BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6853/TCHQ-VNACCS
V/v hướng dẫn quy trình hỗ trợ người sử dụng trong quá
trình chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2013
|
Kính
gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.
Tiếp theo Công
văn số 6277/TCHQ-VNACCS ngày 25/10/2013 về việc hướng dẫn chạy thử Hệ thống
VNACCS/VCIS, Tổng cục Hải quan hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố quy
trình, phương thức hỗ trợ người sử dụng trong quá trình chạy thử Hệ thống
VNACCS/VCIS như sau:
1. Nguyên
tắc thực hiện hỗ trợ người sử dụng
- Các Cục Hải
quan tỉnh, thành phố chủ động hỗ trợ, trả lời và giải đáp vướng mắc cho doanh
nghiệp trong quá trình chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS.
- Tổng cục Hải
quan (Ban Triển khai dự án VNACCS/VCIS) chỉ hỗ trợ và giải đáp vướng mắc trong
trường hợp các Cục Hải quan tỉnh, thành phố không thể xử lý được hoặc số lượng
câu hỏi và nội dung cần hỗ trợ quá nhiều.
2. Phương
thức tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ
Trong quá trình
chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS, Bộ phận hỗ trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành
phố sẽ tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp và công chức hải quan thông
qua các phương thức sau:
a. Tiếp nhận
thông qua Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Hải quan: dành cho doanh nghiệp
- Doanh nghiệp
gửi yêu cầu hỗ trợ đến cơ quan hải quan qua Cổng TTĐT Hải quan (địa chỉ
www.customs.gov.vn), dịch vụ “Hỗ trợ vướng mắc vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS”,
- Khuyến khích
doanh nghiệp gửi yêu cầu hỗ trợ bằng phương thức này.
- Cách thức gửi
yêu cầu hỗ trợ và tiếp nhận trả lời được hướng dẫn tại Phụ lục 1 của Công văn
này.
b. Tiếp nhận
thông qua cổng tiếp nhận nội bộ: dành cho công chức hải quan
- Khi phát sinh
vướng mắc, công chức hải quan truy cập vào cổng tiếp nhận nội bộ tại địa chỉ
http:\\10.224.128.120\TiepNhanCauHoi\HaiQuan.aspx để gửi yêu cầu hỗ trợ đến bộ
phận hỗ trợ của đơn vị.
- Khuyến khích
công chức hải quan gửi yêu cầu hỗ trợ bằng phương thức này.
- Cách thức gửi
yêu cầu hỗ trợ và tiếp nhận trả lời được hướng dẫn tại Phụ lục 2 của Công văn
này.
c. Tiếp nhận
thông qua điện thoại
Khi có nhu cầu
hỗ trợ, doanh nghiệp hoặc cán bộ, công chức hải quan gọi điện thoại đến Bộ phận
hỗ trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Để đảm bảo việc
tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ qua điện thoại hiệu quả, Tổng cục đã đăng tải thông
tin của Bộ phận hỗ trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố trên Cổng TTĐT Hải
quan đồng thời đề nghị các đơn vị:
- Công bố công
khai số điện thoại của cán bộ hỗ trợ trên Cổng/Trang TTĐT của đơn vị (nếu có).
- Dán danh sách
cán bộ hỗ trợ (bao gồm cả số điện thoại liên hệ) tại Trụ sở Cục Hải quan tỉnh,
thành phố và các Chi cục Hải quan của đơn vị mình.
- Danh sách cán
bộ hỗ trợ của các đơn vị phải đảm bảo có ít nhất 02 cán bộ hỗ trợ thuộc các
lĩnh vực sau:
► Thủ tục hải
quan, khai báo hải quan.
► Thủ tục thanh
toán thuế.
► Thủ tục đối
với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát của hải quan.
► Thủ tục đối
với phương tiện vận tải.
► Công nghệ
thông tin.
► Quản lý rủi
ro (trong đó có tiêu chí lựa chọn).
3. Hình thức
hỗ trợ
Sau khi tiếp
nhận nhu cầu hỗ trợ từ doanh nghiệp hoặc cán bộ, công chức hải quan, Bộ phận hỗ
trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiến hành hỗ trợ thông qua 03 hình
thức sau:
a. Hỗ trợ
bằng hệ thống trả lời vướng mắc
- Hệ thống trả
lời vướng mắc cùng với hướng dẫn sử dụng được Tổng cục triển khai tại địa chỉ
http:\\10.224.128.120\HoTroVNACCS, đề nghị Bộ phận hỗ trợ của các Cục Hải quan
tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu hướng dẫn sử dụng để thực hiện. Tài
khoản/mật khẩu truy cập hệ thống do Ban Triển khai dự án VNACCS/VCIS chịu trách
nhiệm cung cấp.
- Hàng ngày,
cán bộ hỗ trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thường xuyên truy cập vào hệ
thống để tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp và của công chức hải quan
đối với các vướng mắc phát sinh trong địa bàn đơn vị mình quản lý.
