung cơ bản cần sửa đổi, bổ sung/hoặc nội dung cơ bản của văn bản mới, chính là các phương án được lựa chọn sau khi đã đánh giá tác động tích cực, tiêu cực của các phương án giải quyết từng vấn đề bất cập.

Từng vấn đề bất cập được phân tích và trình bày như sau:

+ Tên vân đê bt cập

+ Mục tiêu giải quyết vấn đề

+ Các phương án giải quyết vấn đề

+ Đánh giá tác động của các phương án giải quyết vấn đề (tương tự như đánh giá tác động của các phương án được nêu trên).

V. Lấy ý kiến trong quá trình thực hiện RIA sơ bộ

Mô tả quá trình tham vấn ý kiến, đối tượng được tham vấn ý kiến, hình thức tham vấn (hội thảo, tọa đàm, điều tra xã hội học,... Các vấn đề được đông đảo công chúng quan tâm cũng cần được trình bày rõ.

VI. Kết luận

Khng định phương án ban hành văn bản mới/hoặc sửa đi, bổ sung văn bản hiện hành là cần thiết và nêu rõ lý do (căn cứ vào kết quả đánh giá tác động ...)

 

 

THỰC HIỆN BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG PHÁP LUẬT SƠ BỘ

(“RIA sơ bộ”)

I. Xác định vấn đề

Bước đầu tiên và quan trọng nhất của RIA sơ bộ là xác định đúng vấn đề. Việc xác định không chính xác vấn đề và nguyên nhân của nó sẽ gây ra khó khăn trong việc thực hiện các phần còn lại của RIA sơ bộ và thậm chí là không thxây dựng được các giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề.

Trình tự thực hiện bước này như sau:

- Mô tả các vấn đề bất cập, bao gồm: biểu hiện, bối cảnh, quy mô, xu hướng;

- Nêu hậu quả nguy hại (ảnh hưởng) của vấn đề bất cập đối với các đối tượng có liên quan cụ thtrong xã hội, như người dân, doanh nghiệp, Nhà nước, hay các yếu tố khác như môi trường, xã hội, hệ thống pháp luật, các cam kết quốc tế, v.v

[...]