Công văn 5595/SGDĐT-CTTT năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thể thao và y tế trường học năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 5595/SGDĐT-CTTT
Ngày ban hành 02/10/2023
Ngày có hiệu lực 02/10/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Dương Trí Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5595/SGDĐT-CTTT
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thể thao và y tế trường học năm học 2023-2024

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 10 năm 2023

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố trực thuộc;
- Hiệu trưởng Trường THPT, cơ sở giáo dục NCL (trường THPT tư thục, trường PT có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT; trường PT có vốn đầu tư nước ngoài);
- Giám đốc Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX;
- Thủ trưởng đơn vị trực thuộc.

Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học;

Căn cứ Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục;

Căn cứ Công văn số 4557/BGDĐT-GDTC ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm 2023-2024;

Căn cứ Quyết định số 3679/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thể thao và y tế trường học năm học 2023-2024 như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định về công tác y tế trường học tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe học sinh.

2. Tổ chức lồng ghép, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, HSSV để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

3. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên (HSSV), nâng cao số lượng và hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ thể thao trường học để thu hút đông đảo học sinh tham gia; tổ chức thành công Đại hội thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng và tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 10 năm 2024 đạt thành tích tốt nhất.

4. Tăng cường công tác dạy bơi phòng chống tai nạn đuối nước; nâng cao tỉ lệ học sinh được học bơi và biết bơi; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.

5. Tập huấn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh; hỗ trợ nhà trường trong công tác tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh.

6. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số Edutech 4.0 để theo dõi, quản lý sức khoẻ học sinh trong trường học, sổ sức khỏe điện tử.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Hoạt động thể thao trong nhà trường

1.1. Công tác triển khai các đề án

- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện công tác chỉ đạo, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 1176/KH-SGDĐT ngày 17 tháng 03 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai Quyết định 1076/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2022 - 2025. Xây dựng kế hoạch triển khai, mục tiêu và giải pháp thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu đề ra từng năm hướng đến đạt và vượt chỉ tiêu giai đoạn 2022-2025.

- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai và các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 48/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường.

1.2. Công tác phối hợp với ngành Văn hóa và Thể thao

- Thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa và Thể thao về công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường giai đoạn 2020 - 2025.

- Các trường trung học phổ thông, các Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác phối hợp với các Trung tâm Thể dục thể thao, Trung tâm Văn hóa Thể thao, Trung tâm Văn hóa Thể thao Thông tin của các quận huyện và thành phố Thủ Đức tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động sinh hoạt, tập luyện và thi đấu thể thao. Phối hợp nhân sự chuyên môn của hai ngành nhằm phát triển phong trào thể thao trường học.

- Phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông về lợi ích của tập luyện thể thao thường xuyên. Tổ chức các hoạt động tập huấn trang bị kiến thức chuyên môn về các hoạt động thể thao trong trường học.

1.3. Công tác tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa

- Tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa phù hợp với nội dung môn học GDTC, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích học sinh, học viên tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất; duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy các bài võ Cổ truyền, võ Vovinam... cho học sinh, học viên.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động thể thao buổi 2 theo hướng dẫn số 3005/GDĐT-GDTrH ngày 06/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn cụ thể hoạt động chuyên môn trường trung học dạy 02 buổi/ngày, đảm bảo tính đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị và nhu cầu của học sinh.

1.4. Tập trung xây dựng và tổ chức các câu lạc bộ thể thao trường học

- Thành lập và tổ chức đa dạng các câu lạc bộ thể thao học đường (khuyến khích tổ chức các môn có trong nội dung thi đấu thể thao học sinh Thành phố).

- Mỗi cơ sở giáo dục tùy theo điều kiện tại đơn vị, thành lập và tổ chức từ 03 câu lạc bộ thể thao cho học sinh tham gia tập luyện (vận dụng theo Quyết định số 898/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2023 về ban hành “Tài liệu hướng dẫn mô hình câu lạc bộ thể thao trong trường trung học cơ sở” của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[...]