- Bộ phận hỗ
trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiến hành phân công trả lời các vướng
mắc và cập nhật nội dung trả lời vào hệ thống.
- Trường hợp
phát sinh vướng mắc không thể xử lý được thì chuyển câu hỏi trên hệ thống về Bộ
phận hỗ trợ của Tổng cục.
b. Hỗ trợ
thông qua trả lời điện thoại
Sau khi tiếp
nhận yêu cầu hỗ trợ, cán bộ hỗ trợ của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiến
hành trả lời qua điện thoại cho người đề nghị hỗ trợ. Kết thúc giải đáp cho
người sử dụng, người hỗ trợ thông báo cho Bộ phận hỗ trợ biết nội dung hỏi, nội
dung trả lời để cập nhật dữ liệu của hệ thống trả lời vướng mắc.
Để đảm bảo
triển khai hình thức hỗ trợ này, Tổng cục yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành
phố:
- Bố trí đường
dây điện thoại cố định của Bộ phận thường trực để tiếp nhận và trả lời điện
thoại cho người sử dụng có nhu cầu hỗ trợ. Công bố số điện thoại này cho cộng
đồng doanh nghiệp và cán bộ, công chức hải quan biết (công bố trên Cổng/Trang
TTĐT của đơn vị và dán tại trụ sở nơi làm việc).
- Bố trí bàn
trực điện thoại, phân công cán bộ thường trực ngồi trong giờ hành chính (Từ
07h30 đến 17h00) để tiếp nhận thông tin, nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp.
- Lập lịch,
phân công cán bộ hỗ trợ rõ ràng (thời gian trực, cán bộ trực hỗ trợ). Đảm bảo
hàng ngày có đầy đủ cán bộ hỗ trợ thuộc tất cả các lĩnh vực: Thông quan, Thuế,
Vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan, Phương tiện vận tải, Quản lý rủi
ro, Công nghệ thông tin.
c. Hỗ trợ
trực tiếp
Khi doanh
nghiệp hoặc cán bộ, công chức hải quan có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp, cán bộ
thường trực tiếp nhận và thông báo cho cán bộ hỗ trợ để hướng dẫn trực tiếp cho
người có nhu cầu hỗ trợ.
Để triển khai
hình thức này hiệu quả, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành
phố như sau:
- Dán thông báo
tại bàn trực điện thoại hỗ trợ thông tin cán bộ hỗ trợ trực tiếp cho doanh
nghiệp (họ tên, số điện thoại).
- Bố trí từ 01
- 02 máy tính cố định, có cài đặt phần mềm đầu cuối để sẵn sàng hỗ trợ trực
tiếp cho doanh nghiệp.
- Phân công
lịch trực hỗ trợ trực tiếp cho cán bộ hỗ trợ (ngày, giờ trực hỗ trợ, cán bộ hỗ
trợ).
4. Tổ chức
thực hiện
Để đảm bảo việc
hỗ trợ hiệu quả người sử dụng trong quá trình chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS,
Tổng cục Hải quan đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố về cơ cấu tổ chức và
thực hiện như sau:
- Thành phần
của bộ phận hỗ trợ phải đảm bảo đầy đủ chuyên gia về các lĩnh vực: Thông quan,
Thuế, Hàng hóa, Phương tiện vận tải, Công nghệ thông tin và Quản lý rủi ro.
- Tại trụ sở
Cục: Bố trí ít nhất 02 cán bộ thường trực làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân
loại nhu cầu hỗ trợ và chuyển tới cán bộ hỗ trợ để xử lý.
- Tại Chi cục:
Bố trí ít nhất 01 cán bộ thường trực làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân loại
nhu cầu hỗ trợ và chuyển tới cán bộ hỗ trợ để xử lý.
- Xây dựng cơ
chế làm việc và phân công rõ ràng cho từng cán bộ hỗ trợ (ghi rõ ngày nào, cán
bộ nào được phân công hỗ trợ và số điện thoại liên hệ khi doanh nghiệp hoặc cán
bộ hải quan cần).
- Trong trường
hợp có sự thay đổi nhân sự của Bộ phận hỗ trợ phải thông báo ngay về Tổng cục
để Ban Triển khai dự án VNACCS/VCIS tiến hành cập nhật thông tin công khai trên
Cổng TTĐT Hải quan và thu hồi\cấp mới tài khoản truy cập hệ thống trả lời vướng
mắc.
- Tổ chức hướng
dẫn cho công chức hải quan của đơn vị và các doanh nghiệp thường xuyên làm thủ
tục tại đơn vị cách thức gửi yêu cầu hỗ trợ như nội dung của Công văn này.
- Bố trí từ 01
– 02 máy tính cố định đối với đơn vị hải quan có vị trí địa lý không thuận tiện
cho việc đi lại để hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ.
5. Tổng cục
hỗ trợ
Đối với những
nội dung mà Bộ phận hỗ trợ tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố không xử lý
được thì thông báo cho Bộ phận hỗ trợ của Ban Triển khai dự án VNACCS/VCIS
thông qua hệ thống trả lời vướng mắc hoặc qua điện thoại để được hướng dẫn xử
lý tiếp.
