Công văn 5511/BGDĐT-TĐKT năm 2014 tiếp tục phát động phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt và xét khen thưởng năm học 2014 - 2015 khối sở giáo dục và đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5511/BGDĐT-TĐKT
Ngày ban hành 06/10/2014
Ngày có hiệu lực 06/10/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Mạnh Hùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5511/BGDĐT-TĐKT
V/v Tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” và xét khen thưởng năm học 2014 - 2015 khối các sở giáo dục và đào tạo

Hà Nội, ngày 06 tháng 10 năm 2014

 

Kính gửi: Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo

Căn cứ Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013; Thông tư số 07/TT-BNV ngày 29/8/2014 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng; Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày 18 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 - 2015; Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” và xét khen thưởng năm học 2014-2015 đối với các sở giáo dục và đào tạo cụ thể như sau:

I. Mục tiêu: Động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động toàn ngành chủ động, sáng tạo, quyết tâm thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nhằm đổi mới căn bản chất lượng giáo dục, đào tạo; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác năm học 2014-2015; chủ động phát hiện nhân tố mới, các tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, tạo bước chuyển biến căn bản về chất lượng phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2015.

II. Phạm vi, đối tượng: Các sở giáo dục và đào tạo, các tập thể, cá nhân thuộc ngành học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp.

III. Nội dung thi đua: Thực hiện theo 18 lĩnh vực công tác hoặc 17 lĩnh vực công tác (đối với các sở giáo dục và đào tạo không thực hiện lĩnh vực giáo dục dân tộc). Thang điểm đánh giá mỗi lĩnh vực công tác là 10 điểm. Tổng số điểm thực hiện các lĩnh vực công tác là 180 điểm hoặc 170 điểm đối với các sở thực hiện 17 lĩnh vực công tác.

1. Giáo dục Mầm non

- Triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo, các cuộc vận động và các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục Đào tạo. Tập trung chỉ đạo thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ (2 điểm).

- Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tỷ lệ trẻ được ăn bán trú và tỷ lệ nhóm, lớp học 2 buổi/ngày theo đúng kế hoạch năm học. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng (cân nặng và chiều cao) so với đầu năm học (3 điểm).

- Đảm bảo đủ số lượng phòng học, công trình vệ sinh, nước sạch đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thêm ít nhất từ 1% trường chuẩn quốc gia (2 điểm).

- Đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên mầm non; không có cán bộ quản lý và giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo. Đảm bảo 3 công khai trong các cơ sở giáo dục mầm non; có biện pháp quản lý tốt các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Tăng tỷ lệ CBQL và GVMN được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ (2 điểm).

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và xã hội hóa giáo dục, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư cho GDMN. Thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin về Bộ đầy đủ, chính xác, kịp thời (1 điểm).

2. Giáo dục Tiểu học

- Triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ giáo dục tiểu học và kế hoạch thời gian năm học (2 điểm).

- Chỉ đạo tốt các trường tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đánh giá, tổng kết các hoạt động đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, tổ chức lớp học, sự tham gia của cha mẹ học sinh với nhà trường, sinh hoạt chuyên môn tổ, trường, cụm trường. Xây dựng các điều kiện để tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày; triển khai và nhân rộng có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam; triển khai có hiệu quả dạy học ngoại ngữ, dạy học Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục, phương pháp “Bàn tay nặn bột” dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới (2 điểm).

- Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia (2 điểm).

- Có biện pháp tích cực nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh dân tộc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (2 điểm).

- Có sáng kiến, chủ động triển khai các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Thực hiện báo cáo định kỳ có chất lượng, đúng thời gian , đúng quy định (2 điểm).

3. Giáo dục Trung học

- Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, quy chế chuyên môn; dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp; tích cực tham gia thực hiện thí điểm mô hình trường học mới, trường học gắn với lao động sản xuất. Triển khai nội dung giáo dục địa phương, lồng ghép tích hợp các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo. Thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục theo quy định; tổ chức tốt các cuộc thi dành cho học sinh theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo. Đảm bảo nội dung sinh hoạt tập thể trong nhà trường. Chỉ đạo tuyển sinh lớp 6, lớp 10 đúng quy định (3,5 điểm).

- Xây dựng nhà trường là đơn vị đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; triển khai phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh. Đổi mới kiểm tra đánh giá, xây dựng và áp dụng ma trận đề kiểm tra; xây dựng nguồn học liệu mở; thực hiện hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu; giúp đỡ học sinh học lực yếu kém, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học (2 điểm).

- Quy mô trường THCS, THPT được củng cố, phát triển hợp lý; sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tích cực tự làm và sử dụng thiết bị dạy học. Xây dựng và thực hiện kế hoạch công nhận trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia ít nhất là 8 trường (trong đó: 5 trường THCS, 3 trường THPT đạt chuẩn) (2 điểm).

- Củng cố và duy trì kết quả của các đơn vị đã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS; nâng tỷ lệ, chất lượng các tiêu chuẩn Phổ cập giáo dục THCS; sử dụng hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trong quản lý. Thực hiện hiệu quả giáo dục hòa nhập cho trẻ em tàn tật, khuyết tật (1 điểm).

- Có giải pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt trong đổi mới tổ chức quản lý giáo dục trung học; quản lý tốt dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường; thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo (1,5 điểm).

4. Giáo dục thường xuyên

- Triển khai có hiệu quả đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”; Đề án “xóa mù chữ đến năm 2020” và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành (2,5 điểm).

- Củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở GDTX: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục thường xuyên; đa dạng hóa nội dung, chương trình giáo dục ở nhiều lĩnh vực nhằm thu hút mọi người tham gia học tập; xây dựng mô hình trung tâm GDTX thực hiện các nhiệm vụ GDTX, Hướng nghiệp - Dạy nghề và mô hình trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với trung tâm văn hóa, thể thao xã/phường/thị trấn; tăng cường nề nếp đối với trung tâm ngoại ngữ - tin học (2,5 điểm).

- Các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục: Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho CBGV trung tâm GDTX; bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, báo cáo viên các trung tâm học tập cộng đồng ít nhất 2 lần/năm; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học; tổ chức hội giảng, hội thi GV dạy giỏi, báo cáo viên giỏi, học viên giỏi; viết và phổ biến sáng kiến kinh nghiệm (2,5 điểm).

[...]