Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 8400/TCHQ-PC năm 2014 trả lời vướng mắc vượt thẩm quyền của Cục Hải quan địa phương do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 8400/TCHQ-PC
Ngày ban hành 07/07/2014
Ngày có hiệu lực 07/07/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Vũ Ngọc Anh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Xuất nhập khẩu,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 8400/TCHQ-PC
V/v trả lời vướng mắc vượt thẩm quyền của các Cục Hải quan địa phương

Hà Nội, ngày 07 tháng 07 năm 2014

 

Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng về việc chuẩn bị cho Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp năm 2014, Văn phòng đã điện fax yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của đơn vị. Qua báo cáo của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, tổng số có 49 nội dung vướng mắc của doanh nghiệp vượt thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Tổng cục đã tổng hợp, giải đáp các vướng mắc gửi các đơn vị để thực hiện và hướng dẫn cho doanh nghiệp (Phụ lục đính kèm).

Quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn vướng mắc, các đơn vị báo cáo Tổng cục (qua đơn vị nghiệp vụ liên quan đến nội dung vướng mắc) để xem xét giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Tổng cục trưởng (thay b/c);
- Các đ/c PTCT (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan;
- Lưu: VT, PC (02b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Vũ Ngọc Anh

 

TÀI LIỆU

GIẢI ĐÁP VƯỚNG MẮC CỦA CÁC CỤC HẢI QUAN ĐỊA PHƯƠNG
(Ban hành kèm theo công văn số 8400 ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Tổng cục Hải quan)

Câu 1. Cục Hải quan Nghệ An

1. Doanh nghiệp X cử ông A đi học lớp khai hải quan điện tử, giấy chứng nhận khai hải quan được cấp cho Doanh nghiệp X hay cấp cho ông A đó? Trường hợp giấy chứng nhận được cấp cho ông A thì sau này, khi ông A không làm việc cho Doanh nghiệp X nữa thì ông A được cấp chứng nhận này có được khai hải quan cho các Doanh nghiệp khác không? Và Doanh nghiệp X có phải cử người khác đi học khai hải quan nữa không?

2. Biện pháp nào để cơ quan Hải quan biết rằng Doanh nghiệp khai hải quan đó đã được cấp chứng chỉ đào tạo?

Trả lời

Theo quy định tại Điểm d Điều 4 Nghị định 87/2012/NĐ-CP ngày 23/10/2012 của Chính phủ, Điểm b Khoản 6 Điều 6 Thông tư 196/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 và Điểm c Khoản 5 Điều 6 Thông tư số 22/2014/TT-BTC ngày 14/02/2014 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thương mại, trong đó quy định: “người khai hải quan điện tử được đào tạo qua các cơ sở đào tạo quy định tại Điều 6 Thông tư số 80/2011/TT-BTC ngày 09/6/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 14/2011/NĐ-CP ngày 16/2/2011 của Chính phủ quy định về Điều kiện đăng ký và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan và có khả năng sử dụng thành thạo Hệ thống khai hải quan điện tử, trường hợp không đáp ứng được Điều kiện trên, người khai hải quan phải thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua đại lý làm thủ tục hải quan”.

Đối tượng tham gia các khóa học là cá nhân thì sau khi hoàn thành khóa học cá nhân đó được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan điện tử là Điều kiện để người khai hải quan thực hiện khai hải quan điện tử cho doanh nghiệp. Tư cách pháp nhân trên tờ khai hải quan vẫn là doanh nghiệp.

Về chính sách tuyển dụng, cử người tham gia khóa học để khai hải quan cho doanh nghiệp tùy thuộc vào việc quản lý, sự thỏa thuận của doanh nghiệp với người lao động.

2. Cơ quan Hải quan thực hiện biện pháp kiểm tra chứng chỉ đào tạo theo quy định.

Câu 2. Cục Hải quan Long An

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 3 Điều 10 Thông tư 22/2014/TT-BTC thì một tờ khai hải quan chỉ khai báo cho một hóa đơn. Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại do Cục Hải quan tỉnh Long An tổ chức ngày 25/3/2014 thì quy định này gây khó khăn trong trường hợp 01 lô hàng của công ty thường xuyên có nhiều hóa đơn cho 01 Bill.

Trả lời

Điểm c Khoản 3 Điều 10 Thông tư 22/2014/TT-BTC quy định “Một tờ khai chỉ khai báo cho một hóa đơn”. Đây là quy định mang tính hỗ trợ người khai hải quan trong việc tính toán trị giá tính thuế và tính tổng số thuế khi Hệ thống VNACCS căn cứ thông tin hóa đơn để tự động phân bổ trị giá tính thuế và tính thuế của từng dòng hàng trên tờ khai.

Do loại hình chế xuất không bị quản lý bởi chính sách thuế và trị giá tính thuế, Tổng cục Hải quan tiếp thu ý kiến góp ý của Công ty và hướng dẫn khai đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất như sau:

Một mặt hàng có nhiều hợp đồng/đơn hàng, có một hoặc nhiều hóa đơn thương mại của một người bán hàng, cùng Điều kiện giao hàng, giao hàng một lần và có một vận đơn thì người khai hải quan được khai trên một tờ khai hải quan. Tại tiêu chí “Số hóa đơn” thể hiện một số hóa đơn, các số hóa đơn còn lại thể hiện tại tiêu chí “Phần ghi chú” trên Tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Câu 3. Cục HQ Quảng Ngãi, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế

Vướng mắc thực hiện quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2014/TT-BTC ngày 14/2/2014 và Công văn số 1767/BTC-TCHQ ngày 11/2/2014 của Bộ Tài chính

Theo phản ánh vướng mắc nêu tại công văn số 185/HQQNG-NV ngày 25/2/2014 thì: “Điểm a Mục 1 công văn số 1767/BTC-TCHQ có quy định về địa Điểm tập kết hàng hóa là “kho, bãi tập kết hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp được cơ quan Hải quan công nhận đủ Điều kiện giám sát hải quan” nhưng không quy định cấp nào có thẩm quyền công nhận các địa Điểm này và cơ quan Hải quan quản lý như thế nào?

Trả lời

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2014/TT-BTC thì “khai hải quan đối với hàng xuất khẩu thực hiện sau khi đã tập kết đầu đủ hàng hóa tại địa Điểm do người khai hải quan thông báo”. Theo công văn số 3925/BTC-TCHQ ngày 28/3/2014 thì người khai hải quan có văn bản thông báo kho, bãi địa Điểm tập kết hàng xuất khẩu về Tổng cục Hải quan để được cấp mã địa Điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến. Trong trường hợp hàng hóa được tập kết tại kho bãi của doanh nghiệp chưa được cơ quan Hải quan cấp mã địa Điểm lưu kho hàng chờ thông quan dự kiến thì cơ quan Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp khai mã địa Điểm lưu giữ hàng hóa theo Mã tạm của Chi cục nơi mở tờ khai. Đề nghị các Cục Hải quan nghiên cứu kỹ văn bản số 3925/BTC-TCHQ để thực hiện.

[...]