Công văn 5665/BGDĐT-GDTX năm 2013 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5665/BGDĐT-GDTX
Ngày ban hành 19/08/2013
Ngày có hiệu lực 19/08/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5665/BGDĐT-GDTX
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với GDTX.

Hà Nội, ngày 19 tháng 8 năm 2013

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng

 

Căn cứ Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013-2014, Bộ hướng dẫn các sở GDĐT, Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với GDTX trong năm học này cụ thể như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

Tích cực triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020 và Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”; tiếp tục củng cố mô hình hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyệntrung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cấp xã theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; mở rộng việc dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp, góp phần phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS); nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên các trung tâm GDTX và xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và tổ chức các lớp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên và người lao động; đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học (PPDH), kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ cương, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

I. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TƯ ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.

1. Chỉ đạo các cơ sở GDTX lựa chọn chủ đề thiết thực, hình thức phù hợp để triển khai nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, thái độ và hành vi của cán bộ, giáo viên, học viên.

2. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.

II. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập

1. Tích cực tham mưu với UBND tỉnh về việc thành lập ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp; tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” phù hợp với mỗi địa phương.

2. Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của học tập suốt đời và xây dựng XHHT; khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực tham gia viết bài để chia sẻ kinh nghiệm hay và quảng bá thành quả của GDTX.

3. Tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại địa phương từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10 năm 2013; khuyến khích các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới của TTHTCĐ kết hợp với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nhằm thu hút sự quan tâm của xã hội về hoạt động của TTHTCĐ.

4. Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động xây dựng xã hội học tập giữa ngành giáo dục với Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội Người cao tuổi, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên,...

5. Phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” làm cơ sở xây dựng thành công “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”.

III. Tiếp tục củng cố, phát triển mô hình hoạt động của các cơ sở GDTX

1. Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên

1.1. Tích cực tham mưu UBND tỉnh, thành phố trong việc đề ra chính sách, cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể của địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các trung tâm GDTX; tăng cường huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học cho các trung tâm GDTX; mở rộng quy mô hợp lý, nâng cao chất lượng, năng lực của các trung tâm GDTX đã được thành lập; thành lập mới TTGDTX ở các quận, huyện, tỉnh, thành phố hiện nay chưa có; phát triển các trung tâm GDTX theo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện các nhiệm vụ: GDTX - hướng nghiệp - dạy nghề.

1.2. Tiếp tục tổ chức các lớp học theo chương trình GDTX cấp trung học phổ thông kết hợp với học nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp nhằm phân luồng học sinh sau THCS.

1.3. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức học tập nâng cao trình độ văn hóa của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho những người đi xuất khẩu lao động (đối với 62 huyện nghèo).

1.4. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như: giáo dục kĩ năng sống; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; phổ biến kiến thức khoa học, kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và người lao động, ...

1.5. Chuẩn bị tốt các điều kiện (báo cáo viên, cơ sở vật chất,…) để tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông đạt kết quả tốt.

1.6. Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các TTHTCĐ về tài liệu học tập, tập huấn cho cán bộ quản lý, báo cáo viên, tổ chức lớp học,...

2. Đối với trung tâm học tập cộng đồng

2.1. Chỉ đạo các phòng GDĐT chủ động tham mưu với các cơ quan chức năng để củng cố hoạt động của TTHTCĐ theo hướng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, cần gì học nấy của người dân trong cộng đồng; tiếp tục nhân rộng mô hình kết hợp TTHTCĐ với trung tâm văn hóa thể thao xã nhằm giúp trung tâm hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững.

2.2. Kiện toàn ban quản lý, đội ngũ báo cáo viên của trung tâm, tích cực vận động cán bộ nghỉ hưu, người có kiến thức tham gia vào các hoạt động của TTHTCĐ.

2.3. Chỉ đạo phòng GDĐT phối hợp với trung tâm GDTX tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, báo cáo viên, hướng dẫn viên các TTHTCĐ ít nhất 2 lần trong năm.

2.4. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ tại các TTHTCĐ nhằm tạo điều kiện cho người dân học tập suốt đời.

[...]