Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 5544/TCHQ-PC năm 2013 trả lời vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc sau Hội nghị đối thoại do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 5544/TCHQ-PC
Ngày ban hành 19/09/2013
Ngày có hiệu lực 19/09/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Hoàng Việt Cường
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Xuất nhập khẩu

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5544/TCHQ-PC
V/v trả lời vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quổc sau Hội nghị đối thoại

Hà Nội, ngày 19 tháng 09 năm 2013

 

Kính gửi: Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kính chào Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và trân trọng phúc đáp văn bản KVE-13-608 ngày 22/7/2013 của Đại sứ quán về việc trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp Hàn Quc sau Hội nghị đối thoại thuế và hải quan kỳ thứ 6.

Tổng cục Hải quan kính gửi Đại sứ quán nội dung trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp Hàn Quốc (tài liệu đính kèm theo) đ thông báo cho các doanh nghiệp biết và thực hiện.

Nhân dịp này, Tổng cục Hải quan Việt Nam gửi tới Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam lời chào trân trọng./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, PC (02b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Hoàng Việt Cường

 

GIẢI ĐÁP

VƯỚNG MẮC SAU HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI VỚI DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC

Câu hi 1

Công ty Posco Việt Nam hiện đang nhập khẩu dòng sản phẩm “Thép tm cuộn cán nóng hợp kim” có chứa nguyên t Boron (Bo) với HS code: 7225 và thuế suất thuế nhập khẩu là 0% (Thuế suất ưu đãi theo MFN-WTO) để làm nguyên liệu sản xut. Đây là dòng sản phẩm trong nước chưa sản xuất được cho nên các Doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ đồng nguyên liệu này đều phải nhập khẩu 100% nguyên liệu.

Doanh nghiệp chúng tôi xin kiến nghị không áp dụng quy định “Phải kiểm thực tế và giám định” đối với tất cả (100%) các lô hàng nhập Thép tấm cuộn cán nóng hợp kim có chứa nguyên tố (Bo) với HS code: 7225.

Trả lời

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp thường xuyên nhập khẩu mặt hàng thép có mức thuế suất thuế nhập khẩu cao nhưng khai báo là thép cuộn cán nóng hợp kim có chứa nguyên tố Bo để được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0%. Kiểm tra bằng mắt thường, cơ quan Hải quan không thể phân biệt được giữa thép cuộn cán nóng hợp kim có chứa nguyên t Bo và các loại thép khác có mức thuế suất thuế nhập khu cao. Do vậy, việc cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra thực tế và giám định đối với các lô hàng thép nhập khẩu để ngăn chặn việc gian lận thương mại, đảm bảo không để các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thép có mức thuế suất thuế nhập khẩu cao nhưng khai báo với cơ quan Hải quan là thép cuộn cán nóng hợp kim có chứa nguyên tố Bo để được hưởng mức thuế sut thuế nhập khẩu là 0%.

Về đề nghị của Công ty, Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu để có phương pháp quản lý phù hợp, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý vừa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật và thực tế nhập khẩu hàng hóa là thép cuộn cán nóng hợp kim có chứa nguyên tố Bo

Câu hỏi 2

Dựa theo tình trạng sản xuất thực tế của nhà máy, có một số đơn hàng sau khi sản xuất có định mức hao hụt nguyên liệu lên đến con s 10%.

Ví dụ: Nguyên liệu nhập vào để sản xuất: 110 MT, thành phẩm (bao gồm hàng loại 1 và loại 2): 100 MT, như vậy lượng hao hụt là 10 MT, lượng này làm hàng rác hay phế liệu, tỷ lệ hao hụt là: 10/100=10%

Hiện tại, Hải quan chỉ cho phép tỷ lệ hao hụt tối đa là 5%. Với 1 t lệ giới hạn như trên, chúng tôi sẽ gặp phải một s khó khăn khi khai hải quan và làm thủ tục hoàn thuế trong trường hợp đơn hàng có mức hao hụt trên 5%. Chính vì vậy công ty chúng tôi đề nghị cơ quan Hải quan tăng định mức này lên.

Trả lời

Điểm d, khoản 2 Điều 33, Thông tư số 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010 của Bộ Tài chính quy định: “Định mức nguyên liệu, vật tư là định mức thực tế sử dụng để sản xuất sản phẩm xuất khẩu, bao gồm cả phần tỷ lệ phế liệu, phế phẩm nằm trong định mức tiêu hao thu được trong quá trình sản xuất hàng hóa xuất khẩu từ nguyên liệu, vật tư nhập khẩu. Giám đốc doanh nghiệp tự khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu vật tư nhập khẩu sản xuất hàng hóa xuất khẩu và tính chính xác của định mức đã thông báo. Trường hợp kê khai không đúng thì ngoài việc phải nộp đủ s tiền thuế thiếu người nộp thuế còn bị xử phạt vi phạm theo quy định.”

Căn cứ quy định trên, định mức sử dụng nguyên vật liệu do doanh nghiệp xây dựng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về sử dụng đúng mục đích. Như vậy, định mức doanh nghiệp thông báo với cơ quan Hải quan là định mức thực tế sử dụng để sản xuất một đơn vị sản phẩm xuất khẩu. Hiện tại, không có văn bản quy phạm pháp luật quy định tỷ lệ hao hụt tối đa là 5%. Đề nghị doanh nghiệp căn cứ tình hình sản xuất thực tế của doanh nghiệp để thông báo định mức sử dụng nguyên vật liệu (bao gồm cả tỉ lệ hao hụt) với cơ quan Hải quan.

Trường hợp có đơn vị Hải quan chỉ chấp nhận tỉ lệ hao hụt 5% thì đề nghị Công ty nêu cụ thể tên đơn vị Hải quan này để Tổng cục Hải quan kiểm tra, xác định.

Câu hỏi 3

Xem xét áp dụng hệ thống quản lý giấy chứng nhận xuất xứ FTA của Hàn Quốc:

- Nếu Việt Nam ký FTA ASEAN, TPP, FTA với EU... thì không thể quản lý giấy chứng nhận xuất xứ & FTA bằng thủ công?

- Hiện Hàn Quốc đã ký và đang thực thi FTA với 9 vùng lãnh thổ và 46 quốc gia như ASEAN, EFTA, EU, Mỹ, Ấn Độ... Do đó, Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm về FTA và cũng đã xây dựng hệ thống ICT (công nghệ thông tin) nhằm quản lý FTA. Do đó, việc Việt Nam được h trợ kỹ thuật về tư vấn FTA và hệ thống ICT từ Hàn Quốc sẽ rất hữu ích.

(Công ty Koica)

[...]