Danh sách cán
bộ hỗ trợ của Tổng cục theo từng lĩnh vực và ngày trực hỗ trợ do Ban Triển khai
dự án VNACCS/VCIS của Tổng cục thông báo trên mạng nội bộ Net Office. Nếu có
thay đổi về danh sách cán bộ hỗ trợ, Ban Triển khai dự án VNACCS/VCIS của Tổng
cục sẽ thông báo đến tất cả các Cục Hải quan tỉnh, thành phố để biết, phối hợp
thực hiện.
* Đầu mối
liên hệ: Đ/c Cao Huy Tài, Ban Triển khai dự án VNACCS/VCIS, di động:
091.494.2128, E-mail: taich@customs.gov.vn.
Tổng cục Hải
quan hướng dẫn để các Cục Hải quan tỉnh, thành phố biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, VNACCS (5b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Ngọc Anh
|
PHỤ LỤC 1:
HƯỚNG DẪN CÁCH THỨC GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ VÀ TIẾP NHẬN TRẢ LỜI THÔNG
QUA CỔNG TTĐT HẢI QUAN - DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
(Kèm theo Công văn số 6853/TCHQ-VNACCS ngày 15/11/2013)
Doanh nghiệp
truy cập vào Cổng TTĐT Hải quan (địa chỉ www.customs.gov.vn), dịch vụ “Hỗ trợ
vướng mắc vận hành Hệ thống VNACCS/VCIS”.
Trước khi đặt
câu hỏi, đề nghị sử dụng chức năng “Tìm kiếm” đối với “Mã nghiệp vụ” tương ứng
để tham khảo các vướng mắc tương tự đã được trả lời.
1. Để gửi
yêu cầu hỗ trợ: chọn “Đặt câu hỏi”
1.1 Đăng nhập:
- Nhập mã số
thuế, số chứng minh thư hoặc số hộ chiếu của chủ doanh nghiệp, dãy số xác nhận
(tương tự bước đăng nhập khi đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số).
- Trong trường
hợp có vướng mắc tại khâu này, đề nghị liên hệ số điện thoại (04) 39 440 833,
máy lẻ 8624 để được hỗ trợ.
1.2. Nhập thông
tin liên quan và yêu cầu hỗ trợ:
- Nhập các
thông tin doanh nghiệp.
- Nhập đầy đủ
các thông tin nghiệp vụ: đặc biệt lưu ý thông tin về Cục/Chi cục nơi phát sinh
vướng mắc và mã nghiệp vụ.
- Nhập nội dung
vướng mắc cần hỗ trợ.
- Đính kèm file
ảnh chụp màn hình chương trình khi phát sinh lỗi (nếu có). Lưu ý: file đính kèm
phải có dung lượng không quá 1MB.
- Chọn “Gửi câu
hỏi”.
2. Để tiếp
nhận câu trả lời:
Sử dụng chức
năng “Tìm kiếm” kết hợp các chỉ tiêu “Mã nghiệp vụ” hoặc “Mã doanh nghiệp hỏi”
để tìm nội dung trả lời đối với yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp.
PHỤ LỤC 2:
HƯỚNG DẪN CÁCH THỨC GỬI YÊU CẦU HỖ TRỢ VÀ TIẾP NHẬN TRẢ LỜI THÔNG
QUA CỔNG TIẾP NHẬN NỘI BỘ - DÀNH CHO CÔNG CHỨC HẢI QUAN
(Kèm theo Công văn số 6853/TCHQ-VNACCS ngày 15/11/2013)
Mở trình duyệt
(Internet Explorer, Firefox, Chrome), truy cập vào địa chỉ
http:\\10.224.128.120\TiepNhanCauHoi\HaiQuan.aspx
Trước khi đặt
câu hỏi, đề nghị sử dụng chức năng “Tìm kiếm” đối với mã nghiệp vụ tương ứng để
tham khảo các vướng mắc tương tự đã được trả lời.
1. Để gửi
yêu cầu hỗ trợ: chọn “Đặt câu hỏi”
Nhập thông tin
liên quan và yêu cầu hỗ trợ:
- Nhập các
thông tin cá nhân.
- Nhập đầy đủ
các thông tin nghiệp vụ: đặc biệt lưu ý thông tin về Cục/Chi cục nơi phát sinh
vướng mắc và mã nghiệp vụ.
- Nhập nội dung
vướng mắc cần hỗ trợ.
- Đính kèm file
ảnh chụp màn hình chương trình khi phát sinh lỗi (nếu có). Lưu ý: file đính kèm
phải có dung lượng không quá 1MB.
- Chọn “Gửi câu
hỏi”.
2. Để tiếp
nhận câu trả lời:
Sử dụng chức
năng “Tìm kiếm” kết hợp các chỉ tiêu ”Tên người hỏi”, “Mã nghiệp vụ” hoặc “Tên
Chi cục” để tìm nội dung trả lời đối với yêu cầu hỗ trợ của công chức hải quan.