Công văn 4986/BHXH-DVT năm 2016 tham gia đấu thầu thuốc chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 4986/BHXH-DVT
Ngày ban hành 13/12/2016
Ngày có hiệu lực 13/12/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Phạm Lương Sơn
Lĩnh vực Đầu tư,Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 4986/BHXH-DVT
V/v tham gia đấu thầu thuốc chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập

Hà Nội, ngày 13 tháng 12 năm 2016

 

Kính gửi:

- Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc Phòng;
- Bảo hiểm xã hội Công an Nhân dân;
- Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc;
- Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam.
(Sau đây gọi chung là BHXH các tỉnh)

Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 26/11/2013 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2014; ngày 26/6/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; ngày 11/5/2016, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 11/2016/TT-BYT quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập (sau đây gọi tắt là Thông tư số 11); ngày 10/8/2016, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 31/2016/TT-BYT quy định chi tiết mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm dược liệu và vị thuốc cổ truyền tại cơ sở y tế (Thông tư số 31). Để cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước và đúng các quy định về đấu thầu khi tham gia tổ chức lựa chọn nhà thầu thuốc chữa bệnh tại các địa phương/cơ sở khám chữa bệnh (KCB), BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

1. Trách nhiệm tham gia của cơ quan BHXH trong quá trình đấu thầu mua thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB):

- Theo quy định tại Điểm 3, Điều 77 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 “cơ quan BHXH tham gia vào quá trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc từ khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến khi có kết quả lựa chọn nhà thầu”. BHXH các tỉnh có trách nhiệm sắp xếp nhân lực để cán bộ tham gia toàn bộ quá trình đấu thầu thuốc chữa bệnh bao gồm: xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT), thẩm định KHLCNT, xây dựng hồ sơ mời thầu (HSMT) hoặc hồ sơ yêu cầu (HSYC), thẩm định HSMT/HSYC, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) hoặc hồ sơ đề xuất (HSĐX), thẩm định kết quả và trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT).

- Bổ sung quyết định thành lập, hoàn thiện quy chế hoạt động và duy trì có hiệu quả hoạt động của Tổ tham gia đấu thầu mua thuốc của BHXH tỉnh theo hướng dẫn tại công văn số 5157/BHXH-DVT ngày 10/12/2012 của BHXH Việt Nam.

2. Các thành viên của cơ quan BHXH khi tham gia đấu thầu có nhiệm vvà quyền hạn theo quy định của pháp luật về đấu thầu, trong đó cn tập trung các nội dung:

2.1. Xây dựng và thẩm định KHLCNT. Các thành viên tham gia tổ thẩm định KHLCNT cần tập trung kiểm tra, đánh giá các nội dung sau:

a) Danh mục thuc:

- Xây dựng trên cơ sở danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và nhu cầu sử dụng thực tế tại cơ sở KCB, phù hợp với phân hạng bệnh viện và dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt, kể cả dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Các thuốc được phân chia thành các gói thầu theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 11. Tên của từng phần trong gói thầu được ghi theo quy định tại Khoản 1, Điều 6. Thông tư số 11.

Lưu ý việc ghi tên các thuốc trong gói thầu thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu như sau: Chỉ ghi tên thành phần của thuốc, không được ghi tên thương mại; Trường hợp thuốc có cùng thành phần, cùng dạng bào chế: chỉ ghi nồng độ, hàm lượng của thành phần thuốc khi sự khác nhau về nồng độ, hàm lượng dẫn tới sự khác nhau về liều dùng, chỉ định điều trị của thuốc và phải có ý kiến tư vấn của Hội đồng Thuốc và Điều trị.

- Đề nghị xem xét sự cần thiết, tính hợp lý về chi phí, hiệu quả đối với thuốc bổ sung, thay thế các thuốc trong kết quả lựa chọn nhà thầu kỳ trước đang sử dụng trong KCB cho người bệnh BHYT.

