Công văn 5031/BGDĐT-GDQPAN năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2023-2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5031/BGDĐT-GDQPAN
Ngày ban hành 15/09/2023
Ngày có hiệu lực 15/09/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5031/BGDĐT-GDQPAN
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2023-2024

Hà Nội, ngày 15 tháng 09 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các đại học, học viện, trường đại học;
- Các trường cao đẳng sư phạm;
- Các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Thực hiện Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bô Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về Ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2171/QĐ-BGDĐT ngày 28/7/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Nghị định số 168/2018/NĐCP ngày 28/12/2018 của Chính phủ về công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Bộ GDĐT hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh (sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị, nhà trường) thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN); công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố năm học 2023-2024 nội dung chủ yếu như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQPAN trong tình hình mới; thực hiện nghiêm Luật GDQPAN số 30/2013/QH13 ngày 19/6/2013 của Quốc hội; Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ và Nghị định số 139/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ. Thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và quản lý nhà nước trong lĩnh vực GDQPAN.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí nhà nước về GDQPAN theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo của cơ quan, đơn vị, nhà trường trong nâng cao chất lượng công tác GDQPAN.

3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch chung của ngành Giáo dục bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Quán triệt phương hướng, nhiệm vụ năm học, tổ chức triển khai dạy học môn học GDQPAN theo Luật GDQPAN và các thông tư hướng dẫn của Bộ GDĐT bảo đảm chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh sinh viên học tập, hoàn thành chương trình GDQPAN theo kế hoạch. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên, giảng viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, nhà trường theo từng đối tượng bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

4. Kết hợp chặt chẽ công tác GDQPAN với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, kĩ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên và các nội dung hoạt động giáo dục khác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn phù hợp với từng lứa tuổi.

5. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên GDQPAN có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, đủ về số lượng và từng bước chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học GDQPAN.

6. Tiếp tục đầu tư, bổ sung trang thiết bị, mô hình học cụ, cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị đáp ứng yêu cầu dạy học theo các quy định hiện hành. Quản lý chặt chẽ vũ khí, trang bị; đối với súng tiểu liên AK hoán cải cấp 5 phải được đăng ký với cơ quan quân sự địa phương theo quy định và sử dụng bảo đảm an toàn. Tăng cường tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng trong dạy học môn GDQPAN, kịp thời chấn chỉnh các cơ sở giáo dục, trung tâm GDQPAN tổ chức giảng dạy không đủ các điều kiện bảo đảm.

7. Công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố

Quán triệt và thực hiện nghiêm các luật, nghị định, thông tư về công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố. Ban Chỉ huy quân sự, Tiểu Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các cơ quan, đơn vị, nhà trường ban hành quy chế hoạt động và xây dựng kế hoạch công tác quân sự, quốc phòng; công tác phòng, chống khủng bố đúng quy định.

Tổ chức huấn luyện, diễn tập, tập huấn cho Ban Chỉ huy quân sự, lực lượng tự vệ, Tiểu Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố theo đúng kế hoạch của cấp trên và đơn vị.

Thực hiện nghiêm chế độ sơ kết, tổng kết và báo cáo về Ban Chỉ huy quân sự, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố của Bộ đúng quy định.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Các sở giáo dục và đào tạo

a) Thực hiện chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh

- Chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai dạy học môn học GDQPAN theo đúng quy định, bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường và học sinh.

- Đối với lớp 5 cấp tiểu học, lớp 9 cấp trung học cơ sở tiếp tục thực hiện dạy học lồng ghép GDQPAN theo Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Năm học 2023-2024, các lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện dạy học lồng ghép tập trung các chủ đề: giáo dục tinh thần yêu nước; truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; tình yêu quê hương, yêu hoà bình, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; các lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện dạy học lồng ghép tập trung các chủ đề: giáo dục truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc; truyền thống lịch sử của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; tình yêu quê hương, biển đảo Việt Nam,... Nội dung lồng ghép GDQPAN được thực hiện thông qua các bài học trong các môn học; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân.

- Đối với lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ thông thực hiện nội dung GDQPAN theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Ban hành Chương trình môn GDQPAN cấp trung học phổ thông; sử dụng sách giáo khoa mới đã được phê duyệt. Năm học 2023-2024, lớp 12 tiếp tục sử dụng sách giáo khoa hiện hành theo hướng tiếp cận Chương trình GDQPAN được quy định tại Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT và bổ sung những kiến thức mới đã được tập huấn tháng 7/2023.

- Các nhà trường tổ chức dạy học theo phân phối chương trình cả năm học; nội dung thực hành, dạy tập trung dứt điểm theo bài nhưng không quá 3 tiết/buổi và phải thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn khi sử dụng vũ khí, trang bị.

b) Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả GDQPAN theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là cấp tỉnh) tổ chức tuyển dụng giáo viên GDQPAN, thực hiện rà soát, bố trí, sử dụng giáo viên dạy đúng, đủ theo quy định của môn học GDQPAN; kiên quyết khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ, có kế hoạch cụ thể điều chuyển, biệt phái, tăng cường giáo viên GDQPAN từ nơi thừa sang nơi thiếu; đối với nội dung huấn luyện thực hành không sử dụng giáo viên không đúng với chuyên ngành GDQPAN.

- Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên GDQPAN bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng từng bước đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên GDQPAN cốt cán để triển khai tập huấn, bồi dưỡng tại địa phương; gắn bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường, cụm trường để nâng cao năng lực chuyên môn; phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện nội dung chương trình GDQPAN theo sách giáo khoa mới.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá môn học trên cơ sở định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đối với học sinh lớp 12 tiếp tục đánh giá theo Thông tư 40/2012/TT-BGDĐT ngày 19/11/2012 về Ban hành quy định tổ chức dạy học và đánh giá kết quả môn học GDQPAN và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp 10, lớp 11 đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Đề nghị với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí ngân sách và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đầu tư, bổ sung trang thiết bị, mô hình học cụ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu môn học GDQPAN trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học theo quy định, Hướng dẫn các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp trung học phổ thông bố trí phòng học bộ môn và mang mặc trang phục GDQPAN theo đúng quy định hiện hành; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có.

- Tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm việc lựa chọn sách giáo khoa GDQPAN lớp 12 theo quy định.

2. Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

[...]