Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Công văn 7358/TCHQ-VP năm 2013 trả lời vướng mắc của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh do Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 7358/TCHQ-VP
Ngày ban hành 29/11/2013
Ngày có hiệu lực 29/11/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Trần Vũ Minh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7358/TCHQ-VP
V/v trả lời vướng mắc của Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh

Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2013

 

Kính gửi:

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh.
(Đ/c: Phòng
1407, tòa nhà Sun Wah, 115 Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh)

 

Tổng cục Hải quan xin gửi lời chào trân trọng và cảm ơn những trao đổi góp ý chân thành của Quý Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh đối với Hải quan Việt Nam trong buổi làm việc ngày 20/11/2013.

Thời gian qua, quan hệ đối tác giữa cơ quan Hải quan Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đã mang lại những kết quả tốt đẹp, khng định sự hiệu quả và hiệu lực trong hợp tác toàn diện. Cơ quan Hải quan Việt Nam đã trin khai các chương trình tạo thuận lợi thương mại như xây dựng và thực hiện chương trình Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, chương trình quy tắc ứng xử, triển khai dự án thông quan tự động. Những thành công ban đu đó cũng được sự trợ giúp tối đa của cơ quan Hải quan Nhật Bản. Khi có cơ hội tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao hai nước, Hải quan Việt Nam mong rng, Quý Hiệp hội sẽ cùng phản ánh sự nỗ lực, cố gắng của các bên nhằm đạt được những thành công hơn nữa trong quan hệ hợp tác chiến lược.

Dưới sự giúp đỡ của Chính phủ và Hải quan Nhật Bản, Hải quan Việt Nam đang triển khai dự án thông quan tự động VNACCS/VCIS với mục đích ti đa hóa thuận lợi cho thương mại. Căn cứ Thư đnghị của Quý Hiệp hội, đề xuất một số vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan khi thực hiện dự án, Tng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Những vấn đề liên quan đến VNACCS: gửi kèm phụ lục 1.

2. Những vấn đề liên quan đến lệ phí:

- Thuế hóa các loại lệ phí không chính thức: gửi kèm phụ lục 2.1.

- Chấn chỉnh việc chỉ đạo đối với vi phạm quy định về hành lý xách tay tại sân bay: gửi kèm phụ lục 2.2.

3. Những vấn đề liên quan đến hải quan khác:

- Minh bạch hóa quy định trong thông tư: gửi kèm phụ lục 3.1.

- Điều chỉnh trước khi đưa ra thông tư: gửi kèm phụ lục 3.1.

- Cải tiến cơ chế, quy định trong lĩnh vực HS code: gửi kèm phụ lục 3.2.

- Chấn chnh quy định liên quan đến xác định giá tính thuế: gửi kèm phụ lục 3.2.

- Việc truy cứu lại những trường hợp ghi sai dù nhỏ, đơn giản trong giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa: gi kèm phụ lục 3.3

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những vướng mắc do quy định chưa rõ ràng, Tổng cục Hải quan sẵn sàng tiếp nhận những phản ánh của Quý Hiệp hội để xử lý kịp thời; đồng thời, đề nghị Quý Hiệp hội hỗ trợ, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội tham gia 100% vào dự án VNACCS/VCIS, nhằm đảm bảo thành công của dự án.

Trân trọng./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
-
Thứ trưng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để b/c);
- LĐTC (để b/c);
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc (để phối hợp thực hiện);
- Lưu: VT, VP-TH (01b).

TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG




Trần Vũ Minh

 

PHỤ LỤC 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN VNACCS

1. Về đảm bảo đối với luồng xanh

Hệ thống VNACCS/VCIS là một hệ thống quản lý hải quan toàn diện trên đầy đủ các mặt từ quy trình thủ tục đến công cụ thực thi cho các bên liên quan. Như vậy, đây là một bước chuyển lớn của ngành hải quan trong việc cải cách thủ tục hành chính, vi phương thức quản lý hiện đại áp dụng quản lý rủi ro (qua hệ thống VCIS), giúp ngành hải quan và doanh nghiệp giảm được áp lực về thời gian, nhân lực và các chi phí quản lý phát sinh, nâng cao hiệu quả, hiệu suất làm việc với độ chính xác cao, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và đạo đức của công chức hải quan, nâng cao hình ảnh ngành hải quan đối với xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, dữ liệu đồng bộ và tập trung cấp Tổng cục. Do vậy, việc thực hiện hệ thống VNACCS/VCIS càng khẳng định bước đi của ngành hải quan là đúng đn, mang lại hiệu quả không chỉ ngành hải quan mà cả đối với xã hội, thực hiện cam kết quốc tế.

Thông qua kết quả đánh giá rủi ro (dựa trên các tiêu chí đánh giá) trên hệ thống VCIS, Hệ thống VNACCS sẽ tự động phân luồng (xanh/vàng/đỏ) đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Do đó, việc tăng cường công tác quản lý rủi ro trên hệ thống VCIS không làm mất đi tính khách quan của việc phân luồng (xanh/vàng/đỏ) của cơ quan hải quan, vẫn đảm bảo tỷ lệ phân luồng như hiện nay và sẽ không làm cản trở việc lưu thông hàng hóa tại các cửa khẩu (như phản ánh của Hiệp hội).

2. Không cần bản gốc Giấy phép nhập khẩu

Dự thảo Thông tư quy định thủ tục hải quan điện tử đối vi hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại triển khai hệ thống VNACCS/VCIS (viết tắt là "Dự thảo Thông tư") quy định sử dụng tờ khai hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS là tờ khai gốc, người khai hải quan không phải in tờ khai hải quan điện tử trong quá trình làm thủ tục hải quan.

[...]