+ Đối với danh mục thuốc biệt dược hoặc tương đương điều trị với thuốc biệt dược cần có ý kiến của Hội đồng Thuốc và Điều trị đảm bảo có tỷ lệ phù hợp với thuốc generic. Tham mưu đề nghị Hội đồng Thuốc và Điều trị cân nhắc sử dụng thuốc nhóm 1 để thay thế.

- Đề nghị không đưa vào kế hoạch mua sắm các thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí dạng phối hợp ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao, báo cáo Bộ Y tế bằng văn bản về lý do sử dụng các thuốc trên kèm theo biên bản họp, thống nhất của Hội đồng thuốc và điều trị của các cơ sở KCB có nhu cầu. Sau khi được sự đồng ý của Bộ Y tế mới được đưa vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt (Công văn số 4837/BYT-BH ngày 07/7/2015 của Bộ Y tế).

b) Số lượng thuốc trong danh mục:

- Số lượng thuốc trong KHLCNT được xây dựng căn cứ số lượng sử dụng kỳ trước (Bao gồm cả số lượng sử dụng cho người bệnh BHYT và người bệnh không tham gia BHYT).

- Đối với thuốc có trong KQLCNT kỳ trước nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hết số lượng, đề nghị xem xét điều chỉnh số lượng trong KHLCNT kỳ này cho phù hợp nhu cầu điều trị thực tế.

- Đề nghị các cơ sở KCB tăng cường sử dụng thuốc sản xuất trong nước để đạt tỷ lệ như đề án “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG THUỐC VIỆT NAM” đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 4824/QĐ-BYT ngày 03/12/2012.

c) Giá kế hoạch:

Giá kế hoạch của từng thuốc được xây dựng theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Thông tư số 11. Trong đó cần kiểm tra, đánh giá các nội dung sau:

- Kiểm tra, đánh giá tính hợp lý của giá kế hoạch các thuốc qua phân tích so sánh giữa các thuốc cùng nhóm có hàm lượng, dạng bào chế khác nhau; thuốc có cùng hoạt chất nhưng hàm lượng khác nhau …

- Tham khảo giá trúng thầu trên trang điện tử BHXH Việt Nam hoặc Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền - Bộ y tế trong vòng 12 tháng trước đó. Các căn cứ để tham khảo khi xây dựng đơn giá của từng thuốc gia trúng thầu gần nhất, theo các địa phương/cơ sở KCB tương tự (về địa lý, về quy mô), tần suất xuất hiện của mức giá, giá trung bình … đảm bảo nguyên tắc: Giá kế hoạch của từng thuốc phải hợp lý, không được cao hơn giá trúng thầu cao nhất của thuốc đó trong mỗi nhóm thuốc đã được công bố.

2.2. Lập HSMT, HSYC:

Căn cứ vào KHLCNT được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thành viên BHXH trong tổ chuyên gia tư vấn có trách nhiệm tham gia lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu mua thuốc theo mẫu hồ sơ mời thầu mua thuốc tại Phụ lục 03 hoặc Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư số 11; Mẫu số 1, số 2 ban hành kèm theo Thông tư số 31 và gửi hồ sơ trình duyệt đến đơn vị chủ trì thẩm định hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

2.3. Thẩm định HSMT, HSYC:

Các thành viên tham gia tổ thẩm định có nhiệm vụ kiểm tra đối chiếu các nội dung của HSMT, HSYC theo quy định của Luật Đấu thầu, các văn bản hướng dẫn thi hành về lựa chọn nhà thầu và các quy định tại Thông tư số 11, Thông tư số 31.

2.4. Đánh giá HSDT, HSĐX:

Các thành viên tham gia tổ chuyên gia tư vấn có nhiệm vụ đánh giá HSDT, HSĐX theo quy định tại Điều 22, Thông tư số 11 và các quy định của pháp luật về đấu thầu.

[...]